Khởi động
Trả lời Câu hỏi trang 42 Khởi động SGK Đạo đức 5
Chia sẻ về những dự định của em trong thời gian tới.
Phương pháp giải:
Chia sẻ những dự định của chính bản thân mình.
Lời giải chi tiết:
- Em dự định tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn toán cấp thành phố.
- Em dự định tiết kiệm tiền để mua chiếc xe đạp.
1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 42 Khám phá SGK Đạo đức 5
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
a. Em hãy đặt tên cho loại kế hoạch cá nhân tương ứng với các tranh trên.
b. Kể thêm một số loại kế hoạch cá nhân khác mà em biết.
Phương pháp giải:
Quan sát bức tranh và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a, Các loại kế hoạch:
+ Hình 1: Kế hoạch làm việc nhà
+ Hình 2: Kế hoạch ôn tập cho kì thi
+ Hình 3: Kế hoạch học tiếng anh
+ Hình 4: kế hoạch chạy bộ
b, Một số kế hoạch cá nhân khác:
+ kế hoạch tập luyện (thể thao)
+ kế hoạch tiết kiệm tiền
+ kế hoạch tổ chức buổi tiệc
2
Trả lời Câu hỏi 2 trang 43 Khám phá SGK Đạo đức 5
Kể chuyện theo tranh
a. Em hãy cho biết sự khác nhau giữa Phú và Thảo trong việc lập kế hoạch cá nhân
b. Theo em, vì sao phải lập kế hoạch cá nhân?
Phương pháp giải:
Xem kĩ các bức tranh và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a, Sự khác nhau:
+ Thảo: Luôn lên kế hoạch học tập đầy đủ, cẩn thận để tránh việc quên làm những thứ quan trọng.
+ Phú: Không lập kế hoạch cá nhân, vui chơi tuỳ hứng nên quên không làm bài.
b, Lý do phải lập kế hoạch cá nhân: Lập kế hoạch cá nhân là một kỹ năng quan trọng giúp chúng ta tổ chức thời gian và hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Lập kế hoạch cá nhân sẽ giúp chúng ta có sự tổ chức trong việc học tập và sinh hoạt hàng ngày, xác định những việc cần làm, ưu tiên công việc quan trọng và phân chia thời gian một cách hợp lý. Bằng cách lập kế hoạch, chúng ta có thể tránh được việc bỏ sót công việc và đảm bảo rằng có đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ.
3
Trả lời Câu hỏi 3 trang 44 Khám phá SGK Đạo đức 5
Đọc trường hợp và trả lời câu hỏi
Tuấn có nhiều công việc cá nhân cần thực hiện như dọn dẹp nhà cửa, học tập, chơi thể thao, bồi dưỡng năng khiếu hội hoạ,…Cách lập kế hoạch cá nhân của Tuấn bao gồm: đặt mục tiêu, phân loại công việc, lập thời gian biểu, các bước thực hiện, thực hiện và kiểm tra tiến độ.
a. Tuấn đã lập kế hoạch cá nhân như thế nào?
b. Theo em, cần lưu ý điều gì khi lập kế hoạch.
Phương pháp giải:
Xem kĩ các bức tranh và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a, Cách lập kế hoạch cá nhân của Tuấn bao gồm: đặt mục tiêu, phân loại công việc, lập thời gian biểu, các bước thực hiện, thực hiện và kiểm tra tiến độ.
b, Khi lập kế hoạch cá nhân, em cần lưu ý: có thêm những biện pháp dự phòng hoặc điều chỉnh cho linh hoạt, không nên thực hiện quá cứng nhắc.
1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 45 Luyện tập SGK Đạo đức 5
Nhận xét các ý kiến dưới đây:
a. Lập kế hoạch cá nhân giúp chúng ta chủ động trong công việc và quản lí thời gian tốt hơn
b. Chúng ta sẽ biết được thứ tự và tiến độ công việc khi làm việc theo kế hoạch
c. Một kế hoạch rõ ràng, hợp lí giúp chúng ta tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”
d. Lập kế hoạch cá nhân cho thấy chúng ta là người sống tự giác và có trách nhiệm
Phương pháp giải:
Đọc kĩ các ý kiến và nhận xét.
Lời giải chi tiết:
a. Lập kế hoạch cá nhân giúp chúng ta chủ động trong công việc và quản lý thời gian tốt hơn: Đây là một ý kiến đúng. Kế hoạch cá nhân giúp chúng ta có sự tổ chức và sắp xếp công việc một cách hiệu quả, từ đó giúp chúng ta quản lý thời gian tốt hơn và tránh tình trạng lãng phí thời gian.
b. Chúng ta sẽ biết được thứ tự và tiến độ công việc khi làm việc theo kế hoạch: Điều này cũng đúng. Kế hoạch cá nhân giúp chúng ta xác định rõ thứ tự và tiến độ của các công việc, giúp chúng ta tổ chức công việc một cách có hệ thống và hiệu quả.
c. Một kế hoạch rõ ràng, hợp lý giúp chúng ta tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”: Ý kiến này cũng chính xác. Kế hoạch cá nhân giúp chúng ta tránh tình trạng hoạt động không có sự chuẩn bị và định hướng rõ ràng, từ đó giúp chúng ta tránh tình trạng bất ngờ và căng thẳng trong công việc.
d. Lập kế hoạch cá nhân cho thấy chúng ta là người sống tự giác và có trách nhiệm: Điều này đúng. Khi chúng ta lập kế hoạch cá nhân, chúng ta thể hiện sự tự giác và trách nhiệm trong việc quản lý công việc và thời gian của mình. Điều này có thể tạo ra ấn tượng tích cực và đáng tin cậy đối với người khác.
2
Trả lời Câu hỏi 2 trang 45 Luyện tập SGK Đạo đức 5
Em đồng tình hay không đồng tình với những việc làm dưới đây? Vì sao?
a. Sang luôn chủ động lập kế hoạch cá nhân và hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ
b. Minh cho rằng việc lập kế hoạch cá nhân là không cần thiết, vì mọi thứ đã có trong đầu.
c. Nga thường lập kế hoạch xong rồi để đó, khi nào nhớ đến thì mới làm.
d. Nguyên chỉ lập kế hoạch cho việc học tập.
e. Kiệt học tập và làm việc theo phương châm: “Việc hôm nay chớ để ngày mai”.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ các việc làm để đưa ra quan điểm.
Lời giải chi tiết:
a. Em đồng tình với việc chủ động lập kế hoạch cá nhân và hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ. Điều này giúp em tổ chức công việc một cách hiệu quả, quản lý thời gian và đạt được mục tiêu đề ra.
b. Em không đồng tình với quan điểm của Minh rằng việc lập kế hoạch cá nhân là không cần thiết vì mọi thứ đã có trong đầu. Mặc dù có thể nhớ được một số công việc và tiến độ trong đầu, việc lập kế hoạch sẽ giúp em có cái nhìn tổng quan và đảm bảo không bỏ sót công việc quan trọng.
c. Em không đồng tình với việc Nga chỉ lập kế hoạch xong rồi để đó và chỉ làm khi nhớ đến. Kế hoạch cá nhân chỉ có ý nghĩa khi được thực hiện và tuân thủ. Nếu chỉ lập kế hoạch mà không thực hiện, công việc có thể bị lỡ hạn hoặc không đạt được kết quả mong muốn.
d. Em đồng tình với việc Nguyên chỉ lập kế hoạch cho việc học tập. Việc lập kế hoạch cho một lĩnh vực cụ thể như học tập giúp em tập trung và quản lý thời gian hiệu quả trong lĩnh vực đó.
e. Em không đồng tình với phương châm "Việc hôm nay chớ để ngày mai" của Kiệt. Trì hoãn công việc có thể dẫn đến áp lực tăng cao, tình trạng bị bỏ quên hoặc không hoàn thành đúng tiến độ. Lập kế hoạch cá nhân giúp em tránh trì hoãn và thúc đẩy sự tự giác trong việc hoàn thành công việc.
3
Trả lời Câu hỏi 3 trang 45 Luyện tập SGK Đạo đức 5
Sắp xếp các nội dung sau theo trình tự các bước lập kế hoạch cá nhân
a, Phân tích ưu điểm, nhược điểm, thuận lợi, khó khăn
b, Sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên
c, Xác định những bước cần thực hiện để hoàn thành tiến độ công việc
d, Hành động
e, Kiểm tra tiến độ và đánh giá kết quả từng công việc
g, Liệt kê những công việc cần làm
h, Xác định thời gian hoàn thành cho từng công việc
i, Xác định mục tiêu
Phương pháp giải:
Đọc kĩ các bước để sắp xếp nội dung theo trình tự.
Lời giải chi tiết:
- Trình tự lập kế hoạch: i – a – g – b – h – c- d – e
4
Trả lời Câu hỏi 4 trang 46 Luyện tập SGK Đạo đức 5
Xử lí tình huống
Tiến thường xuyên rơi vào tình trạng bận rộn, các công việc chồng chéo nhau. Cuối tuần, Hà sang học nhóm thì thấy Tiến phàn nàn rằng bản thân chẳng có thời gian
Nếu là Hà, em sẽ khuyên bạn như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ tình huống và xử lí tình huống.
Lời giải chi tiết:
* Em có thể khuyên Tiến như sau:
● Xác định công việc quan trọng: Hãy giúp Tiến xác định công việc quan trọng nhất và cần phải hoàn thành trước.
● Lập kế hoạch và ưu tiên công việc: Hãy đề xuất Tiến sử dụng lịch hoặc sổ ghi chú để lập kế hoạch và ưu tiên công việc theo thứ tự quan trọng.
● Hợp tác và chia sẻ công việc: Nếu bạn có thể, hãy đề xuất Tiến hợp tác và chia sẻ công việc với người khác để giảm bớt gánh nặng.
● Quản lý thời gian: Hãy khuyến khích Tiến sử dụng thời gian một cách hiệu quả bằng cách chia nhỏ công việc, không lãng phí thời gian và tạo ra thời gian cho các hoạt động khác.
● Đừng quên thư giãn: Nhắc Tiến rằng quá bận rộn không tốt cho sức khỏe. Hãy khuyến khích anh ta dành thời gian thư giãn và nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng.
1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 46 Vận dụng SGK Đạo đức 5
Em hãy lập kế hoạch cá nhân cụ thể và chia sẻ với các bạn.
Phương pháp giải:
Dựa vào mục đích của cá nhân để lập kế hoạch.
Lời giải chi tiết:
* Kế hoạch tiết kiệm tiền mua xe đạp:
1. Mục tiêu: Mục tiêu của tôi là tiết kiệm tiền để mua một chiếc xe đạp mới.
2. Xác định số tiền cần tiết kiệm: Tôi sẽ tìm hiểu và xác định giá của chiếc xe đạp mà tôi muốn mua để biết số tiền cần tiết kiệm.
3. Thiết lập mục tiêu tiết kiệm: Tôi sẽ đặt một mục tiêu cụ thể về số tiền cần tiết kiệm. Ví dụ: Tiết kiệm 500.000 đồng trong vòng 6 tháng.
4. Xác định nguồn tiền tiết kiệm: Tôi sẽ xem xét các nguồn tiền tiết kiệm như tiền tiết kiệm từ tiền tiêu vặt hàng ngày hoặc nhận tiền thưởng từ việc làm công việc nhà.
5. Lập kế hoạch tiết kiệm: Tôi sẽ tạo một kế hoạch tiết kiệm bằng cách đặt một phần tiền hàng ngày hoặc hàng tuần vào hộp tiết kiệm. Ví dụ: Tiết kiệm 10.000 đồng mỗi tuần.
6. Giảm tiêu xài không cần thiết: Tôi sẽ cố gắng hạn chế việc mua những đồ không cần thiết hoặc xin phụ huynh hỗ trợ trong việc quản lý tiền.
7. Kiên nhẫn và kiểm tra tiến độ: Tôi sẽ kiên nhẫn và kiểm tra tiến độ tiết kiệm của mình. Điều này giúp tôi theo dõi việc tiết kiệm tiền và cảm thấy hạnh phúc khi đạt được mục tiêu.
8. Đánh giá và mua xe đạp: Sau khi đã tiết kiệm đủ số tiền cần thiết, tôi sẽ đánh giá lại lựa chọn của mình và mua chiếc xe đạp mà tôi mong muốn.