Đề bài
Bài tập 2 (trang 14, sách bài tập Ngữ Văn 11, tập hai):
Cho đề bài: Thuyết minh về phong trào xây dựng trường học thân thiện trong giáo dục hiện nay.
a. Lập dàn ý cho đề bài trên.
b. Viết phần Mở bài và ý đầu tiên của phần Thân bài.
Phương pháp giải - Xem chi tiết
Dựa vào những kiến thức đã học để lập dàn ý cho đề bài từ đó viết hoàn chỉnh mở bài và ý đầu tiên phần Thân bài.
Lời giải chi tiết
a. Dàn ý
1. Mở bài
- Giới thiệu về phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
2. Thân bài
- Giới thiệu về phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
- Các hoạt động của phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
+ Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn
+ Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập
+ Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh
…
- Lợi ích của phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
+ Tạo ra môi trường học tập lành mạnh cho học sinh
+ Giúp ích cho công tác giáo dục học sinh
+ Xây dựng tính kỉ luật cho học sinh
…
- Các phương pháp thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
3. Kết bài
- Nêu cảm nghĩ của em về phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
b. Gợi ý mở bài và phần đầu thân bài
Mở bài: Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do Bộ GD&ĐT phát động là một trong những phong trào lớn, có tác động tích cực đến việc xây dựng môi trường sư phạm. Phong trào không chỉ giáo dục ý thức, kĩ năng sống cho học sinh mà còn thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện nay, phong trào đã được triển khai rộng khắp ở tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông trong tỉnh và từng bước đi vào chiều sâu.
Thân bài: Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" là phong trào thi đua rộng lớn đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong toàn ngành, trong các trường học trên toàn quốc và tiếp tục thực hiện vào năm học 2023-2024. Mục tiêu của phong trào là huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và hoạt động xã hội…