Câu 1
Qua thực hành nói và nghe khi Thảo luận nhóm về một vấn đề có ý kiến khác nhau (Bài 5), bạn rút ra được những lưu ý gì để nâng cao hiệu quả thực hành các bước sau?
a. Chuẩn bị
b. Thảo luận
c. Đánh giá
Phương pháp giải:
Từ bài thực hành rút ra những lưu ý.
Lời giải chi tiết:
Các bước | Lưu ý |
Chuẩn bị | - Thành lập nhóm, lựa chọn ý kiến thảo luận. - Mục đích thảo luận: thuyết phục cả lớp đồng ý với các quy định mà bạn đưa ra. |
Thảo luận | - Trình bày thứ tự theo ý kiến của từng thành viên. - Ghi chép lại nội dung thảo luận. |
Đánh giá | - Đánh giá phần trình bày và trao đổi với các bạn khác. - Đánh giá cách họ trao đổi với thành viên còn lại. |
Câu 2
Nếu chưa đạt các tiêu chí sau khi trả lời phản hồi trong khi nói và nghe, bạn sẽ khắc phục thế nào?
Phương pháp giải:
Tự đánh giá kĩ năng trả lời phản hồi trong nói và nghe và đặt tình huống giả định
Lời giải chi tiết:
Nội dung kiểm tra | Đạt | Chưa đạt |
Có thái độ chừng mực, khi tiếp nhận các ý kiến trái chiều từ các thành viên còn lại trong nhóm | x | |
Có lập luận rõ ràng, thuyết phục khi phản hồi các ý kiến trái chiều | x |
Câu 3
Nếu chưa đạt các tiêu chí sau khi tham gia thảo luận trong khi nói và nghe, bạn sẽ khắc phục thế nào?
Phương pháp giải:
Đưa ra biện pháp khắc phục.
Lời giải chi tiết:
Tiêu chí chưa đạt | Biện pháp khắc phục |
Chú ý lắng nghe và ghi chép các ý kiến của các thành viên còn lại trong nhóm | - Cần chú ý theo dõi và ghi lại ý kiến họ trình bày. - Từ đó rút ra kinh nghiệm cho bài làm của mình.
|
Có ý kiến phản hồi và trao đổi nghiêm túc với các thành viên còn lại trong nhóm | - Tìm ra các ý kiến đang phân vân trao đổi cởi mở với các thành viên trong nhóm.
|
Có ngôn ngữ trao đổi khách quan, trung tính, không công kích cá nhân | - Khi trao đổi cần thể hiện thái độ vui vẻ, nhiệt tình, học hỏi. |