Nội dung chính
Văn bản giúp người đọc nhận ra được tầm quan trọng của tự học: tự học là sự cần thiết nhưng không bắt buộc, giúp ta hoàn toàn tự do, tự chủ giống như cái thú đi chơi bộ, một cuộc du lịch bằng trí óc, một thú vui thanh nhã |
1
Câu 1 (trang 6, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Vận dụng tri thức nền, hiểu biết của bản thân để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Là quá trình tự tiếp thu kiến thức, tự làm việc. Bản thân người học phải tự suy luận, tư duy,… làm chủ kiến thức và không bị giới hạn về thời gian, khối lượng kiến thức.
2
Câu 2 (trang 6, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Vận dụng tri thức nền, hiểu biết của bản thân để trả lời
Lời giải chi tiết:
- Người học được làm chủ quá trình tiếp thu tri thức
- Tạo tinh thần thoải mái
- Giúp người học khám phá được năng lực bản thân.
- Sản phẩm kiến thức của quá trình tự học sẽ được ghi nhớ lâu hơn
1
Câu 1 (trang 6, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và giải thích.
Lời giải chi tiết:
- Nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.
- Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông.
- Sách vở đem lại vô vàn những vật hữu hình và vô hình trong cuộc du lịch.
2
Câu 2 (trang 6, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và giải thích
Lời giải chi tiết:
Mục đích: thuyết phục người đọc, người nghe về những lợi ích của việc tự học.
1
Câu 1 (trang 8, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Dựa vào phần đọc “Tri thức ngữ văn” và nội dung của văn bản đã cho để trả lời mục đích của văn bản
Lời giải chi tiết:
Mục đích: thuyết phục người đọc về những lợi ích, sự thú vị của thói quen tự học.
2
Câu 2 (Trang 8, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Xác định câu chủ đề để nhận biết ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản. Từ đó vẽ sơ đồ chỉ ra mối liên hệ giữa ý kiến, lí lẽ, bằng chứng dựa vào sơ đồ trong SGK.
Lời giải chi tiết:
3
Câu 3 (trang 9, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Xác định những bằng chứng trong đoạn trích, lí giải nguyên nhân những bằng chứng này có thể làm tăng sức thuyểt phúc cho văn bản
Lời giải chi tiết:
Những bằng chứng có tác dụng làm rõ cho ý kiến của người viết, dễ dàng được người đọc tin tưởng, tiếp nhận, nhờ đó thực hiện mục đích của văn bản
4
Câu 4 (trang 9, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc lại phần Tri thức đọc hiểu để chỉ ra một số dấu hiệu.
Lời giải chi tiết:
- Thái độ đề cao, đồng tình với việc tự học.
- Đưa ra được lí lẽ, bằng chứng thuyết phục
- Các lí lẽ, ý kiến được sắp xếp theo trình tự hợp lí
5
Câu 5 (trang 9, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức đã học qua văn bản và sự hiểu biết cá nhân để viết đoạn văn.
Lời giải chi tiết:
Bằng những kiến thức tiếp thu qua văn bản “Tự học – một thú vui bổ ích” và hiểu biết cá nhân tôi không đồng tình với ý kiến “Tự học là không cần sự trợ giúp của người khác”. Chúng ta cần hiểu một cách toàn diện tự học không phải là không cần sự trợ giúp của ai, mà là người học chủ động, tự giác trong việc học của mình, biết lên kế hoạch học tập và chủ động tìm kiếm tri thức, biết tìm sự trợ giúp khi cần thiết để việc học tập được hiệu quả.
Bài đọc