1. Thu thập và phân loại dữ liệu
Ta thường thu thập từ các nguồn: Internet, sách báo, ti-vi, lập phiếu hỏi, phỏng vấn, làm thí nghiệm,….
Phân loại dữ liệu:
Dữ liệu là số còn gọi là dữ liệu định lượng
Dữ liệu là không là số còn gọi là dữ liệu định tính.
Ví dụ:
+ Chiều cao ( đơn vị centimet) của 6 bạn trong lớp:
148; 153; 140; 160; 146; 155 là số liệu
+ Tên của một số quốc gia: Việt Nam, Trung Quốc, Pháp, Canada, Nam Phi là dữ liệu không là số và không thể sắp thứ tự.
+ Đánh giá học lực của học sinh: Xuất sắc, Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém là dữ liệu liệu không là số và có thể sắp thứ tự.
2. Tính đại diện của dữ liệu
Dữ liệu thu được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng được quan tâm.