Hoạt động
Bài 1
Làm tròn các số 2 864, 3 058 và 4 315 đến hàng chục, hàng trăm.
Phương pháp giải:
- Khi làm tròn số lên đến hàng chục, ta so sánh chữ số hàng đơn vị với 5. Nếu chữ số hàng đơn vị bé hơn 5 thì làm tròn xuống, còn lại thì làm tròn lên.
- Khi làm tròn số lên đến hàng trăm, ta so sánh chữ số hàng chục với 5. Nếu chữ số hàng chục bé hơn 5 thì làm tròn xuống, còn lại thì làm tròn lên.
Lời giải chi tiết:
- Làm tròn đến hàng chục
- Làm tròn đến hàng trăm
Bài 2
Rô-bốt, Việt và Mai cùng ghé thăm một trang trại, Rô-bốt đếm được có 1 242 con gà. Khi làm tròn số đến hàng chục:
Mai nói: “Trang trại có khoảng 1 240 con gà”.
Việt nói: “Trang trại có khoảng 1 250 con gà”.
Theo em, bạn nào nói đúng?
Phương pháp giải:
- Áp dụng cách làm tròn đến hàng chục rồi trả lời câu hỏi của đề bài.
- Khi làm tròn số lên đến hàng chục, ta so sánh chữ số hàng đơn vị với 5. Nếu chữ số hàng đơn vị bé hơn 5 thì làm tròn xuống, còn lại thì làm tròn lên.
Lời giải chi tiết:
Ta có:
Vậy bạn Mai nói đúng.
Luyện tập
Bài 1
Trong thư viện có 6 745 cuốn sách. Hỏi mỗi bạn đã làm tròn số sách đó đến hàng nào?
Phương pháp giải:
Quan sát tranh và áp dụng lý thuyết làm tròn đến hàng chục, hàng trăm rồi trả lời câu hỏi của đề bài.
Lời giải chi tiết:
- Bạn nam nói trong thư viện có khoảng 6 750 cuốn sách. Bạn nam đã làm tròn số sách đến hàng chục.
- Bạn nữ nói trong thư viện có khoảng 6 700 cuốn sách. Bạn nữ đã làm tròn số sách đến hàng trăm.
Bài 2
Số?
Quan sát các máy “làm tròn số” rồi tìm số thích hợp với máy cuối cùng.
Phương pháp giải:
-Quan sát ta thấy các số được làm tròn đến hàng trăm. Từ đó em làm tròn số 4 516 đến hàng trăm.
- Khi làm tròn số lên đến hàng trăm, ta so sánh chữ số hàng chục với 5. Nếu chữ số hàng chục bé hơn 5 thì làm tròn xuống, còn lại thì làm tròn lên.
Lời giải chi tiết:
Quan sát ta thấy các số được làm tròn đến hàng trăm.
Vậy số 4516 làm tròn đến hàng trăm được số 4500.
Lý thuyết