? mục 1
Câu 1: Trao đổi về những biểu hiện của người thân khi mệt, ốm.
Phương pháp giải:
+ Chỉ ra biểu hiện của người thân khi mệt, ốm: Cơ thể như nào? Ăn uống ra sao?
Lời giải chi tiết:
Lời giải chi tiết:
Biểu hiện của người thân khi mệt, ốm:
+ Người nhức mỏi
+ Đau đầu
+ Chóng mặt
+ Đổ mồ hôi
+ Kén ăn…
? mục 2
Thảo luận về cách chăm sóc của em đối với người thân bị mệt, ốm:
Phương pháp giải:
Cách chăm sóc của em đối với người thân bị mệt, ốm:
+ Lời nói như nào?
+ Nét mặt thể hiện như nào?
+ Cử chỉ ra sao?
+ Hành động với người thân bị ốm, mệt như nào?
Lời giải chi tiết:
- Hỏi han về tình trạng sức khỏe của người thân
- Nét mặt: quan tâm, lo lắng…
- Cử chỉ: ân cần, quan tâm, săn sóc…
- Hành động:
+ Lấy nước cho người thân uống
+ Dìu người thân vào giường, ghế nằm nghỉ ngơi
+ Cặp nhiệt độ, chườm khăn
+ Uống thuốc và ăn các món bổ dưỡng theo chỉ định của bác sĩ.
? mục 3
Câu 1: Thảo luận, đóng vai xử lý tình huống:
Phương pháp giải:
+ Phân tích tình huống: Dựa vào lời nói, hành động của nhân vật mỗi tình huống đưa ra cách xử lý phù hợp.
+ Nhân vật là ai? Có những biểu hiện, hành động gì?
+ Em quan tâm, chăm sóc họ ra sao?
Lời giải chi tiết:
- Tình huống 1:
+ Hỏi mẹ trong người có mệt không, cảm thấy thế nào
+ Lấy nước cho mẹ uống sau đó đỡ mẹ lên giường nghỉ ngơi
+ Cặp nhiệt độ cho mẹ
+ Lấy khăn ấm chườm lên trán, lau người và tay chân cho mẹ
+ Nấu cháo cho mẹ ăn rồi đi mua thuốc cho mẹ uống
- Tình huống 2:
+ Gọi em lại ngồi nghỉ ngơi cho ráo mồ hôi
+ Lấy khăn lau mồ hôi cho em, rót nước cho em uống
+ Sau khi ngồi nghỉ ngơi một lúc mới để em đi tắm bằng nước ấm.
? mục 4
Chia sẻ những điều em học được sau khi đóng vai xử lí tình huống.
Phương pháp giải:
- Em học được điều gì sau khi xử lí tình huống:
+ Có thái độ, hành vi thế nào với người thân hàng ngày?
+ Cần học hỏi kỹ năng gì để xử lí khi người thân bị mệt, ốm?
Lời giải chi tiết:
- Những điều em học được sau khi xử lí tình huống:
+ Để ý, quan tâm, lưu ý đến tình trạng và biểu hiện sức khỏe của người thân
+ Học các biện pháp và biết cách xử lý phù hợp để chăm sóc người thân khi họ bị mệt, ốm
? mục 5
Thực hiện việc chăm sóc người thân bị mệt, ốm.
Lời giải chi tiết:
HS tự thực hiện.
? mục 6
Câu 1: Dự đoán về cách ứng xử của Ngọc với bố trong tình huống sau:
Phương pháp giải:
Dựa vào hình ảnh, biểu hiện của Ngọc để đưa ra dự đoán cách ứng xử của bạn với bố.
Lời giải chi tiết:
Dự đoán cách ứng xử của Ngọc: dừng xem chương trình ti vi yêu thích và vào phòng dọn dẹp.
? mục 7
Theo dõi cách ứng xử của Ngọc dưới đây và nêu những biểu hiện của lắng nghe tích cực.
Phương pháp giải:
Dựa vào lời nói và hành động, cử chỉ của Ngọc với bố để đưa ra những biểu hiện của lắng nghe tích cực.
Lời giải chi tiết:
Những biểu hiện của lắng nghe tích cực:
+ Nhìn bố khi nói chuyện
+ Lắng nghe góp ý của bố và ngay lập tức thực hiện lời nhắc nhở, khuyên nhủ của bố: vào phòng dọn dẹp
+ Cảm ơn bố sau khi dọn phòng xong và thấy được những điều tích cực từ lời góp ý của bố.
? mục 8
Chia sẻ cảm xúc của em khi được người thân trong gia đình lắng nghe.
Phương pháp giải:
Sau khi lắng nghe gia đình tâm trạng, cảm xúc của em như nào?
Lời giải chi tiết:
Cảm xúc của em khi được người thân trong gia đình lắng nghe: vui vẻ, lạc quan, hạnh phúc, tích cực hơn trong công việc học tập và cuộc sống.
? mục 9
Thảo luận: Làm thế nào để thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận góp ý và chia sẻ của các thành viên trong gia đình?
Phương pháp giải:
Để thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận góp ý và chia sẻ của các thành viên trong gia đình:
+ Hành động, cử chỉ, lời nói như thế nào?
+ Có phản hồi ra sao trong quá trình lắng nghe?
Lời giải chi tiết:
Cách để thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận góp ý và chia sẻ của các thành viên trong gia đình:
+ Nhìn vào mặt người thân trong gia đình, không né tránh hay đảo mắt vào chỗ khác
+ Tập trung lắng nghe
+ Có phản hồi, trả lời rõ ràng
+ Tiếp nhận góp ý tích cực, thể hiện quan điểm của bản thân
+ Kiểm soát cảm xúc.
? mục 10
Câu 1: Đóng vai thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp, chia sẻ từ các thành viên trong gia đình.
Phương pháp giải:
- Dựa vào bối cảnh, nhân vật từng tình huống đưa ra sự lắng nghe tích cực và góp ý hợp lý:
+ Nhân vật là ai?
+ Lời nói, cử chỉ để đáp lại nhân vật đó thể hiện như nào?
Lời giải chi tiết:
- Tình huống 1:
+ Tìm hiểu, hỏi lý do bạn Hùng giận em vì điều gì
+ Đưa ra cho em các cách giải quyết vấn đề phù hợp
- Tình huống 2:
+ Nghe lời bà không chơi điện tử nữa
+ Đi học tập, đọc sách, dọn dẹp nhà cửa…thay vì ngồi chơi điện tử
+ Cảm ơn bà vì đã khuyên bảo, dạy dỗ mình.
? mục 11
Chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai.
Lời giải chi tiết:
Những điều em học được qua các nhân vật:
+ Học được cách lắng nghe tích cực
+ Đưa ra các góp ý, lời nói đúng mực với người thân trong gia đình
+ Không ngừng hoàn thiện, rèn luyện, phát triển bản thân
+ Học cách cảm ơn thay vì than vãn, cáu gắt sau khi nghe nhắc nhở từ người khác.
? mục 12
Thực hiện lắng nghe tích cực trong các tình huống hằng ngày ở gia đình em.
Lời giải chi tiết:
HS tự thực hiện.