Nêu quy luật vần điệu trong thơ lục bát?
- A Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 8 của câu bát. Tiếng thứ 8 của câu bát vần với tiếng thứ 6 của câu lục tiếp theo
- B Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 8 của câu bát. Tiếng thứ 6 của câu bát vần với tiếng thứ 6 của câu lục tiếp theo
- C Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 6 của câu bát. Tiếng thứ 8 của câu bát vần với tiếng thứ 6 của câu lục tiếp theo
- D Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 6 của câu bát. Tiếng thứ 6 của câu bát vần với tiếng thứu 6 của câu lục tiếp theo
Đáp án : C
Xem lại phần đặc điểm thơ lục bát
Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 6 của câu bát. Tiếng thứ 8 của câu bát vần với tiếng thứ 6 của câu lục tiếp theo
Đâu là nghệ thuật nổi bật của truyện Chích bông ơi!?
- A Truyện lồng truyện
- B Sử dụng tài hoa các điển cố, điển tích
- C Ước lệ tượng trưng
- D Ngôi kể thứ nhất dễ dàng bộc lộ cảm xúc chân thực của nhân vật
Đáp án : A
Nhớ lại nội dung văn bản
Nghệ thuật “truyện lồng truyện” độc đáo, sinh động là đặc sắc tiêu biểu của văn bản
Sự tích Hồ Gươm ra đời trong thời điểm lịch sử nào?
- A Trước khi quân Minh sang xâm lược nước ta (1407)
- B Trong thời kì kháng chiến chống giặc Mih (1407-1427)
- C Sau khi Lê Lợi dời đô từ Tây Đô về kinh thành Thăng Long
- D Sau khi chiến thắng quân minh xâm lược của nghĩa quân Lam Sơn
Đáp án : B
Nhớ lại nội dung, thông tin của sự kiện lịch sử
Sự tích Hồ Gươm ra đời trong thời kì kháng chiến chống giặc Minh (1407 – 1427)
Văn bản Trong lòng mẹ có sự kết hợp các phương thức biểu đạt nào dưới đây?
- A Tự sự, miêu tả, nghị luận
- B Tự sự, nghị luận, biểu cảm
- C Tự sự, thuyết minh, biểu cảm
- D Tự sự, miêu tả, biểu cảm
Đáp án : D
Chú ý ngôn ngữ, lời kể
Văn bản Trong lòng mẹ có sự kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm
Nhà văn Nguyên Hồng sáng tác ở thời kì nào?
- A Trước Cách mạng tháng Tám
- B Sau Cách mạng tháng Tám
- C Sáng tác ở cả hai thời kì trước và sau Cách mạng tháng Tám
- D Sáng tác trong thời gian từ năm 1918 – 1982
Đáp án : C
Nhớ lại thông tin tác giả
Nhà văn Nguyên Hồng sáng tác ở cả hai thời kì trước và sau Cách mạng tháng Tám
Muốn hiểu nghĩa đầy đủ của các từ đồng âm, cần phải làm gì?
- A Đặt các từ đó vào lời nói hoặc câu văn cụ thể
- B Tìm gặp người nói hoặc người viết
- C A và B đúng
- D A và B sai
Đáp án : A
Vận dụng kiến thức về từ đồng âm
Muốn hiểu được nghĩa của các từ đồng âm, cần đặt các từ đó vào lời nói hoặc câu văn cụ thể
Vì sao người anh trong truyện Bức tranh của em gái tôi cảm thấy xấu hổ khi nhìn thấy bức tranh em gái vẽ mình?
- A Em gái vẽ mình không đẹp
- B Em gái vẽ mình đẹp hơn bình thường
- C Em gái vẽ biếm họa về mình
- D Em giá mình vẽ bằng tâm hồn trong sáng, nhân hậu
Đáp án : C
Nhớ lại nội dung văn bản
Người anh cảm thấy xấu hổ vì trước đó đã đối xử không tốt, còn ganh tị với em, nhưng cô em gái thì vẽ người anh bằng tấm lòng nhân hậu, trong sáng
Có bao nhiêu cụm danh từ trong đoạn văn sau:
Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu.
- A Hai
- B Ba
- C Bốn
- D Năm
Đáp án : C
Đọc kĩ đoạn văn và xác định các cụm danh từ
Các cụm danh từ là: kênh Bọ Mắt, sông Năm Căn mênh mông, những đầu sóng trắng, người bơi ếch
Đâu là khái niệm đúng nhất về thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề?
- A Bày tỏ ý kiến của mình, lắng nghe và chia sẻ góc nhìn với những người xung quanh
- B Lắng nghe ý kiến của mọi người để thay đổi bản thân
- C Bác bỏ ý kiến của mọi người
- D Đưa ra quan điểm để thay đổi ý kiến theo suy nghĩ của mình
Đáp án : A
Nhớ lại kiến thức
Tham gia thảo luận nhóm là cách chúng ta bày tỏ ý kiến, lắng nghe và chia sẻ góc nhìn với những người xung quanh
Từ tấm lòng của Bác qua văn bản Đêm nay Bác không ngủ, em rút ra được bài học đạo đức nào?
- A Sống tiết kiệm
- B Quan tâm, yêu thương mọi người
- C Cần cù trong lao động
- D Khiêm tốn
Đáp án : B
Nhớ lại nội dung bài thơ
Từ tấm lòng của Bác qua văn bản trên, em có thể rút ra được bài học đạo đức về sự quan tâm, yêu thương mọi người