SHDC
1. Nghe nói chuyện về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam
2. Tham gia tiết mục văn nghệ ca ngợi người chiến sĩ quân đội
Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập trên. HS nghe nói chuyện về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam và tham gia tiết mục văn nghệ ca ngợi người chiến sĩ quân đội.
Lời giải chi tiết:
1. HS lắng nghe nói chuyện về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam
2. HS tự nguyện, tích cực tham gia tiết mục văn nghệ ca ngợi người chiến sĩ quân đội
HĐ 1
1. Kể về những hoạt động đền ơn đáp nghĩa mà em đã tham gia hoặc biết.
2. Nêu ý nghĩa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
3. Chia sẻ của xúc của em sau khi tham gia hoạt động
Phương pháp giải: HS dựa vào gợi ý và liên hệ bản thân để nêu những hoạt động, ý nghĩa và cảm xúc của bản thân khi tham gia những hoạt động đền ơn đáp nghĩa
- Những hoạt động
+ Việc làm cụ thể trong hoạt động
+ Đối tượng được đền ơn đáp nghĩa
+ Thời gian thực hiện
+ Người thực hiện
- Ý nghĩa: thể hiện lòng biết ơn với các gia đình có công với cách mạng, với đất nước..
Lời giải chi tiết:
1. Những hoạt động giáo dục truyền thống đền ơn đáp nghĩa mà em đã tham gia hoặc biết
- Việc làm cụ thể trong hoạt động: Thăm hỏi và quyên góp cho gia đình cụ thương binh liệt sĩ
- Đối tượng được đền ơn đáp nghĩa: ông Nguyễn Trọng Nghĩa
- Thời gian thực hiện: 2h chiều ngày 26/7
- Người thực hiện: Nam, Huy, Lan, Huệ
2. Nêu ý nghĩa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
- Thể hiện lòng biết ơn, giúp đỡ với các gia đình có công với cách mạng, với đất nước..
- Giáo dục mọi người về truyền thống hiếu học, biết ơn, uống nước nhớ nguồn..
- Giúp mọi người nâng cao ý thức, gắn kết tình cảm, trách nhiệm mỗi cá nhân trong cộng đồng chung..
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện các hoạt động
Em thấy rất vui, đầy hào hứng và trách nhiệm khi có thể tham gia vào các hoạt động ở địa phương. Em cảm thấy phải học tập hơn nữa để bày tỏ sự biết ơn đối với công lao của những người chiến sĩ đem lại bình yên cho đất nước.
HĐ 2
1. Lựa chọn và lập kế hoạch một hoạt động đền ơn đáp nghĩa để thực hiện
2. Thống nhất kế hoạch trước lớp
Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân đề thảo luận, lựa chọn, lập kế hoạch một hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương đẻ xây dựng kế hoạch và chia sẻ trước lớp.
Lời giải chi tiết:
1. Lựa chọn và lập kế hoạch một hoạt động đền ơn đáp nghĩa để thực hiện
KẾ HOẠCH THĂM VÀ QUÉT DỌN NGHĨA TRANG LIỆT SĨ
THÔN TRUNG SƠN TRẦM
Thời gian: Sáng thứ bảy (8h - 10h)
Chuẩn bị: Mỗi bạn HS đoe khẩu trang, găng tay, ăn mặc lịch sự gọn gàng, mũ nón để chống nắng
Công việc | Người thực hiện | Chuẩn bị |
Thắp nhang cho các anh hùng liệt sĩ | Cô giáo và các bạn trong lớp (chia nhau) | Nhang, bật lửa |
Quét dọn, nhổ cổ, lau xung quanh mộ liệt sĩ | Tổ 1,2 | Găng tay, cuốc nhỏ, túi ni lông, rẻ, nước |
Trồng thêm một số hoa, cây nhỏ ở nghĩa trang | Tổ 3,4 | Cuốc, xẻng, cây, hoa, nước |
2. HS tự thống nhất kế hoạch trước lớp để thực hiện.
HĐKN
Chuẩn bị dụng cụ cho buổi hoạt động theo kế hoạch
Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập trên.
Lời giải chi tiết: HS tự chuẩn bị dụng cụ cho buổi hoạt động theo kế hoạch (khẩu trang, găng tay, cuốc xẻng, cây nhỏ. hoa..)
SHL
1. Thực hiện hoạt động đền ơn đáo nghĩa theo kế hoạch
2. Chia sẻ cảm nghĩ sau khi tham gia hoạt động
Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập trên.
Lời giải chi tiết:
1. HS tích cực, hăng hái, tự thực hiện hoạt động đền ơn đáo nghĩa theo kế hoạch được phân công
2. Chia sẻ cảm nghĩ sau khi tham gia hoạt động
Em thấy đây là một hoạt động rất thú vị, đầy ý nghĩa. Những hoạt động như này cần được tổ chức nhiều hơn để mỗi người càng thêm biết ơn hơn đối với những người có công với đất nước.
Hoạt động đánh giá
Tự đánh giá mức độ thực hiện những việc đã làm qua bảng sau
TT | Những việc em làm |
1 | Thực hiện hành vi có văn hóa nơi công cộng |
2 | Đề xuất một số hoạt động kết nối những người sống xung quanh |
3 | Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống tại địa phương |
4 | Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại địa phương |
Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân đánh giá những việc đã làm theo mức độ khác nhau.
Lời giải chi tiết: HS tự đánh giá mức độ thực hiện những việc đã làm qua bảng trên: - -- Hoàn thành tốt (3 sao)
- Hoàn thành (2 sao)
- Chưa hoàn thành (1 sao)