HĐ 4
Vuông và Tròn muốn tìm hiểu về mức độ thường xuyên lên thư viện trường của các bạn học sinh trong trường nên đã lập phiếu như Hình 5.1 để tiến hành khảo sát. Em hãy thảo luận nhóm và cho biết dữ liệu thu được trong mỗi cách làm của Vuông và Tròn có đại diện cho toàn bộ học sinh trong trường không?
Phương pháp giải:
Cách làm đại diện cho toàn bộ HS trong trường là khảo sát ngẫu nhiên.
Lời giải chi tiết:
Cách làm của Tròn không đại diện cho toàn bộ HS trong trường.
Cách làm của Vuông có đại diện cho toàn bộ HS trong trường.
Luyện tập 2
Em hãy cho biết cách khảo sát sau có đảm bảo được tính đại diện không.
Để đánh giá mức độ phù hợp của đề thi thử môn Toán, nhà trường đã cho các bạn trong câu lạc bộ Toán học làm bài và xem xét kết quả.
Phương pháp giải:
Cách khảo sát đảm bảo được tính đại diện phải khảo sát được toàn bộ đối tượng cần quan tâm.
Lời giải chi tiết:
Cách khảo sát trên, các HS không nằm trong câu lạc bộ Toán học chưa được khảo sát nên dữ liệu thu thập chưa đảm bảo tính đại diện của dữ liệu.
Tranh luận
Làm cách nào để thực hiện khảo sát thời gian sử dụng mạng Internet vào hai ngày cuối tuần của mỗi bạn học sinh trong trường?
Theo em, cách làm của bạn nào hợp lí hơn?
Phương pháp giải:
Cách làm hợp lí là lấy ý kiến trực tiếp của đối tượng đang quan tâm.
Lời giải chi tiết:
Cách làm của bạn Tròn hợp lí hơn, vì dữ liệu thu được đảm bào tính đại diện cho toàn bộ đối tượng được quan tâm.