Câu 1
Nghe – viết:
Em yêu mùa hè
Em yêu mùa hè, Có hoa sim tím Mọc trên đồi quê Rung rinh bướm lượn. | Gió mát lưng đồi Ve ngân ra rả Trên cao lưng trời Diều ai vừa thả. |
Thong thả dắt trâu Trong chiều nắng xế Em hái sim ăn Trời, sao ngọt thế! | Em yêu mùa hè Có trái sim ngọt Em yêu đồi quê Có cơn gió mát. (Nguyễn Thanh Toàn) |
Lời giải chi tiết:
Em thực hiện viết bài thơ vào vở.
Chú ý:
- Viết đúng chính tả.
- Viết hoa các chữ cái đầu dòng
- Giữa các khổ thơ phải cách 1 dòng
Câu 2
Tìm và viết tên đồ vật bắt đầu bằng c hoặc k trong các hình dưới đây.
Phương pháp giải:
Em quan sát kĩ hình ảnh và nêu tên các đồ vật xem đồ vật nào có tên bắt đầu bằng c hoặc k.
Các sự vật trong hình là: kính, cây, kìm, bút, máy tính, kẹo, cửa, cân, ghế, kéo, đèn, cờ
Lời giải chi tiết:
Những đồ vật có tên bắt đầu bằng c được khoanh như hình dưới đây:
cây, cân, cờ, cửa
Những đồ vật có tên bắt đầu bằng k được khoanh như hình dưới đây:
kính, kìm, kẹo, kéo
Câu 3
Tìm thêm từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động có tiếng bắt đầu bằng c hoặc k.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và viết vào vở những từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động có tiếng bắt đầu bằng c hoặc k.
Lời giải chi tiết:
Những từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động có tiếng bắt đầu bằng c hoặc k:
- Từ ngữ chỉ sự vật: cái cưa, cái cốc, quả cam, bát cơm, con cóc, kèn, kim khâu, kì đà, kị sĩ,…
- Từ ngữ chỉ hoạt động: cưa gỗ, cài cửa, cào lúa, cõng, kiếm củi, kéo xe, kêu la,…
Câu 4
Vận dụng:
Trao đổi với người thân những mong muốn của em về kì nghỉ hè năm tới.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và nói với bố mẹ những gì mà em muốn làm vào kì nghỉ hè tiếp theo dựa vào những gợi ý sau:
- Mong muốn của em vào kì nghỉ hè tiếp theo là gì?
- Vì sao em lại có mong muốn như vậy?
- Hỏi ý kiến bố mẹ về mong muốn của mình.
Lời giải chi tiết:
- Bố mẹ ơi! Vào kì nghỉ hè sắp tới, con muốn được tham gia vào lớp học vẽ của trường. Con rất thích vẽ tranh. Bố mẹ đồng ý cho con tham gia nhé ạ!
- Con ước gì hè năm sau dịch bệnh không còn nữa, con sẽ về quê thăm ông bà. Con nhớ ông bà lắm!