Đề thi
Phần I: ĐỌC – HIỂU (2 điểm)
Đọc đoạn trích dưới đây và khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi:
Ngày xưa ta đi học Mười tuổi thơ nghe gió thổi mùa thu Mắt ngẩng lên trông bản đồ rực rỡ Như đồng hoa bỗng gặp một đêm mơ. Bản đồ mới tường vôi cũng mới Thầy giáo lớn sao, thước bảng cũng lớn sao Gậy thần tiên và cánh tay đạo sĩ Đưa ta đi sông núi tuyệt vời. Tim đập mạnh hồn ngây không sao hiểu Mê Kông sông dài hơn hai ngàn cây số mông mênh. |
(Cửu Long Giang ta ơi, Ngữ văn 6, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2021)
Câu 1. Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi do ai sáng tác?
A. Nguyên Hồng
B. Nguyễn Tuân
C. Xuân Quỳnh
D. Lâm Thị Mỹ Dạ
Câu 2. Biện pháp tu từ nào đã được tác giả sử dụng trong các câu thơ:
Mắt ngẩng lên trông bản đồ rực rỡ
Như đồng hoa bỗng gặp một đêm mơ.
A. So sánh
B. Ẩn dụ
C. Nhân hoá
D. Hoán dụ
Câu 3. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì?
A. Tự sự
B. Biểu cảm
C. Miêu tả
D. Nghị luận
Câu 4. Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi có nhắc đến những địa danh nào ở Việt Nam?
A. Mê Kông, Cô Tô, Hang Én.
B. Thác Khôn, Trường Sơn, Hang Én
C. Cô Tô, Trường Sơn, Long Châu
D. Trường Sơn, Hà Tiên, Cà Mau
Phần II: TẬP LÀM VĂN (8 điểm)
Câu 1. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ
“Gậy thần tiên và cánh tay đạo sĩ/ Đưa ta đi sông núi tuyệt vời”.
Câu 2. Em hãy viết bài văn tả lại cảnh đẹp trên quê hương em vào buổi sáng mùa xuân
Câu 3. Hãy nêu một vài tác phẩm viết về một địa danh mà em đã được học.
Đáp án
Phần I:
Câu 1 (0.5 điểm):
Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi do ai sáng tác? A. Nguyên Hồng B. Nguyễn Tuân C. Xuân Quỳnh D. Lâm Thị Mỹ Dạ |
Phương pháp giải:
Dựa vào thông tin tác giả, tác phẩm
Lời giải chi tiết:
Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi do Nguyên Hồng sáng tác
=> Đáp án: A
Câu 2 (0.5 điểm):
Biện pháp tu từ nào đã được tác giả sử dụng trong các câu thơ: Mắt ngẩng lên trông bản đồ rực rỡ Như đồng hoa bỗng gặp một đêm mơ. A. So sánh B. Ẩn dụ C. Nhân hoá D. Hoán dụ |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn thơ và xác định biện pháp tu từ
Lời giải chi tiết:
Biện pháp tu từ được tác giả sử dụng: so sánh
=> Đáp án: A
Câu 3 (0.5 điểm):
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì? A. Tự sự B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Nghị luận |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là biểu cảm
=> Đáp án: B
Câu 4 (0.5 điểm):
Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi có nhắc đến những địa danh nào ở Việt Nam? A. Mê Kông, Cô Tô, Hang Én. B. Thác Khôn, Trường Sơn, Hang Én C. Cô Tô, Trường Sơn, Long Châu D. Trường Sơn, Hà Tiên, Cà Mau |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài thơ
Lời giải chi tiết:
Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi có nhắc đến những địa danh: Trường Sơn, Hà Tiên, Cà Mau
=> Đáp án: D
Phần II (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm):
Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ “Gậy thần tiên và cánh tay đạo sĩ/ Đưa ta đi sông núi tuyệt vời”. |
Phương pháp giải:
Vận dụng năng lực văn học để làm rõ tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu thơ
Lời giải chi tiết:
- Biện pháp: Ẩn dụ:
+ gậy thần tiên: cây thước của thầy giáo
+ đạo sĩ: người thầy
- Tác dụng: Thể hiện cách nhìn mơ mộng, ngưỡng mộ của cậu học trò đối với thầy giáo. Thầy mở ra chân trời mới, đưa học trò đi khám phá khắp mọi miền Tổ quốc, khám phá tri thức, nâng cánh ước mơ.
Câu 2 (4 điểm):
Em hãy viết bài văn tả lại cảnh đẹp trên quê hương em vào buổi sáng mùa xuân |
Phương pháp giải:
Nêu suy nghĩ của em
Lời giải chi tiết:
Dàn ý tham khảo:
1. Mở bài: Giới thiệu buổi sáng mùa xuân ở quê em, nơi em ở
2. Thân bài
- Tả bao quát:
+ Không khí buổi sáng mát lành, dịu nhẹ vẫn còn sương
+ Mùi lúa chín thơm
+ Những giọt sương long lanh vẫn còn đọng trên lá
- Tả chi tiết:
+ Tả không gian quê hương vào buổi sáng bình minh đầu xuân
Mặt trời mới lên còn ửng hồng
Không gian trong lành, yên bình nhẹ nhàng của sáng sớm
Sương mù bao phủ làng quê
+ Tả cảnh vật trên quê hương vào buổi sáng đầu xuân:
Cây cối: cành lá còn đọng sương sớm, chồi non xuân xanh biếc,…
Con vật: chim én bay trên bầu trời xuân, tiếng gà gáy sáng…
Ánh nắng len lỏi những mái nhà, con đường…
+ Tả cảnh sinh hoạt con người:
Những người đi tập thể dục sáng sớm…
Tiếng xe cộ qua lại…
Những học sinh đi học cười đùa…
Người nông dân ra đồng làm việc…
3. Kết bài: Nêu tình cảm của mình đối với quê hương
Câu 3 (1 điểm):
Hãy nêu một vài tác phẩm viết về một địa danh mà em đã được học. |
Phương pháp giải:
Kể tên một vài tác phẩm viết về một địa danh mà em đã được học
Lời giải chi tiết:
Tác phẩm viết về một địa danh: Cô Tô, Hang Én…