Câu 1
Viết tiếp vào chỗ chấm:
25% của một số là 400. Số đó là ......
30% giá tiền một quyển sách là 12 000 đồng. Giá tiền quyển sách đó là .......
14% diện tích một căn phòng là 5,6m2. Diện tích căn phòng đó là .......
75% chiều dài đoạn dây là 3m. Đoạn dây đó dài .....
Phương pháp giải:
- Muốn tìm lời giải ta lấy số đã cho chia cho số phần trăm tương ứng rồi nhân với 100.
- Chú ý viết thêm đơn vị đo thích hợp vào sau kết quả vừa tìm được.
Lời giải chi tiết:
• 25% của một số là 400. Số đó là 400 : 25 × 100 = 1600.
• 30% giá tiền một quyển sách là 12 000 đồng. Giá tiền quyển sách đó là 12 000 : 30 × 100 = 40 000 đồng.
• 14% diện tích một căn phòng là 5,6m2. Diện tích căn phòng đó là 5,6 : 14 × 100 = 40m2.
• 75% chiều dài đoạn dây là 3m. Đoạn dây đó dài : 3 : 75 × 100 = 4m.
Câu 2
Giải bài toán sau: Số học sinh nữ của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản là 357 em, chiếm 51% số học sinh toàn trường. Hỏi Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có bao nhiêu học sinh ?
Phương pháp giải:
Muốn tìm lời giải ta lấy số học sinh nữ chia cho 51 rồi nhân với 100.
Lời giải chi tiết:
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có số học sinh là:
357 : 51 × 100 = 700 (học sinh)
Đáp số: 700 học sinh.
Câu 3
Giải bài toán sau: Một cửa hàng trong tháng tư phải nộp thuế mất 12 000 000 đồng (bằng 10% tổng doanh thu). Hỏi doanh thu cửa hàng đó trong tháng đó là bao nhiêu tiền ?
Phương pháp giải:
Muốn tìm lời giải ta lấy số tiền của hàng đó phải nộp thuế chia cho 10 rồi nhân với 100.
Lời giải chi tiết:
Doanh thu của cửa hàng đó đạt được trong tháng tư là:
12 000 000 : 10 × 100 = 120 000 000 (đồng)
Đáp số: 120 000 000 đồng.
Câu 4
Tính nhẩm:
* 5% là \(\dfrac{1}{{20}}.\) * Vậy để tìm 5% của 200 ta có thể làm như sau : 200 : 20 = 10 |
a) 5% của 200 ;
b) 10% của 1230kg ;
c) 20% của 1600\({m^2}\);
d) 25% của 216\(l\) ;
e) 50% của 48km.
Phương pháp giải:
- Viết số phần trăm thành phân số có tử số bằng 1.
- Muốn tìm phần trăm của một số ta lấy số đó chia cho mẫu số trong phân số vừa tìm được.
Lời giải chi tiết:
a) 5% của 200 bằng 10.
b) 10% của 1230kg bằng 123 (Vì \(10\% = \dfrac{1}{{10}};\;1230kg:10 = 123kg\)).
c) 20% của 1600\({m^2}\) bằng 320\({m^2}\) (Vì \(20\% = \dfrac{1}{5};\;1600{m^2}:5 = 320{m^2}\)).
d) 25% của 216\(l\) bằng 54\(l\) (Vì \(25\% = \dfrac{1}{4};\,\,216l:4 = 54l\)).
e) 50% của 48km bằng 24km (Vì \(50\% = \dfrac{1}{2};\;48km:2 = 24km\)).
Câu 5
Tính nhẩm rồi viết tiếp vào chỗ chấm:
a) 25% lượng nước trong bể là 500l. Vậy lượng nước trong bể là ......
b) 10% của một số bằng 245. Số đó là ..........
c) 20% độ dài quãng đường là 30km. Quãng đường đó dài ........
d) 50% của một số là 31. Số đó là .......
* 25% bằng \(\dfrac{1}{4}\) * Vậy để tìm 100% lượng nước trong bể ta làm như sau : \(500 \times 4 = 200\left( l \right)\) |
Phương pháp giải:
- Đọc đề và bài giải mẫu.
- Thực hiện các câu khác tương tự.
Lời giải chi tiết:
a) 25% lượng nước trong bể là 500\(l\). Vậy lượng nước trong bể là 2000\(l\).
b) 10% của một số bằng 245. Số đó là 2450 (Vì \(10\% = \dfrac{1}{{10}};\;245 \times 10 = 2450\)).
c) 20% độ dài quãng đường là 30km. Quãng đường đó dài 150km (Vì \(20\% = \dfrac{1}{5};\; 30 \times 5 = 150km\)).
d) 50% của một số là 31. Số đó là 62 (Vì \(50\% = \dfrac{1}{2};\;31 \times 2 = 62\)).
[hoctot.me - Trợ lý học tập AI]