Câu 1
Thực hành kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền trong tình huống của D. theo các bước sau:
Bước 1: Xác định khoản tiền cần tiết kiệm.
Bước 2: Phân loại các khoản chi và tính mức chi tiêu phù hợp cho từng nhóm.
Bước 3: Xác định các khoản ưu tiên.
Bước 4: Xác định một số phương pháp giúp tăng khoản tiền tiết kiệm.
Mỗi tháng bố mẹ cho D. 50.000 đồng để chi tiêu cá nhân. D. muốn tiết kiệm tiền trong vòng 3 tháng để mua tặng mẹ một món quà sinh nhật trị giá 90.000 đồng. Số tiền còn lại D. dự định cho cho một số khoản sau:
STT | Dự định chi | Số tiền (đồng) |
1 | Truyện ngắn | 25 000 |
2 | Đồ kẹp giấy trang trí | 10 000 |
3 | Vở và bút | 15 000 |
4 | Ủng hộ đồng bào bị thiên tai | 15 000 |
Lời giải chi tiết:
HS tự thực hiện.
Câu 2
Chia sẻ cách em kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền trong các tình huống sau:
+ Tình huống 1: Mẹ đưa 200 000 đồng cho M. đi mua thức ăn và một số đồ dùng cần thiết yếu cho gia đình. Khi đến cửa hàng, M. thấy gian hàng bán đồ uống yêu thích có khuyến mãi mua 2 lốc được tặng một bộ ghép hình. M. rất muốn có bộ ghép hình đó.
+ Tình huống 2: K. Hay để đồ dùng học tập không đúng vị trí sau mỗi lần sử dụng nên đến khi cần lại không thấy đâu. Thỉnh thoảng, K. lỡ làm hỏng một vài đồ dùng khi nhét chung với nhiều thứ trong cặp. Vì thế, K. thường xuyên phải dùng tiền tiết kiệm để mua lại.
Phương pháp giải:
+ Phân tích tình huống: Nhân vật trong tình huống đang gặp phải vấn đề gì ?
+ Trước tình huống đó em thực hiện việc kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm như thế nào ?
Lời giải chi tiết:
+ Tình huống 1: Nếu là M em sẽ không mua đồ uống yêu thích vì nó không nằm trong khoản chi tiêu mẹ giao và chỉ mua những đồ mẹ đã dặn.
+ Tình huống 2: Nếu là K, em sẽ sắp xếp lại đồ dùng học tập của mình gọn gàng, ngăn nắp, sử dụng đồ một cách cẩn thận để tránh lãng phí.