Câu 1
Câu 1 (trang 51, SBT Ngữ văn 11, tập hai):
Dưới đây là một số lỗi trên báo chí được liệt kê trong sách Lỗi ngữ pháp và cách khắc phục. Em hãy phân tích và sửa những lỗi đó
Phương pháp giải:
Cần phân tích và sửa lỗi được các câu trên báo chí được liệt kê trong sách Lỗi ngữ pháp và cách khắc phục.
Lời giải chi tiết:
a.
- Dạng lỗi: thiết lập quan hệ ngữ nghĩa không phù hợp
- Sửa lỗi: Là một người con của vùng Kinh Bắc, ông luôn thể hiện trong âm nhạc của mình những giai điệu đậm đà của dân ca quan họ.
b.
- Dạng lỗi: thiết lập quan hệ ngữ nghĩa không phù hợp
- Sửa lỗi: Là họa sĩ chuyên về sơn mài, ông mang cốt cách trang trọng nhưng cũng thật duyên dáng vào tranh của mình.
c.
- Dạng lỗi: thiết lập quan hệ ngữ nghĩa không phù hợp
- Sửa lỗi: Đống trái cây được chở ùn ùn từ trong rẫy ra vừa được chuyển đi đi hết.
d.
- Dạng lỗi: thiết lập quan hệ ngữ nghĩa không phù hợp
- Sửa lỗi: Đội hình có ba cầu thủ người Hàn Quốc, những cầu thủ thuộc cường quốc bóng đá ở Châu Á.
Câu 2
Câu 2 (trang 51, SBT Ngữ văn 11, tập hai):
Thành phần trạng ngữ trong các câu sau đặt có hợp lí không? Hãy phân tích sự bất hợp lí, gây nên mơ hồ trong các câu đó.
Phương pháp giải:
Phân tích được lỗi về thành phần câu thường gặp. Bài tập này rèn luyện kĩ năng viết câu có trạng ngữ và xác định các lỗi thường gặp về trạng ngữ.
Lời giải chi tiết:
a. Trạng ngữ đặt chưa hợp lí. Sửa lại là: Từ cõi sâu thẳm của tâm hồn anh, dâng lên một niềm vui khó tả.
b. Trạng ngữ đặt chưa hợp lí. Sửa lại là: Trong cả chuyến bay; chỉ vào ngày cuối cùng, động cơ sau có lúc bị nghẹt xăng.
c. Trạng ngữ đặt chưa hợp lí. Sửa lại là: Sau Cách mạng, thơ Tản Đà vẫn còn gợi cảm.
Câu 3
Câu 3 (trang 51, SBT Ngữ văn 11, tập hai):
Lỗi chung của các câu dưới đây là gì? Nêu cách sửa những lỗi đó.
Phương pháp giải:
Tương tự bài tập 1, phải phân tích lỗi chung của các câu đã cho và nêu cách sửa các lỗi đó.
Lời giải chi tiết:
Lỗi chung tất cả các câu: câu thiếu chủ ngữ
Cách sửa từng câu:
a. Câu đúng ngữ pháp:
Trong tai nạn giao thông này, chúng ta thấy rõ tác hại của rượu bia.
b. Câu đúng ngữ pháp:
Mới đây, qua điều tra chiều cao của học sinh trung học phổ thông, các nhà nghiên cứu cho thấy: nam cao 1.63 - 1.67 mét; nữ cao 1.53 - 1.55 mét
c. Câu đúng ngữ pháp:
Bài viết”Tôi có một giấc mơ” của Mác-tin Lu-tho Kinh đã góp thêm một tiếng nói về quyền bình đẳng của các dân tộc trên thế giới.
d. Câu đúng ngữ pháp:
Căn phòng ước chưa đầy mười sáu mét vuông nhưng được chia làm ba phần, nơi tôi đang ngồi có hai chiếc bàn dài dùng làm nơi nghỉ của giáo viên trong giờ ra chơi.
Câu 4
Câu 4 (trang 52, SBT Ngữ văn 11, tập hai):
Hãy chỉ ra nguyên nhân người viết câu không xác định rõ quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ ngữ với trạng ngữ trong các ngữ liệu sau:
Phương pháp giải:
Phải xác định được các dạng câu sai thành phần và hơn nữa, phải phân tích rõ nguyên nhân dẫn tới câu sai thành phần cau.
Lời giải chi tiết:
a. Mối quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ ngữ và trạng ngữ trong câu này chưa phù hợp, làm cho câu chưa rõ ràng về diễn đat: Sau khi thi đỗ, thầy chủ nhiệm tặng tôi quyển sách. Sửa lại là: Sau khi tôi thi đỗ, thầy chủ nhiệm tặng tôi quyển sách
b. Mối quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ ngữ và trạng ngữ trong câu này chưa phù hợp, làm cho câu chưa phù hơp, gây mơ hồ: Sau 15 ngày gây án, công an bắt được anh ta. Sửa lại là: Sau 15 ngày gây án, anh ta đã bị công an bắt.
c. Mối quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ ngữ và trạng ngữ trong câu này chưa phù hợp, làm cho câu chưa phù hợp, gây nhầm lẫn chủ thể của áp lực…nông dân: Ngoài sự áp bức của vua chúa, nạn đói khổ, phu phen tạp dịch đè nặng lên đầu nông dân, ca dao trào phúng làm nhiệm vụ phản phong mãnh liệt. Sửa lại là: Ca dao trào phúng làm nhiệm vụ phân phong mãnh liệt vì sự áp bức của vua chúa, nạn đói khổ, phu phen tạp dịch đè nặng lên đầu nông dân