Chọn phương án đúng
Câu 1: Đoạn trích lấy từ văn bản thuộc loại hay thể loại nào?
A. Văn bản nghị luận
B. Truyện khoa học viễn tưởng
C. Truyện đồng thoại
D. Văn bản thông tin
Câu 2: Lời của nhà khoa học trong đoạn trích thể hiện khát vọng gì?
A. Khám phá đại dương và khai thác những nguồn lợi to lớn từ đại dương
B. Sửa chữa lại cấu trúc cơ thể của con người, giúp con người hoàn thiện hơn
C. Cải tạo thể chất con người, giúp con người chinh phục thế giới ngầm của đại dương
D. Chiến thắng nước - một lực lượng hùng mạnh của thiên nhiên
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Câu 1: B
Câu 2: C
1
Câu 1 (trang 119, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Theo đoạn trích, nhận thức khoa học nào đã được dùng làm cơ sở để giáo sư Xan-va-tô theo đuổi những dự án lớn lao của mình?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn đầu
Lời giải chi tiết:
Theo đoạn trích, nhận thức khoa học làm thành điểm tựa hành động cho giáo sư Xan-va-tô là: “con người chưa được hoàn thiện” và việc cải tạo thể chất của con người không chỉ phù hợp với khả năng của khoa học mà còn không làm trái với những gì thực tế đã diễn ra trong quá trình tiến hóa dài lâu của các sinh vật
2
Câu 2 (trang 119, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Tìm trong đoạn trích những dấu hiệu hoặc căn cứ cho phép ta xác định được loại hay thể loại của văn bản chứa đựng chính đoạn trích này
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và xác định
Lời giải chi tiết:
Để khẳng định văn bản chứa đựng đoạn trích là truyện khoa học viễn tưởng:
- Đoạn trích chứa đựng những thông tin đích thực mang tính khoa học
- Thành tựu mà nhân vật đã đạt được là thành tựu mà cho đến hiện nay, khoa học vẫn chưa chạm tới
- Không khí nghệ thuật bao trùm cả đoạn trích là động cơ khoa học, khát vọng phát triển khoa học để đưa cuộc sống con người phát triển lên tầm cao mới
3
Câu 3 (trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Trong đoạn trích có câu: “Là người cá đầu tiên trên Trái Đất và là người đầu tiên sống trong thế giới của cá, Ích-chi-an không thể không cảm thấy cô đơn”.
- Hãy viết lại câu văn trên theo một cấu trúc khác, không làm thay đổi nội dung thông báo chính trong câu
- Chỉ ra điểm khác biệt về nghĩa giữa câu em vừa viết với câu văn gốc
Phương pháp giải:
Thử thay đổi thứ tự
Lời giải chi tiết:
- Có thể thay đổi theo các trường hợp sau:
+ “Ích-chi-an - người cá đầu tiên trên Trái Đất và là người đầu tiên sống trong thế giới của cá - không thể không cảm thấy cô đơn”
+ “Ích-chi-an là người cá đầu tiên trên Trái Đất và là người đầu tiên sống trong thế giới của cá nên cậu ta không thể không cảm thấy cô đơn”
=> Điểm khác biệt: Câu thứ nhất chú ý nêu hiện trạng cô đơn của Ích-chi-an, còn câu sau nghiêng về xác định lí do đã khiến nhân vật người cá cô đơn như vậy.
4
Câu 4 (trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Nêu nhận xét về tính thuyết phục của lời giải thích được giáo sư Xan-va-tô đưa ra.
Lời giải chi tiết:
Nhận xét: Lời giải thích của giáo sư Xan-va-tô đưa ra thuyết phục vì nếu hiểu và làm chủ được biển cả thì con người sẽ đạt được nhiều điều có lợi và phát triển.
Viết
(trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Từ những gợi ý của nội dung đoạn trích, hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về chủ đề: Đại dương vẫy gọi
Lời giải chi tiết:
Vạn vật trên thế giới này rất phong phú và đa dạng, chinh phục tự nhiên vốn là khát khao cháy bỏng và mãnh liệt trong mỗi con người. Con người đã đạt được rất nhiều thành tựu trong việc chinh phục tự nhiên, làm chủ Trái đất và các hành tinh khác. Với khát vọng chinh phục mãnh liệt thì con người chưa bao giờ thôi dâng trào trong tim sự yêu thích khám phá. Đại dương mênh mông với những bí ẩn đang chờ đợi con người dùng trí tuệ để khám phá hết. Dưới đại dương có những gì? Đại dương vẫn đang vẫy gọi con người khám phá.
Nói và nghe
(trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phác thảo những ý chính cho bài nói về đề tài: Khai thác và bảo vệ tài nguyên biển
Lời giải chi tiết:
- Phác thảo những ý chính cho bài nói về đề tài: Khai thác và bảo vệ tài nguyên biển:
+ Biển là gì?
+ Tài nguyên biển có vị trí và vai trò gì trong đời sống con người
+ Hiện trạng của biển hiện nay đang như thế nào?
+ Nguyên nhân của việc ô nhiễm trên biển?
+ Hệ quả của ô nhiễm môi trường biển
+ Sự tuần hoàn của cuộc sống: con người làm ảnh hưởng môi trường biển cũng chính là đang làm ảnh hưởng đến bản thân mình.
+ Giải pháp để khai thác và bảo vệ tài nguyên biển.
+ Liên hệ bản thân về hành động của chính mình.