Câu 1
DẤU CÂU
Câu 1 (trang 110, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em nhớ lại kiến thức đã được học về công dụng của dấu gạch ngang để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
(1) Công dụng: bổ sung, giải thích thêm ý nghĩa cho cụm từ đứng trước nó
(2) Nội dung những câu trên sẽ có phần thay đổi vì câu sẽ mang hàm ý liệt kê, tất cả những sự vật đó đều có vai trò, chức năng như nhau
Câu 2
BIỆN PHÁP TU TỪ
Câu 2 (trang 110, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ so sánh để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a,
- So sánh: đôi mày ai như trăng mới in ngần
- Điểm tương đồng của đôi mày với trăng: cong, nở nang
=> Tăng sức gợi hình gợi cảm cũng như tình yêu thiên nhiên của tác giả.
b,
- So sánh: Trời sáng lung linh như ngọc
- Điểm tương đồng giữa trời sáng lung linh với ngọc: là những sự vật đẹp, có ánh sáng và màu sắc lung linh
=> Tăng sức gợi hình gợi cảm cho màu sắc lung linh của bầu trời.
Câu 3
Câu 3 (trang 111, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a.
- Nhân hóa: đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động
=> Tăng sức gợi hình gợi cảm đồng thời làm nổi bật được sự chuyển động có nhịp, có linh hồn của sự vật thiên nhiên.
- Câu hỏi tu từ => tăng sức hấp dẫn, giàu giá trị gợi hình gợi cảm.
b. Nhân hóa: con ong siêng năng => Làm cho con ong trở nên sinh động như một con người đang làm việc chăm chỉ, cần mẫn
Câu 4
Câu 4 (trang 111, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a, Biện pháp tu từ: điệp ngữ
b, Điệp ngữ: đừng thương
c, Tác dụng: nhấn mạnh được tư tưởng mà tác giả muốn truyền đạt, thể hiện tình yêu thiên nhiên, đặc biệt là tình yêu mùa xuân Hà Nội của tác giả
Câu 5
Câu 5 (trang 111, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ so sánh để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Tác dụng: thể hiện sức sống căng tràn của mùa xuân đã tác động và làm cho người người cũng tràn đầy cảm xúc và sự tươi mới.
- Sự khác biệt: Cách so sánh ở bài 2 là so sánh sự vật, hiện tượng này với một sự vật hiện tượng khác, còn cách so sánh ở bài này là sự vật được so sánh với một hoạt động, một sự vận động đang diễn ra