[...] Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một ảng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khỏi núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây

[...] Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một ảng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khỏi núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao giờ tôi thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà gọi bằng một cái tên Tây lào lều, rồi cử thế mà phiết vào bản đồ lại chữ. Con Sông Đà gợi cảm. Đối với mỗi người, Sông Đà lại gọi một cách. Đã có lần tôi nhìn Sông Đà như một cổ nhân. Chuyển ấy ở rừng đi núi cũng đã hơi lâu, đã thấy thèm chỗ thoáng. Mải bảm gót anh liên lạc, quên đi mất là mình sắp đổ ra Sông Đà. Xuống một cái dốc núi, trước mắt thấy loang loáng như trẻ con nghịch chiều gương vào mắt mình rồi bỏ chạy. Tôi nhìn cái miếng sảng loé lên một màu nằng tháng ba Đường thi “Yên hoa tam nguyệt hả Dương Châu". Bờ Sông Đà, bãi Sông Đà, chuồn chuồn bươm bươm trên Sông Đà. Chao ôi, trông con sông, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm, vui như nổi lại chiêm bao đứt quãng. Đi rừng dài ngày rồi lại bắt ra Sông Đà, đúng thế, nó đầm đầm ấm ẩm như gặp lại cổ nhân, mặc dầu người cổ nhân ấy mình biết là lắm bệnh lắm chứng, chốc dịu dàng đấy, rồi chốc lại bắn tỉnh và gắt gỏng thác lũ ngay đấy. (Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr 191.) ° bố cục mấy phần? • nội dung chính của tác phẩm lả gì
Câu trả lời này dùng AI, hãy kiểm tra lại trước khi sử dụng
Bố cục của đoạn trích trong tác phẩm "Người lái đò Sông Đà" của Nguyễn Tuân thường được chia thành ba phần chính:

1. Phần 1: Hình ảnh tự nhiên của Sông Đà - Trong phần này, tác giả mô tả vẻ đẹp của Sông Đà qua những hình ảnh thơ mộng và sinh động. Sông Đà được ví như một ảng tóc trữ tình, thể hiện sự gợi cảm và nét đẹp trong trẻo của dòng sông. Các mùa xuân, mùa thu được mô tả rất cụ thể với màu sắc và trạng thái khác nhau của nước sông, từ xanh ngọc bích đến đỏ lừ lừ.

2. Phần 2: Cảm xúc và kỉ niệm về Sông Đà - Tác giả miêu tả cảm xúc của bản thân khi trở lại với Sông Đà, như sự trở về với một người thân quen. Hình ảnh dòng sông làm sống dậy những kỉ niệm, cảm xúc gợi nhớ về thiên nhiên và con người nơi đây.

3. Phần 3: Sự đổi thay của Sông Đà - Cuối cùng, tác giả phản ánh về sự biến đổi của Sông Đà dưới thời thực dân Pháp, biến nó thành một cái nhìn đầy bi tráng. Tác giả không chỉ ca ngợi vẻ đẹp mà còn thể hiện sự tiếc nuối và phê phán hiện thực đau thương của con sông.

Nội dung chính của tác phẩm "Người lái đò Sông Đà" là ca ngợi vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên và con người trên dòng sông Đà, đồng thời thể hiện tình yêu quê hương đất nước, lòng trắc ẩn với những biến đổi do chiến tranh và đô hộ của thực dân. Qua đó, Nguyễn Tuân khơi gợi lòng tự hào dân tộc và ý thức về việc bảo vệ vẻ đẹp thiên nhiên quê hương.
Đăng phản hồi