-
-
-
- Lớp 2
- Tự nhiên và xã hội
- Tiếng việt
- Toán học
- Tiếng Anh
- Đạo đức
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lớp 4
- Khoa học
- Tiếng việt
- Toán học
- Đạo đức
- Tiếng Anh
- Lịch sử và Địa lí
- Công nghệ
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- GD Thể chất
- Âm nhạc
- Lớp 5
- Khoa học
- Toán học
- Tiếng việt
- Tin học
- Tiếng Anh
- Đạo đức
- Lịch sử và Địa lí
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lớp 6
- Công nghệ
- Tin học
- Lịch sử và Địa lí
- GDCD
- Ngữ văn
- Toán học
- Khoa học tự nhiên
- Tiếng Anh
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lớp 7
- Tiếng Anh
- GDCD
- Toán học
- Công nghệ
- Tin học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lí
- Khoa học tự nhiên
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Âm nhạc
- Lớp 8
- Tiếng Anh
- GDCD
- Toán học
- Công nghệ
- Ngữ văn
- Khoa học tự nhiên
- Lịch sử và Địa lí
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- GD Thể chất
- Âm nhạc
- Lớp 9
- Tiếng Anh
- GDCD
- Toán học
- Công nghệ
- Tin học
- Ngữ văn
- Khoa học tự nhiên
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử và Địa lí
- Lớp 10
- Hóa học
- Tiếng Anh
- Lịch sử
- Sinh học
- Địa lí
- Vật lí
- Tin học
- Toán học
- GD kinh tế và pháp luật
- Công nghệ
- Ngữ văn
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- GD Thể chất
- GD Quốc phòng và An ninh
- Lớp 11
- Hóa học
- Tiếng Anh
- Vật lí
- Tin học
- Toán học
- Địa lí
- Công nghệ
- Lịch sử
- Ngữ văn
- Sinh học
- GD Thể chất
- GD Quốc phòng và An ninh
- GD kinh tế và pháp luật
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
-
-
- KHÁM PHÁ
-
-
-
-
-
-
-
-
- FAVORITES
-
- Hỏi đáp
- Tin Học
- Lớp 12
- giải passcal bài sau ngắn gọn nhất : Sau khi chơi game với bảng số qua được vòng 1, vòng 2 Sắn được thử thách với hàng loạt câu hỏi liên tục trên màn hình game. Sắn được cho một bảng số kích thước (m∗n). Chương trình của Sắn cần trả lời q câu
giải passcal bài sau ngắn gọn nhất : Sau khi chơi game với bảng số qua được vòng 1, vòng 2 Sắn được thử thách với hàng loạt câu hỏi liên tục trên màn hình game. Sắn được cho một bảng số kích thước (m∗n). Chương trình của Sắn cần trả lời q câu
giải passcal bài sau ngắn gọn nhất : Sau khi chơi game với bảng số qua được vòng 1, vòng 2 Sắn được thử thách với hàng loạt câu hỏi liên tục trên màn hình game. Sắn được cho một bảng số kích thước (m∗n).
Chương trình của Sắn cần trả lời q câu hỏi: mỗi câu hỏi cần tính tổng các số trên bảng số thuộc về hàng u hoặc cột v.
Yêu cầu: Tính giúp mẹ bạn Sắn cần cho hai bạn nhỏ thêm ít nhất bao nhiêu cái kẹo để hai anh em có thể chia đều theo ý thích.
Dữ liệu vào:
Nhập m,n là kích thước bảng số;
Tiếp theo nhập vào bảng số, các số trên bảng có giá trị nguyên không quá 1 tỉ.
Tiếp theo nhập vào số nguyên q là số câu hỏi;
Tiếp theo nhập vào lần lượt q câu hỏi
Kết quả:
in ra q dòng, mỗi dòng là đáp án cho một câu hỏi.
Câu trả lời này dùng AI, hãy kiểm tra lại trước khi sử dụng
Để giải bài toán này, ta cần thực hiện theo các bước sau:
1. Nhập dữ liệu: Đầu tiên, nhận kích thước của bảng số `m` và `n` và sau đó nhập vào bảng số `a` có kích thước `m * n`. Tiếp theo, nhập số lượng câu hỏi `q` và các câu hỏi, mỗi câu hỏi xác định hàng `u` hoặc cột `v`.
2. Tính tổng hàng và cột: Với mỗi câu hỏi, ta cần tính tổng các số trong hàng `u` và tổng các số trong cột `v`. Khi tính tổng cả hàng và cột, ta cần lưu ý rằng phần tử giao nhau ở vị trí `(u, v)` sẽ bị tính hai lần, do đó cần trừ đi phần tử này một lần.
3. In kết quả: Cuối cùng, xuất ra kết quả cho mỗi câu hỏi.
Dưới đây là chương trình cụ thể bằng ngôn ngữ Pascal:
```pascal
program CandyDistribution;
var
m, n, q, u, v, i, j: Integer;
a: array[1..100, 1..100] of Int64;
rowSum, colSum: array[1..100] of Int64;
begin
// Nhập kích thước bảng số
ReadLn(m, n);
// Nhập bảng số
for i := 1 to m do
for j := 1 to n do
Read(a[i, j]);
// Tính tổng từng hàng và từng cột
for i := 1 to m do
begin
rowSum[i] := 0;
for j := 1 to n do
rowSum[i] := rowSum[i] + a[i, j];
end;
for j := 1 to n do
begin
colSum[j] := 0;
for i := 1 to m do
colSum[j] := colSum[j] + a[i, j];
end;
// Nhập số câu hỏi
ReadLn(q);
// Xử lý từng câu hỏi
for i := 1 to q do
begin
ReadLn(u, v);
// Tính tổng cho câu hỏi
var total: Int64;
total := rowSum[u] + colSum[v] - a[u, v]; // Cộng cả hàng và cột, trừ phần tử giao nhau
WriteLn(total); // In kết quả
end;
end.
```
Giải thích lược đồ giải quyết bài toán:
- Chuyển đổi Indices: Pascal dùng chỉ số bắt đầu từ 1 nên ta khởi tạo mảng từ 1 trở đi. Điều này giúp tránh lỗi truy cập ngoài mảng.
- Tính tổng: Việc tính tổng cho từng hàng và từng cột giúp tiết kiệm thời gian tính toán cho các câu hỏi kế tiếp vì không cần phải tính lại từ đầu.
- Tối ưu hóa tính toán: Bằng cách lưu trữ tổng hàng và tổng cột vào các mảng riêng biệt, ta có thể trả lời mỗi câu hỏi trong O(1), chỉ cần thực hiện phép cộng và trừ.
Kết quả in ra tương ứng với từng câu hỏi, cho biết tổng các số trong hàng `u` và cột `v` đã được xử lý theo yêu cầu đề bài.
1. Nhập dữ liệu: Đầu tiên, nhận kích thước của bảng số `m` và `n` và sau đó nhập vào bảng số `a` có kích thước `m * n`. Tiếp theo, nhập số lượng câu hỏi `q` và các câu hỏi, mỗi câu hỏi xác định hàng `u` hoặc cột `v`.
2. Tính tổng hàng và cột: Với mỗi câu hỏi, ta cần tính tổng các số trong hàng `u` và tổng các số trong cột `v`. Khi tính tổng cả hàng và cột, ta cần lưu ý rằng phần tử giao nhau ở vị trí `(u, v)` sẽ bị tính hai lần, do đó cần trừ đi phần tử này một lần.
3. In kết quả: Cuối cùng, xuất ra kết quả cho mỗi câu hỏi.
Dưới đây là chương trình cụ thể bằng ngôn ngữ Pascal:
```pascal
program CandyDistribution;
var
m, n, q, u, v, i, j: Integer;
a: array[1..100, 1..100] of Int64;
rowSum, colSum: array[1..100] of Int64;
begin
// Nhập kích thước bảng số
ReadLn(m, n);
// Nhập bảng số
for i := 1 to m do
for j := 1 to n do
Read(a[i, j]);
// Tính tổng từng hàng và từng cột
for i := 1 to m do
begin
rowSum[i] := 0;
for j := 1 to n do
rowSum[i] := rowSum[i] + a[i, j];
end;
for j := 1 to n do
begin
colSum[j] := 0;
for i := 1 to m do
colSum[j] := colSum[j] + a[i, j];
end;
// Nhập số câu hỏi
ReadLn(q);
// Xử lý từng câu hỏi
for i := 1 to q do
begin
ReadLn(u, v);
// Tính tổng cho câu hỏi
var total: Int64;
total := rowSum[u] + colSum[v] - a[u, v]; // Cộng cả hàng và cột, trừ phần tử giao nhau
WriteLn(total); // In kết quả
end;
end.
```
Giải thích lược đồ giải quyết bài toán:
- Chuyển đổi Indices: Pascal dùng chỉ số bắt đầu từ 1 nên ta khởi tạo mảng từ 1 trở đi. Điều này giúp tránh lỗi truy cập ngoài mảng.
- Tính tổng: Việc tính tổng cho từng hàng và từng cột giúp tiết kiệm thời gian tính toán cho các câu hỏi kế tiếp vì không cần phải tính lại từ đầu.
- Tối ưu hóa tính toán: Bằng cách lưu trữ tổng hàng và tổng cột vào các mảng riêng biệt, ta có thể trả lời mỗi câu hỏi trong O(1), chỉ cần thực hiện phép cộng và trừ.
Kết quả in ra tương ứng với từng câu hỏi, cho biết tổng các số trong hàng `u` và cột `v` đã được xử lý theo yêu cầu đề bài.
Đăng phản hồi
© 2025 Học Tốt Online - Chia Sẻ Tài Liệu Học Tập và Giải Bài Tập Miễn Phí
Vietnamese
