Bài 1
1. Read the article. For questions (1-5), choose the correct answer (A, B or C).
(Đọc bài báo. Với những câu hỏi (1-5), chọn đáp án đúng (A, B hoặc C)
SeaLegacy
SeaLegacy is a registered non-profit organisation in Canada that helps oceans around the world.
It was founded in 2014 by two famous wildlife photographers, Cristina Mittermeier and Paul Nicklen. Together they wanted to start a charity that let filmmakers and photographers work together to help our oceans. Their idea was not only to do traditional charity work, but also to use their skills to tell stories about nature and raise awareness of the planet's suffering through pictures.
The charity organises expeditions in the Mediterranean, Antarctica, Caribbean and Pacific to photograph and film the dangers that our oceans face below the surface. They also run campaigns to raise money to help protect ocean life and marine ecosystems, and do dean-up events with volunteers and divers. Projects that SeaLegacy supports include green ocean farming, marine protection areas, responsible fishing, coral reefs restoration and eco-tourism. In 2018, SeaLegacy raised over £930,000 for good causes and had 9.5 million followers on social medial They believe that it's never too late to build a better world and write a new story for our seas!
1 SeaLegacy was started by _____________.
A two film directors
B two photographers
C two wildlife experts
2 SeaLegacy decided to ______________.
A combine fundraising with photography
B focus on telling a story
C focus on traditional work
3 The non-profit organisation runs projects __________.
A just in cold areas like Antarctica
B only in the Mediterranean and Caribbean
C in different regions around the globe
4 SeaLegacy supports ______________.
A reducing eco-tourism
B reducing overfishing
C ending ocean agriculture
5 In 2018, the charity____________.
A launched its social media pages
B asked for photos from followers
C collected nearly one million pounds
Phương pháp giải:
Tạm dịch:
SeaLegacy là một tổ chức phi lợi nhuận đã đăng ký ở Canada nhằm giúp đỡ các đại dương trên khắp thế giới.
Nó được thành lập vào năm 2014 bởi hai nhiếp ảnh gia chụp ảnh động vật hoang dã nổi tiếng, Cristina Mittermeier và Paul Nicklen. Họ cùng nhau muốn thành lập một tổ chức từ thiện cho phép các nhà làm phim và nhiếp ảnh gia làm việc cùng nhau để giúp đỡ các đại dương của chúng ta. Ý tưởng của họ không chỉ là làm công việc từ thiện truyền thống mà còn sử dụng kỹ năng của mình để kể những câu chuyện về thiên nhiên và nâng cao nhận thức về sự đau khổ của hành tinh thông qua các bức tranh.
Tổ chức từ thiện tổ chức các cuộc thám hiểm ở Địa Trung Hải, Nam Cực, Caribe và Thái Bình Dương để chụp ảnh và quay phim những nguy hiểm mà đại dương của chúng ta phải đối mặt bên dưới bề mặt. Họ cũng thực hiện các chiến dịch quyên góp tiền để giúp bảo vệ cuộc sống đại dương và hệ sinh thái biển, đồng thời thực hiện các sự kiện trưởng khoa với các tình nguyện viên và thợ lặn. Các dự án mà SeaLegacy hỗ trợ bao gồm nuôi trồng đại dương xanh, các khu bảo vệ biển, đánh bắt cá có trách nhiệm, phục hồi các rạn san hô và du lịch sinh thái. Vào năm 2018, SeaLegacy đã quyên góp được hơn 930.000 bảng Anh vì những lý do chính đáng và có 9,5 triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Họ tin rằng không bao giờ là quá muộn để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn và viết nên một câu chuyện mới cho vùng biển của chúng ta!
Lời giải chi tiết:
1-B | 2-A | 3-C | 4-B | 5-C |
1 SeaLegacy was started by _____________.
( SeaLegacy được bắt đầu bởi _________.)
A two film directors (hai đạo diễn phim)
B two photographers (hai nhiếp ảnh gia)
C two wildlife experts (hai chuyên gia về cuộc sống hoang giã)
2 SeaLegacy decided to ______________. (SeaLegacy đã quyết định _________.)
A combine fundraising with photography (kết hợp gây quỹ với nhiếp ảnh)
B focus on telling a story (tập trung vào việc kể một câu chuyện)
C focus on traditional work (tập chung vào công việc truyền thống)
3 The non-profit organisation runs projects __________. (Tổ chức phi lợi nhuận điều hành các dự án___.)
A just in cold areas like Antarctica (chỉ ở những khu vực lạnh giá như Nam Cực)
B only in the Mediterranean and Caribbean (chỉ ở Địa Trung Hải và Caribe)
C in different regions around the globe (những khu vực khác nhau trên toàn cầu.)
4 SeaLegacy supports ______________. (SeaLegacy hỗ trợ ____________.)
A reducing eco-tourism (giảm du lịch sinh thái)
B reducing overfishing (giảm đánh bắt quá mức)
C ending ocean agriculture (chấm dứt nền nông nghiệp đại dương.)
5 In 2018, the charity____________. (Năm 2018, tổ chức từ thiện _________.)
A launched its social media pages (tung ra những trang truyền thống của nó)
B asked for photos from followers (yêu cầu những tấm ảnh từ những người theo dõi)
C collected nearly one million pounds (thu nhập gần một triệu bảng Anh)
Bài 2
2. Listen to the dialogues. For each question (1-4), choose the correct answer (A, B or C).
(Nghe các đoạn hội thoại. Đối với mỗi câu hỏi (1-4), hãy chọn câu trả lời đúng (A, B hoặc C).)
1 What does the girl want to do?
A travel abroad on an eco-holiday
B visit a tropical rainforest
C visit a nature reserve
2 What is Year 10 doing this year?
A raising money for an animal shelter
B organising a clean-up campaign
C planting trees
3 What will they do with the toys?
A donate them to charity
B sell them and donate the money
C give them to children in need
4 What has happened to polar bears?
A They are leaving their natural home.
B They have disappeared.
C They are changing colour.
Phương pháp giải:
Hội thoại:
1 Ann: I really wanted to go on an eco-holiday abroad this year, but flying is not very eco-friendly.
Gob: That's true. Why don't you have an eco-holiday here? There are nature ragerves where you can help with habitat conservation, activity holidays in the forest and you can even experience a tropical rainforest biomie at the Eden Project in Cornwall.
Ann: Wow I like the sound of that! I could imagine I am in the Amazon.
2 Teacher: Last year's fundraiser for the local animal sheller was a huge success. So. this year we want ideas from Year 11 for a similar event to help the environmert.
Student: What about a clean-up campaign for the local park or the beach?
Teacher: Year 10 is ateady planning to do that.
Student: OK. What do you think about a tree planting event?
Teacher: I think that's an excellent idea.
3 Mother: What are you going to do with all your old toys? Shall we donate them to a charity shop?
Child: We could do that, but what i had a yard sale and gave the money to charity instead?
Mother: Good idea, bul why don’t we give them to a chikiren's home instead?
Child: OK. That's a good idea.
4 Alice: Did you know that because of the meting ice, the polar bears’ home is disappearing and they are moving south
Ban: No. Whal does that meant?
Alice: They have met brown bears and created a new type of bear that is extremely dangerous.
Tạm dịch:
1 Ann: Tôi thực sự muốn đi nghỉ sinh thái ở nước ngoài trong năm nay, nhưng bay không thân thiện với môi trường cho lắm.
Gob: Đúng vậy. Tại sao bạn không có một kỳ nghỉ sinh thái ở đây? Có những người bảo tồn thiên nhiên, nơi bạn có thể giúp bảo tồn môi trường sống, các kỳ nghỉ hoạt động trong rừng và thậm chí bạn có thể trải nghiệm sinh vật rừng mưa nhiệt đới tại Dự án Eden ở Cornwall.
Ann: Chà, tôi thích âm thanh của nó! Tôi có thể tưởng tượng mình đang ở Amazon.
2 Giáo viên: Cuộc gây quỹ năm ngoái cho máy xén súc vật ở địa phương đã thành công rực rỡ. Vì thế. năm nay, chúng tôi muốn có ý tưởng từ Lớp 11 cho một sự kiện giống như vậy để giúp môi trường.
Học sinh: Thế còn một chiến dịch làm sạch công viên hoặc bãi biển ở địa phương?
Giáo viên: Lớp 10 đang chuẩn bị kế hoạch làm điều đó.
Học sinh: OK. Bạn nghĩ gì về sự kiện trồng cây?
Giáo viên: Tôi nghĩ đó là một ý tưởng tuyệt vời.
3 Mẹ: Con định làm gì với tất cả đồ chơi cũ của con? Chúng ta có nên tặng chúng cho một cửa hàng từ thiện không?
Đứa trẻ: Chúng ta có thể làm điều đó, nhưng thay vào đó, tôi đã bán sân và đưa tiền cho tổ chức từ thiện?
Mẹ: Ý kiến hay đó, tại sao chúng ta lại không cho chúng đến nhà của một chikiren?
Con: OK. Đó là một ý kiến hay.
4 Alice: Bạn có biết rằng do có băng meting, nhà của gấu Bắc Cực đang biến mất và chúng đang di chuyển về phía nam
Ban: Không. Điều đó có nghĩa là gì?
Alice: Họ đã gặp gấu nâu và tạo ra một loại gấu mới cực kỳ nguy hiểm.
Lời giải chi tiết:
1-A | 2-B | 3-C | 4-A |
1 What does the girl want to do? travel abroad on an eco-holiday
(1 Cô gái muốn làm gì? Đi du lịch nước ngoài trong một kỳ nghỉ sinh thái)
2 What is Year 10 doing this year? organising a clean-up campaign
(2 Lớp 10 năm nay làm gì? Tổ chức chiến dịch dọn dẹp vệ sinh)
3 What will they do with the toys? give them to children in need
(3 Họ sẽ làm gì với đồ chơi? Đưa chúng cho trẻ em cần)
4 What has happened to polar bears? They are leaving their natural home.
(4 Điều gì đã xảy ra với gấu Bắc Cực? Chúng đang rời khỏi ngôi nhà tự nhiên của chúng.)
Bài 3
3. Complete the dialogue with the phrases/sentences below.
(Hoàn thành đoạn hội thoại với các cụm từ / câu bên dưới.)
• I don't think so
• Is there anything else we can do
• I couldn't agree more
• Let's
• How about
A: We have to come up with some ways to make our school greener.
B: Right. What about installing solar panels?
A: 1) _____________________ because that would be very expensive. 2) _____________________ light bulbs to energy-efficient ones?
B: 3) _____________________ If we used energy-efficient bulbs, it would save a lot of energy. 4) _____________________ A: Well, another idea could be to make a school garden and grow our own switching all the vegetables.
B: I completely agree 5) _____________________ prepare our presentation.
Phương pháp giải:
I don't think so Tôi không nghĩ vậy
Is there anything else we can do Có điều gì khác chúng ta có thể làm không
I couldn't agree more Tôi không thể đồng ý hơn
Let'sHãy
How about Bạn nghĩ thế nào về
Lời giải chi tiết:
1- I don't think so | 2- How about | 3- I couldn't agree more | 4- Is there anything else we can do ? | 5- Let's |
A: We have to come up with some ways to make our school greener.
B: Right. What about installing solar panels?
A: 1) I don't think so because that would be very expensive. How about 2) light bulbs to energy-efficient ones?
B: 3) I couldn't agree more If we used energy-efficient bulbs, it would save a lot of energy. 4) Is there anything else we can do ?
A: Well, another idea could be to make a school garden and grow our own switching all the vegetables.
B: I completely agree 5) Let's prepare our presentation.
Tạm dịch :
(A: Chúng ta phải nghĩ ra một số cách để làm cho trường học của chúng ta xanh hơn.
Sáng. Còn việc lắp đặt các tấm pin mặt trời thì sao?
A: 1) Tôi không nghĩ vậy vì điều đó sẽ rất đắt. Làm thế nào về 2) bóng đèn để tiết kiệm năng lượng?
B: 3) Tôi không thể đồng ý hơn Nếu chúng ta sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng, nó sẽ tiết kiệm được rất nhiều năng lượng. 4) Chúng ta có thể làm gì khác không?
A: Chà, một ý tưởng khác có thể là làm một khu vườn trường học và tự trồng để chuyển đổi tất cả các loại rau.
B: Tôi hoàn toàn đồng ý 5) Hãy chuẩn bị bài thuyết trình của chúng ta.)
Bài 4
4. Act out dialogues similar to the one in Exercise 3. Use the prompts below.
(Thực hiện các cuộc đối thoại tương tự như trong Bài tập 3. Sử dụng lời nhắc bên dưới.)
make town cleaner: employ more road sweepers, install more bins (less litter), ask local schools to hold clean-up days
• make house greener: switch to renewable energy, take showers instead of baths (save water), recycle paper, plastic, glass and aluminium
Phương pháp giải:
make town cleaner: employ more road sweepers, install more bins (less litter), ask local schools to hold clean-up days
(làm cho thị trấn sạch đẹp hơn: thuê nhiều người quét đường hơn, lắp đặt nhiều thùng rác hơn (ít rác hơn), yêu cầu các trường học địa phương tổ chức ngày làm sạch)
• make house greener: switch to renewable energy, take showers instead of baths (save water), recycle paper, plastic, glass and aluminium
( làm cho ngôi nhà xanh hơn: chuyển sang năng lượng tái tạo, tắm vòi hoa sen thay vì tắm bồn (tiết kiệm nước), tái chế giấy, nhựa, thủy tinh và nhôm)
Lời giải chi tiết:
A: We have to come up with some ways to make our town cleaner.
B: Right. What about employing more road sweepers?
A: I don’t think so because that would be very expensive. How about installing more bins for peopie to put rubbish in. lf we do so, there is less litter.
B: Good idea! Is there anything else we could do?
A: We could ask the local school to hold clean-up days.
B: I completely agree. Let's send them an email now.
Tạm dịch:
(A: Chúng tôi phải nghĩ ra một số cách để làm cho thị trấn của chúng tôi sạch sẽ hơn.
B: Thuê thêm người quét đường thì sao?
A: Tôi không nghĩ vậy vì điều đó sẽ rất đắt. Làm thế nào về việc lắp đặt thêm thùng cho peopie để bỏ rác vào. Nếu chúng ta làm như vậy, sẽ có ít rác hơn.
B: Ý kiến hay! Chúng ta có thể làm gì khác không?
A: Chúng tôi có thể yêu cầu trường học địa phương tổ chức các ngày dọn dẹp.
B: Tôi hoàn toàn đồng ý. Hãy gửi email cho họ ngay bây giờ.)
Bài 5
5. Read the paragraph. How does the writer introduce results?
(Đọc đoạn văn. Người viết giới thiệu kết quả như thế nào?)
How to reduce your carbon footprint
Reducing the use of energy in vehicles for transport and using renewable energy are the two possible ways to reduce carbon emissions. Firstly, we should try to use as little energy as possible. This means walking or cycling as much as we can before we use public transport or our own cars. This would reduce carbon emissions greatly and have a huge reduction
in greenhouse gases, Secondly, we can use renewable energy like solar power for lighting, heating and cooking in our homes and workplaces. By doing this, we can cut down carbon emissions and save energy and money too. All in all, using renewable energy in our homes and workplaces as well as cutting down the use of vehicles for transport will lower our carbon emissions. If we have a much smaller carbon footprint, the Earth can start to heal.
Phương pháp giải:
Tạm dịch:
(Làm thế nào để giảm lượng khí thải carbon của bạn
Giảm sử dụng năng lượng trong các phương tiện giao thông và sử dụng năng lượng tái tạo là hai cách có thể để giảm lượng khí thải carbon. Thứ nhất, chúng ta nên cố gắng sử dụng ít năng lượng nhất có thể. Điều này có nghĩa là chúng ta đi bộ hoặc đi xe đạp nhiều nhất có thể trước khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc ô tô riêng của mình. Điều này sẽ làm giảm đáng kể lượng khí thải carbon và giảm đáng kể
trong khí nhà kính, Thứ hai, chúng ta có thể sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời để thắp sáng, sưởi ấm và nấu ăn trong nhà và nơi làm việc của chúng ta. Bằng cách này, chúng ta có thể cắt giảm lượng khí thải carbon, đồng thời tiết kiệm năng lượng và tiền bạc. Nhìn chung, sử dụng năng lượng tái tạo trong nhà và nơi làm việc của chúng ta cũng như cắt giảm việc sử dụng các phương tiện giao thông sẽ làm giảm lượng khí thải carbon của chúng ta. Nếu chúng ta có lượng khí thải carbon nhỏ hơn nhiều, Trái đất có thể bắt đầu hồi phục.)
Lời giải chi tiết:
The writer introduces results by using the phrases "By doing this" and "This would".
(Người viết giới thiệu kết quả bằng cách sử dụng các cụm từ "Bằng cách thực hiện điều này" và "Điều này sẽ".)
Bài 6
6 Match the suggestions (1-2) to the results (a-b). Then make sentences using appropriate linkers.
(Nối gợi ý (1-2) với kết quả (a-b). Sau đó, tạo các câu bằng cách sử dụng các trình liên kết thích hợp.)
1 Don't pick wild flowers or plants.
2 Take your plastic bottles home with you.
a You don't endanger sea-life.
b Help protect part of the local eco-system.
Phương pháp giải:
1 Don't pick wild flowers or plants.
(1 Không hái hoa hoặc cây dại.)
2 Take your plastic bottles home with you.
(2 Mang theo chai nhựa của bạn về nhà.)
a You don't endanger sea-life.
(a Bạn không gây nguy hiểm cho sinh vật biển.)
b Help protect part of the local eco-system.
(b Giúp bảo vệ một phần của hệ sinh thái địa phương.)
Lời giải chi tiết:
1-b | 2-a |
1-b Don't pick wild flowers or plants - Help protect part of the local eco-system.
(1-b Không hái hoa hoặc cây dại - Giúp bảo vệ một phần của hệ sinh thái địa phương )
2-a Take your plastic bottles home with you - You don't endanger sea-life
(2-a Mang theo chai nhựa của bạn về nhà - Bạn không gây nguy hiểm cho sinh vật biển)
Bài 7
7. Write a paragraph (about 120-150 words) making suggestions about How to be a responsible traveller.
(Viết một đoạn văn (khoảng 120-150 từ) đưa ra gợi ý về Cách trở thành một người du lịch có trách nhiệm.)
I believe that leaving no waste and lower emissions are the two effective ways to make sure we travel responsibly. Firstly, your rubbish can hurt local wildlife, particularly sea animals. Make sure you leave nothing behind. By doing this, we can protect the eco-system. Secondly, we can lower our emissions by travelling in a different way. Flying is quick and easy but it is bad for the environment. Take a train if possible. This will also help the economy of local people on the way to your destination. All in all, I strongly believe that we can become responsible travellers by treating holiday destinations like our home country. If we do this, people can enjoy these beautiful holiday spots long into the future.
Tạm dịch:
(Tôi tin rằng không để lại rác thải và giảm phát thải là hai cách hiệu quả để đảm bảo chúng ta đi du lịch có trách nhiệm. Thứ nhất, rác của bạn có thể làm tổn thương động vật hoang dã địa phương, đặc biệt là động vật biển. Hãy chắc chắn rằng bạn không để lại gì phía sau. Bằng cách này, chúng ta có thể bảo vệ hệ sinh thái. Thứ hai, chúng ta có thể giảm lượng khí thải bằng cách đi theo một con đường khác. Bay rất nhanh và dễ dàng nhưng nó có hại cho môi trường. Đi tàu nếu có thể. Điều này cũng sẽ giúp ích cho nền kinh tế của người dân địa phương trên đường đến điểm đến của bạn. Nói chung, tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng ta có thể trở thành những du khách có trách nhiệm bằng cách coi các điểm đến kỳ nghỉ như quê hương của chúng ta. Nếu chúng ta làm được điều này, mọi người có thể tận hưởng những điểm nghỉ mát tuyệt đẹp này trong tương lai.)