-
-
-
- Lớp 2
- Tự nhiên và xã hội
- Tiếng việt
- Toán học
- Tiếng Anh
- Đạo đức
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lớp 4
- Khoa học
- Tiếng việt
- Toán học
- Đạo đức
- Tiếng Anh
- Lịch sử và Địa lí
- Công nghệ
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- GD Thể chất
- Âm nhạc
- Lớp 5
- Khoa học
- Toán học
- Tiếng việt
- Tin học
- Tiếng Anh
- Đạo đức
- Lịch sử và Địa lí
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lớp 6
- Công nghệ
- Tin học
- Lịch sử và Địa lí
- GDCD
- Ngữ văn
- Toán học
- Khoa học tự nhiên
- Tiếng Anh
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lớp 7
- Tiếng Anh
- GDCD
- Toán học
- Công nghệ
- Tin học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lí
- Khoa học tự nhiên
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Âm nhạc
- Lớp 8
- Tiếng Anh
- GDCD
- Toán học
- Công nghệ
- Ngữ văn
- Khoa học tự nhiên
- Lịch sử và Địa lí
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- GD Thể chất
- Âm nhạc
- Lớp 9
- Tiếng Anh
- GDCD
- Toán học
- Công nghệ
- Tin học
- Ngữ văn
- Khoa học tự nhiên
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử và Địa lí
- Lớp 10
- Hóa học
- Tiếng Anh
- Lịch sử
- Sinh học
- Địa lí
- Vật lí
- Tin học
- Toán học
- GD kinh tế và pháp luật
- Công nghệ
- Ngữ văn
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- GD Thể chất
- GD Quốc phòng và An ninh
- Lớp 11
- Hóa học
- Tiếng Anh
- Vật lí
- Tin học
- Toán học
- Địa lí
- Công nghệ
- Lịch sử
- Ngữ văn
- Sinh học
- GD Thể chất
- GD Quốc phòng và An ninh
- GD kinh tế và pháp luật
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
-
-
- KHÁM PHÁ
-
-
-
-
-
-
-
-
- FAVORITES
-
cíu mn oi ciu ciu ciuc icu
Câu trả lời này dùng AI, hãy kiểm tra lại trước khi sử dụng
Để giải bài toán này, ta cần tính giá trị của biểu thức A = √(25 - x² + 4x) + √(16 - x² + 4x) và đặt điều kiện A = 1.
Bắt đầu, ta giải từng phần của A:
1. Biểu thức đầu tiên:
A1 = √(25 - x² + 4x)
Có thể viết lại như sau:
A1 = √(25 + 4x - x²)
= √(-x² + 4x + 25)
Ta có thể hoàn thành bình phương trong biểu thức này.
- Để làm điều này, ta biến đổi thành:
= √( -(x-2)² + 29)
Biểu thức này sẽ có giá trị thực chỉ khi:
25 - x² + 4x ≥ 0, tức là:
25 + 4x - x² ≥ 0 hay (x-2)² ≤ 29
Điều này dẫn đến x có thể nằm trong khoảng:
-√29 + 2 ≤ x ≤ √29 + 2.
2. Biểu thức thứ hai:
A2 = √(16 - x² + 4x)
Tương tự, ta có:
A2 = √(16 + 4x - x²)
= √(-x² + 4x + 16)
= √(-(x-2)² + 20)
Điều kiện để A2 có giá trị thực:
16 - x² + 4x ≥ 0, tức là:
(x-2)² ≤ 20, dẫn đến x thuộc khoảng:
-√20 + 2 ≤ x ≤ √20 + 2.
3. Kết hợp các điều kiện:
Để A = A1 + A2 = 1 có nghiệm, ta phải xét cùng lúc các điều kiện từ trên.
Xét các trường hợp cụ thể cho x để tìm nghiệm tổng quát.
4. Tính toán giá trị của A:
Ta có thể thử một vài giá trị cho x trong khoảng -√29 + 2 đến √29 + 2, để tìm x sao cho A = 1.
Thực hiện thử nghiệm với một vài giá trị x, chẳng hạn:
- Thử với x = 0:
A = √(25) + √(16) = 5 + 4 = 9 (không thỏa mãn).
- Thử x = 2:
A = √(25 - 4 + 8) + √(16 - 4 + 8) = √29 + √20 (cần kiểm tra xem có bằng 1 hay không).
Tiếp tục thử nghiệm với nhiều giá trị x cho đến khi tìm ra x nào cho A = 1.
Cuối cùng, ta sẽ tìm được nghiệm của phương trình, nếu có, trong khoảng đã khảo sát trên. Nếu không có giá trị cụ thể nào thỏa mãn, chứng tỏ phương trình không có nghiệm trong khoảng đã khảo sát.
Bắt đầu, ta giải từng phần của A:
1. Biểu thức đầu tiên:
A1 = √(25 - x² + 4x)
Có thể viết lại như sau:
A1 = √(25 + 4x - x²)
= √(-x² + 4x + 25)
Ta có thể hoàn thành bình phương trong biểu thức này.
- Để làm điều này, ta biến đổi thành:
= √( -(x-2)² + 29)
Biểu thức này sẽ có giá trị thực chỉ khi:
25 - x² + 4x ≥ 0, tức là:
25 + 4x - x² ≥ 0 hay (x-2)² ≤ 29
Điều này dẫn đến x có thể nằm trong khoảng:
-√29 + 2 ≤ x ≤ √29 + 2.
2. Biểu thức thứ hai:
A2 = √(16 - x² + 4x)
Tương tự, ta có:
A2 = √(16 + 4x - x²)
= √(-x² + 4x + 16)
= √(-(x-2)² + 20)
Điều kiện để A2 có giá trị thực:
16 - x² + 4x ≥ 0, tức là:
(x-2)² ≤ 20, dẫn đến x thuộc khoảng:
-√20 + 2 ≤ x ≤ √20 + 2.
3. Kết hợp các điều kiện:
Để A = A1 + A2 = 1 có nghiệm, ta phải xét cùng lúc các điều kiện từ trên.
Xét các trường hợp cụ thể cho x để tìm nghiệm tổng quát.
4. Tính toán giá trị của A:
Ta có thể thử một vài giá trị cho x trong khoảng -√29 + 2 đến √29 + 2, để tìm x sao cho A = 1.
Thực hiện thử nghiệm với một vài giá trị x, chẳng hạn:
- Thử với x = 0:
A = √(25) + √(16) = 5 + 4 = 9 (không thỏa mãn).
- Thử x = 2:
A = √(25 - 4 + 8) + √(16 - 4 + 8) = √29 + √20 (cần kiểm tra xem có bằng 1 hay không).
Tiếp tục thử nghiệm với nhiều giá trị x cho đến khi tìm ra x nào cho A = 1.
Cuối cùng, ta sẽ tìm được nghiệm của phương trình, nếu có, trong khoảng đã khảo sát trên. Nếu không có giá trị cụ thể nào thỏa mãn, chứng tỏ phương trình không có nghiệm trong khoảng đã khảo sát.
Đăng phản hồi
© 2025 Học Tốt Online - Chia Sẻ Tài Liệu Học Tập và Giải Bài Tập Miễn Phí Vietnamese