Bài 1
Thống kê các dụng cụ học tập.
a) Thu thập
Dưới đây là một số dụng cụ vẽ tranh của bạn Lâm.
b) Phân loại
Có thể phân loại như sau:
Bút chì – bút sáp – Dụng cụ gọt bút chì – Cục tẩy (cục gôm).
c) Kiểm đếm
Đếm số dụng cụ mỗi loại
d) Biểu đồ tranh
Dụng cụ vẽ tranh của Lâm
So sánh số lượng các loại dụng cụ trên bằng cách sử dụng các từ:
- Nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau, nhiều nhất, ít nhất.
- Gấp (bao nhiêu lần).
Phương pháp giải:
Đếm số dụng cụ mỗi loại rồi so sánh.
Lời giải chi tiết:
a) Em quan sát hình vẽ thấy các dụng cụ gồm: Bút chì, bút sáp, gọt bút chì, cục tẩy
b) Học sinh tự phân loại
c) Kiểm đếm
Bút chì: 2 cái
Bút sáp: 12 cái
Dụng cụ gọt bút chì: 1 chiếc
Cục tẩy: 2 chiếc
d)
- Số bút chì nhiều hơn dụng cụ gọt bút chì.
- Số bút chì ít hơn số bút sáp
- Số bút chì và số cục tẩy bằng nhau.
- Số bút sáp nhiều nhất và số dụng cụ gọt bút chì ít nhất.
- Số cục tẩy gấp 2 lần dụng cụ gọt bút chì.
Bài 2
Có thể, chắc chắn hay không thể?
Ba hộp quà dưới đây đựng ba con thú bông khác nhau: mèo, chó, thỏ.
Dũng chọn một hộp quà bất kì. Hộp Dũng chọn:
a) ..?.. có xe đồ chơi.
b) ..?.. có một con thú bông.
c) ..?.. có thỏ bông.
Phương pháp giải:
Lựa chọn cum từ có thể, chắc chắn hay không thể điền vào chỗ trống cho thích hợp.
Lời giải chi tiết:
a) Không thể có xe đồ chơi. (Vì không có hộp quà nào đựng xe đồ chơi)
b) Chắc chắn có một con thú bông. (vì cả 3 hộp đều đựng thú bông)
c) Có thể có thỏ bông. (vì 1 trong 3 hộp đựng thỏ bông)