So sánh phân tích hai văn bản thu hứng và mùa xuân chín
-
-
-
- Lớp 2
- Tự nhiên và xã hội
- Tiếng việt
- Toán học
- Tiếng Anh
- Đạo đức
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lớp 4
- Khoa học
- Tiếng việt
- Toán học
- Đạo đức
- Tiếng Anh
- Lịch sử và Địa lí
- Công nghệ
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- GD Thể chất
- Âm nhạc
- Lớp 5
- Khoa học
- Toán học
- Tiếng việt
- Tin học
- Tiếng Anh
- Đạo đức
- Lịch sử và Địa lí
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lớp 6
- Công nghệ
- Tin học
- Lịch sử và Địa lí
- GDCD
- Ngữ văn
- Toán học
- Khoa học tự nhiên
- Tiếng Anh
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lớp 7
- Tiếng Anh
- GDCD
- Toán học
- Công nghệ
- Tin học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lí
- Khoa học tự nhiên
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Âm nhạc
- Lớp 8
- Tiếng Anh
- GDCD
- Toán học
- Công nghệ
- Ngữ văn
- Khoa học tự nhiên
- Lịch sử và Địa lí
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- GD Thể chất
- Âm nhạc
- Lớp 9
- Tiếng Anh
- GDCD
- Toán học
- Công nghệ
- Tin học
- Ngữ văn
- Khoa học tự nhiên
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử và Địa lí
- Lớp 10
- Hóa học
- Tiếng Anh
- Lịch sử
- Sinh học
- Địa lí
- Vật lí
- Tin học
- Toán học
- GD kinh tế và pháp luật
- Công nghệ
- Ngữ văn
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
- GD Thể chất
- GD Quốc phòng và An ninh
- Lớp 11
- Hóa học
- Tiếng Anh
- Vật lí
- Tin học
- Toán học
- Địa lí
- Công nghệ
- Lịch sử
- Ngữ văn
- Sinh học
- GD Thể chất
- GD Quốc phòng và An ninh
- GD kinh tế và pháp luật
- HĐ trải nghiệm, hướng nghiệp
-
-
- KHÁM PHÁ
-
-
-
-
-
-
-
-
- FAVORITES
-
So sánh phân tích hai văn bản thu hứng và mùa xuân chín
Câu trả lời này dùng AI, hãy kiểm tra lại trước khi sử dụng
Văn bản "Thu hứng" của Đỗ Phủ:
1. Chủ đề và nội dung: "Thu hứng" là một bài thơ thuộc loại "thu hứng" (thu cảm), diễn tả cảm xúc của nhà thơ khi mùa thu đến. Đỗ Phủ thường sử dụng cảnh vật để gợi lên tâm trạng, nỗi buồn, sự cô đơn và hoài cổ. Bài thơ này thường có không gian mờ ảo, buồn bã, với hình ảnh như "hồng diệp", "hàn lâm" (lá đỏ, rừng lạnh).
2. Ngôn ngữ và hình ảnh: Đỗ Phủ sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhưng cũng rất tinh tế và gợi cảm. Các hình ảnh trong thơ thường gợi lên sự hoang vắng, cô tịch, và sự biến đổi của thời gian.
3. Cảm xúc và tâm trạng: Cảm xúc chủ đạo là nỗi buồn, sự hoài niệm về quá khứ, và cảm giác lạc lõng trong thời đại đầy biến động.
Văn bản "Mùa xuân chín" của Vũ Bằng:
1. Chủ đề và nội dung: "Mùa xuân chín" là một tác phẩm văn xuôi, nằm trong tập "Thương nhớ mười hai" của Vũ Bằng, miêu tả mùa xuân ở Hà Nội. Tác phẩm này tập trung vào sự sống động, phong phú và tươi mới của mùa xuân, với các hình ảnh như hoa đào, cây cối đâm chồi nảy lộc.
2. Ngôn ngữ và hình ảnh: Vũ Bằng sử dụng ngôn ngữ sinh động, gần gũi, miêu tả chi tiết và chân thực về mùa xuân, từ hương vị của các loại hoa quả đến sự thay đổi của thiên nhiên. Hình ảnh trong tác phẩm của ông thường rực rỡ, đầy màu sắc và sức sống.
3. Cảm xúc và tâm trạng: Tâm trạng trong "Mùa xuân chín" là sự hân hoan, tươi vui, và lòng yêu thương, nhớ nhung về quê hương, về những kỷ niệm đẹp đẽ của mùa xuân.
So sánh phân tích:
- Khác biệt về mùa: "Thu hứng" là mùa thu, thời điểm của sự tàn phai, trong khi "Mùa xuân chín" là mùa xuân, thời điểm của sự khởi đầu và phát triển. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc và hình ảnh trong tác phẩm.
- Tâm trạng và cảm xúc: Đỗ Phủ thể hiện nỗi buồn, sự cô đơn và hoài cổ, trong khi Vũ Bằng lại tràn đầy sự phấn khởi và tình yêu với thiên nhiên.
- Ngôn ngữ và phong cách: Đỗ Phủ sử dụng ngôn ngữ cổ điển, tinh tế, thường gợi nhiều hơn là tả, còn Vũ Bằng thì miêu tả chi tiết, sinh động, gần gũi với cuộc sống hàng ngày.
- Văn hóa và lịch sử: Đỗ Phủ sống trong một thời kỳ biến động của lịch sử Trung Quốc, nên thơ của ông phản ánh sự suy tư về thời cuộc. Vũ Bằng lại viết về mùa xuân Hà Nội trong bối cảnh hòa bình, hướng về những giá trị văn hóa và cảm xúc cá nhân.
Qua đó, ta thấy hai tác phẩm không chỉ khác nhau về mùa mà còn về cảm xúc, ngôn ngữ và phong cách, phản ánh rõ ràng tâm hồn và hoàn cảnh sáng tác của hai tác giả.
1. Chủ đề và nội dung: "Thu hứng" là một bài thơ thuộc loại "thu hứng" (thu cảm), diễn tả cảm xúc của nhà thơ khi mùa thu đến. Đỗ Phủ thường sử dụng cảnh vật để gợi lên tâm trạng, nỗi buồn, sự cô đơn và hoài cổ. Bài thơ này thường có không gian mờ ảo, buồn bã, với hình ảnh như "hồng diệp", "hàn lâm" (lá đỏ, rừng lạnh).
2. Ngôn ngữ và hình ảnh: Đỗ Phủ sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhưng cũng rất tinh tế và gợi cảm. Các hình ảnh trong thơ thường gợi lên sự hoang vắng, cô tịch, và sự biến đổi của thời gian.
3. Cảm xúc và tâm trạng: Cảm xúc chủ đạo là nỗi buồn, sự hoài niệm về quá khứ, và cảm giác lạc lõng trong thời đại đầy biến động.
Văn bản "Mùa xuân chín" của Vũ Bằng:
1. Chủ đề và nội dung: "Mùa xuân chín" là một tác phẩm văn xuôi, nằm trong tập "Thương nhớ mười hai" của Vũ Bằng, miêu tả mùa xuân ở Hà Nội. Tác phẩm này tập trung vào sự sống động, phong phú và tươi mới của mùa xuân, với các hình ảnh như hoa đào, cây cối đâm chồi nảy lộc.
2. Ngôn ngữ và hình ảnh: Vũ Bằng sử dụng ngôn ngữ sinh động, gần gũi, miêu tả chi tiết và chân thực về mùa xuân, từ hương vị của các loại hoa quả đến sự thay đổi của thiên nhiên. Hình ảnh trong tác phẩm của ông thường rực rỡ, đầy màu sắc và sức sống.
3. Cảm xúc và tâm trạng: Tâm trạng trong "Mùa xuân chín" là sự hân hoan, tươi vui, và lòng yêu thương, nhớ nhung về quê hương, về những kỷ niệm đẹp đẽ của mùa xuân.
So sánh phân tích:
- Khác biệt về mùa: "Thu hứng" là mùa thu, thời điểm của sự tàn phai, trong khi "Mùa xuân chín" là mùa xuân, thời điểm của sự khởi đầu và phát triển. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc và hình ảnh trong tác phẩm.
- Tâm trạng và cảm xúc: Đỗ Phủ thể hiện nỗi buồn, sự cô đơn và hoài cổ, trong khi Vũ Bằng lại tràn đầy sự phấn khởi và tình yêu với thiên nhiên.
- Ngôn ngữ và phong cách: Đỗ Phủ sử dụng ngôn ngữ cổ điển, tinh tế, thường gợi nhiều hơn là tả, còn Vũ Bằng thì miêu tả chi tiết, sinh động, gần gũi với cuộc sống hàng ngày.
- Văn hóa và lịch sử: Đỗ Phủ sống trong một thời kỳ biến động của lịch sử Trung Quốc, nên thơ của ông phản ánh sự suy tư về thời cuộc. Vũ Bằng lại viết về mùa xuân Hà Nội trong bối cảnh hòa bình, hướng về những giá trị văn hóa và cảm xúc cá nhân.
Qua đó, ta thấy hai tác phẩm không chỉ khác nhau về mùa mà còn về cảm xúc, ngôn ngữ và phong cách, phản ánh rõ ràng tâm hồn và hoàn cảnh sáng tác của hai tác giả.
Đăng phản hồi
© 2024 Học Tốt Online - Chia Sẻ Tài Liệu Học Tập và Giải Bài Tập Miễn Phí Vietnamese