Đề khảo sát chất lượng đầu năm Văn 7 Kết nối tri thức - Đề số 5

2024-09-14 06:56:34
Câu 1 :

Trong bài Cây tre Việt Nam, tác giả đã miêu tả những phẩm chất nổi bật nào của tre?

  • A
    Mang vẻ đẹp thanh thoát, dẻo dai
  • B
    Có dáng thẳng thắn, bất khuất
  • C
    Vẻ đẹp gắn bó, thủy chung với con người
  • D
    Cả 3 đáp án trên

Đáp án : D

Phương pháp giải :

Ôn lại nội dung văn bản

Lời giải chi tiết :

Các vẻ đẹp trên đều được đề cập tới khi nhắc về cây tre

Câu 2 :

Nội dung của văn bản Cây tre Việt Nam là gì?

  • A
    Tre có mặt ở khắp nơi, tre đã gắn bó lâu đời và giúp ích cho con người trong đời sống hàng ngày, trong lao động sản xuất và cả trong chiến đấu chống giặc
  • B
    Cây tre là người bạn thân của nhân dân Việt Nam
  • C
    Tre gắn bó với con người và dân tộc Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai
  • D
    Tất cả đáp án trên

Đáp án : D

Phương pháp giải :

Ôn lại nội dung văn bản

Lời giải chi tiết :

Nội dung của văn bản Cây tre Việt Nam là:

- Tre có mặt ở khắp nơi, tre đã gắn bó lâu đời và giúp ích cho con người trong đời sống hàng ngày, trong lao động sản xuất và cả trong chiến đấu chống giặc

- Cây tre là người bạn thân của nhân dân Việt Nam

- Tre gắn bó với con người và dân tộc Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai

Câu 3 :

Đâu là nhận xét đúng về ẩn dụ?

  • A
    Gọi sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác dựa vào sự tương đồng
  • B
    Gợi sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác dựa vào sự tương đương
  • C
    Gợi sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác dựa vào sự tương cận
  • D
    Gọi sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác dựa vào sự tương quan

Đáp án : A

Phương pháp giải :

Vận dụng kiến thức về ẩn dụ

Lời giải chi tiết :

Ẩn dụ là gọi sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác dựa vào sự tương đồng

Câu 4 :

Đâu là nhận xét đúng về hoán dụ?

  • A
    Gọi sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác dựa vào sự tương đồng
  • B
    Gợi sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác dựa vào sự tương đương
  • C
    Gợi sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác dựa vào sự tương cận
  • D
    Gọi sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác dựa vào sự tương quan

Đáp án : C

Phương pháp giải :

Vận dụng kiến thức về hoán dụ

Lời giải chi tiết :

Hoán dụ là gợi sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác dựa vào sự tương cận

Câu 5 :

Yêu cầu về nội dung khi làm một bài thơ lục bát là gì?

  • A
    Thể hiện được cách nhìn, cách cảm nhận mới lạ, sâu sắc, thú vị… về cuộc sống
  • B
    Thể hiện cá tính bản thân
  • C
    Thể hiện cái nhìn độc đáo
  • D
    Thể hiện chân thực đời sống

Đáp án : A

Phương pháp giải :

Vận dụng kiến thức về cách làm một bài thơ lục bát

Lời giải chi tiết :

Về nội dung: thể hiện được cách nhìn, cách cảm nhận mới lạ, sâu sắc, thú vị… về cuộc sống

Câu 6 :

Khi tìm ý cho đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát, em không nên làm gì?

  • A
    Đọc diễn cảm bài thơ vài lần để cảm nhận âm thanh, vần, nhịp điệu của bài thơ và xác định những cảm xúc mà bài thơ đã gợi cho em
  • B
    Viết luôn các ý đã tìm thành đoạn văn hoàn chỉnh để tránh quên
  • C
    Tìm và xác định ý nghĩa của những từ ngữ, hình ảnh độc đáo, những biện pháp tu từ mà tác giả sử dụng
  • D
    Lí giải vì sao em có cảm xúc đặc biệt với bài thơ

Đáp án : B

Phương pháp giải :

Vận dụng kiến thức về cách viết bài văn cảm nhận một bài thơ lục bát

Lời giải chi tiết :

Khi tìm ý cho đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát, em không nên viết luôn các ý đã tìm thành đoạn văn hoàn chỉnh để tránh quên

Câu 7 :

Bức tranh Cô Tô qua ngòi bút của Nguyễn Tuân là bức tranh như thế nào?

  • A
    Duyên dang và mềm mại
  • B
    Dịu dàng và bình lặng
  • C
    Rực rỡ và tráng lệ
  • D
    Hùng vĩ và lẫm liệt

Đáp án : C

Phương pháp giải :

Ôn lại nội dung văn bản

Lời giải chi tiết :

Bức tranh Cô Tô qua ngòi bút của Nguyễn Tuân là bức tranh rực rỡ và tráng lệ

Câu 8 :

Dấu phẩy là gì?

  • A
    Là một dấu câu được dùng để ngắt quãng câu hoặc để thêm một ý khác vào trong câu, hoặc dùng để chia tách các yếu tố trong một danh sách
  • B
    Báo hiệu lời tiếp theo là lời nói trực tiếp của người khác hoặc được dẫn lại
  • C
    Đặt ở cuối câu báo hiệu câu đã kết thúc
  • D
    Đặt cuối câu cảm thán hoặc cầu khiến

Đáp án : A

Phương pháp giải :

Vận dụng lại kiến thức về dấu phẩy

Lời giải chi tiết :

Dấu phẩy là một dấu câu được dùng để ngắt quãng câu hoặc để thêm một ý khác vào trong câu, hoặc dùng để chia tách các yếu tố trong một danh sách

Câu 9 :

Đâu không phải công dụng của dấu phẩy?

  • A
    Tách cách bộ phận cùng loại (đồng chức) với nhau
  • B
    Tách các bộ phận phụ với nòng cốt câu
  • C
    Thông báo câu đã kết thúc
  • D
    Tách các vế câu ghép

Đáp án : C

Phương pháp giải :

Vận dụng lại kiến thức về dấu phẩy

Lời giải chi tiết :

Thông báo câu đã kết thúc không phải là công dụng của dấu phẩy

Câu 10 :

Nhà thơ Nguyên Hồng thường sáng tác về đối tượng nào?

  • A
    Trẻ em
  • B
    Những tầng lớp người dưới đáy xã hội
  • C
    Tầng lớp quý tộc
  • D
    Đáp án khác

Đáp án : B

Phương pháp giải :

Nhớ lại kiến thức về Nguyên Hồng

Lời giải chi tiết :

Đối tượng sáng tác: những con người nhỏ bé, những lớp người dưới đáy của xã hội thành thị

Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt Câu Hỏi

Chúng tôi sử dụng AI và sức mạnh của cộng đồng để giải quyết câu hỏi của bạn

Mẹo tìm đáp án nhanh

Search Google: "từ khóa + hoctot.me" Ví dụ: "Bài 1 trang 15 SGK Vật lí 11 hoctot.me"