Nội dung
Sự xuất hiện của mưa và gió trong ngôi nhà của bạn nhỏ. Tuy mưa và gió khác nhau nhưng luôn thân thiết. |
Phần I
Nói về sự gắn bó giữa các sự vật trong mỗi bức tranh dưới đây: |
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh và nói về mối quan hệ gắn bó giữa các sự vật trong tranh.
Lời giải chi tiết:
Cầu vòng - đám mây: đám mây giúp cầu vồng hiện lên thật rực rỡ trên bầu trời
Con sóc - cây: cây ra quả chín, sóc ăn quả của cây
Cây lúa - đồng ruộng: đồng ruộng là nơi để cây lúa sinh sống và phát triển
Phần II
Đôi bạn Mưa về như khách lạ Ngập ngừng đứng ngoài sân Gió vẻ như người thân Thoăn thoắt đến gõ cửa. Bức mành reo khe khẽ Đón gió vào trong nhà Gió mở túi hương ra Toả đầy nôi bé ngủ! Rồi gió lại tất tả Đi chẳng kịp chào ai Làm cho cả vườn cây Lặng nhìn theo ngơ ngác... |
Còn mưa thì từng bước Đủng đỉnh dạo quanh nhà Hết đeo nhẫn cho hoa Lại xâu cườm cho lá... Hai tính tình khác lạ Thế mà rất thân nhau! Hẳn mưa, gió chung nhau Một ước mơ bạn nhỉ... Hoàng Tá |
Câu 1
Ở khổ thơ thứ nhất, mưa và gió được so sánh với gì? |
Phương pháp giải:
Em đọc khổ thơ đầu để biết mưa và gió được so sánh với gì.
Lời giải chi tiết:
Mưa được so sánh với khách lạ
Gió được so sánh với người thân
Câu 2
Vì sao cả vườn cây ngơ ngác lặng nhìn theo gió? |
Phương pháp giải:
Em đọc khổ thơ thứ hai và ba để biết vì sao cả vườn cây ngơ ngác lặng nhìn theo gió.
Lời giải chi tiết:
Cả vườn cây lặng nhìn theo ngơ ngác vì gió đến và đi vội vã quá chả chào ai.
Câu 3
Hình ảnh nào miêu tả những việc làm của mưa? |
Phương pháp giải:
Em đọc khổ thơ thứ tư để tìm những hình ảnh miêu tả những việc làm của mưa.
Lời giải chi tiết:
Còn mưa thì từng bước
Đủng đỉnh dạo quanh nhà
Hết đeo nhẫn cho hoa
Lại xâu cườm cho lá...
Câu 4
Theo em, ước mơ của mưa và gió là gì? |
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời theo ý kiến riêng của mình.
Lời giải chi tiết:
Theo em, ước mơ của mưa và gió là được đi chung với nhau và cùng mang đến sự mát mẻ, dịu dàng của thiên nhiên đến cho con người.
Câu 5
a. Viết vào Phiếu đọc sách những nội dung em thích. b. Chia sẻ với bạn một thông tin thú vị trong bài đọc. |
Phương pháp giải:
a. Em hãy tìm và đọc một bài đọc về bạn bè và ghi lại:
Tên bài đọc
Tác giả
Nội dung
Thông tin thú vị
b. Em hãy nhớ lại bài văn đã đọc và chia sẻ với bạn về một thông tin thú vị trong bài đọc.
Lời giải chi tiết:
a.
Phần thưởng
1. Na là một cô bé tốt bụng. Ở lớp, ai cũng mến em. Em gọt bút chì giúp bạn Lan. Em cho bạn Minh nửa cục tẩy. Nhiều lần, em làm trực nhật giúp các bạn bị mệt... Na chỉ buồn vì em học chưa giỏi.
2. Cuối năm học, cả lớp bàn tán về điểm thi và phần thưởng. Riêng Na chỉ lặng yên nghe các bạn. Em biết mình chưa giỏi môn nào.
Một buổi sáng, vào giờ ra chơi, các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì đó có vẻ bí mật lắm. Rồi các bạn kéo nhau đến gặp cô giáo.
Cô giáo cho rằng sáng kiến của các bạn rất hay.
Ngày tổng kết năm học, từng học sinh giỏi bước lên bục nhận phần thưởng. Cha mẹ các em cũng hồi hộp. Bất ngờ, cô giáo nói:
- Bây giờ, cô sẽ trao phần thưởng đặc biệt. Đây là phần thưởng cả lớp đề nghị tặng bạn Na. Na học chưa giỏi, nhưng em có tấm lòng thật đáng quý.
Na không hiểu mình có nghe nhầm không. Đỏ bừng mặt, cô bé đứng dậy bước lên bục. Tiếng vỗ tay vang dậy. Mẹ của Na lặng lẽ chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe.
Phỏng theo BLAI-TƠN
(Lương Hùng dịch)
Tên bài đọc: Phần thưởng
Tác giả: Blai-tơn
Thông tin thú vị: bạn Na dù học chưa giỏi nhưng có tấm lòng đáng quý vì luôn giúp đỡ các bạn nên bạn ấy đã nhận được phần thưởng đặc biệt.
b.
Bài đọc về bạn bè gần đây mà em được đọc là bài Phần thưởng. Nhân vật được nhắc đến trong câu chuyện là bạn Na. Bạn Na học chưa tốt nhưng bạn ấy có tấm lòng đáng quý, thường xuyên giúp đỡ các bạn trong lớp. Tổng kết năm học, cô giáo đã bàn với các bạn trong lớp trao cho bạn Na một món quà đặc biệt. Đó là phần thưởng dành cho người bạn có tấm lòng đáng quý.