Định hướng
a. Xác định vấn đề: Dựa vào các văn bản em đã học và gợi ý về các hiện tượng trong đời sống và mục đích 1. Định hướng ở phần Viết, lựa chọn vấn đề em định trình bày ý kiến
b. Để trình bày ý kiến trước lớp về vấn đề đã xác định, các em cần:
- Xác định ý kiến của mình về vấn đề đó và các lí lẽ, bằng chứng em định sử dụng để thuyết phục mọi người.
- Chuẩn bị tranh ảnh hoặc video, thiết bị hỗ trợ.
Thực hành
Bài tập: Nhiều người cho rằng nên có các con vật nuôi trong nhà. Em có ý kiến như thế nào với vấn đề này
Phương pháp giải:
Đọc lại bài đã chuẩn bị ở phần viết.
Lời giải chi tiết:
a. Chuẩn bị
Đọc lại bài đã viết
Sắp xếp tranh ảnh hoặc các phương tiện hỗ trợ khác nếu có
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Xem lại dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết đề bổ sung, chỉnh sửa.
- Chú ý kiểm tra các sự kiện chính, các yếu tố sáng tạo trong nội dung và cách trình bày lại.
c. Nói và nghe
- Dựa vào dàn ý và thực hiện việc trình bày lại trước tổ hoặc lớp.
- Chú ý bảo đảm nội dung và cách kể để câu chuyện trở nên hấp dẫn.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Nhớ lại, rút kinh nghiệm vẻ nội dung câu chuyện và cách kể chuyện:
- Người nói xem xét lại nội dung và cách nói của bản thân
+ Nội dung trình bày đã đầy đủ chưa? Còn thiếu những gì?
+ Nội dung, chỉ tiết, lời kể và cách kể của em có gì sáng tạo?
+ Vẻ cách kể: Giọng kẻ, điệu bộ... thế nào?
- Người nghe tự đánh giá cách nghe của bản thân
+ Đã hiểu và nắm được nội dung chính của vấn đề được nghe chưa? Có nhận xét được về yếu tố sáng tạo trong lời kể của bạn không?
+ Thái độ khi nghe bạn trình bày thế nào?
[hoctot.me - Trợ lý học tập AI]