Nội dung
Bài thơ miêu tả sự khéo léo của bàn tay cô giáo đã tạo nên bao điều kì diệu. |
Phần I
Bài đọc:
Bàn tay cô giáo
Một tờ giấy trắng Cô gấp cong cong Thoắt cái đã xong Chiếc thuyền xinh quá! Một tờ giấy đỏ Mềm mại tay cô Mặt Trời đã phô Nhiều tia nắng tỏa. | Thêm tờ xanh nữa Cô cắt rất nhanh Mặt nước dập dềnh Quanh thuyền sóng lượn. Như phép mầu nhuộm Hiện trước mắt em: Biển biếc bình minh Rì rào sóng vỗ... Biết bao điều lạ Từ bàn tay cô. NGUYỄN TRỌNG HOÀN |
Phần II
Đọc hiểu:
Câu 1: Cô giáo dạy các bạn nhỏ môn gì?
Phương pháp giải:
Em đọc bài thơ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cô giáo đã dạy các bạn nhỏ môn thủ công.
Câu 2
Câu 2: Em hãy miêu tả bức tranh mà cô giáo tạo nên từ những tờ giấy màu.
Phương pháp giải:
Em đọc các khổ thơ 1, 2, 3, 4 để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cô giáo đã cắt dán bức tranh mô tả cảnh biển lúc bình minh có mặt trời hồng mới mọc toả ra nhiều tia nắng mới, có mặt nước biển xanh đang dập dềnh vỗ sóng và có một chiếc thuyền đang lướt sóng ra khơi.
Câu 3
Câu 3: Tìm những từ ngữ cho thấy cô giáo rất khéo tay.
Phương pháp giải:
Em đọc bài thơ để tìm những từ ngữ cho thấy cô giáo rất khéo tay.
Lời giải chi tiết:
Những từ ngữ cho thấy cô giáo rất khéo tay là: thoắt cái đã xong, mềm mại tay cô, cô cắt rất nhanh,...
Câu 4
Câu 4: Hãy nêu cảm nghĩ của em về đôi bàn tay của cô giáo.
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình.
Lời giải chi tiết:
Cảm nghĩ của em về đôi bàn tay của cô giáo là: Cô giáo là người rất khéo tay, có khả năng sáng tạo. Hai bàn tay cô đã làm ra nhiều dụng cụ học tập, đã vẽ nên nhiều bức tranh minh hoạ làm cho học sinh rất thích thú, rất say mê. Hai bàn tay khéo léo như có phép màu của cô đã giúp các em cảm nhận được cảnh tượng bát ngát của trời xanh, biển biếc.
Phần III
Luyện tập:
Câu 1: Câu “Chiếc thuyền xinh quá!” thuộc kiểu câu nào? Chọn ý đúng:
a) Câu khiến.
b) Câu cảm.
c) Câu hỏi.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Chọn b. Câu cảm.
Câu 2
Câu 2: Em hãy đặt một câu cảm để thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú trước bức tranh của cô giáo trong bài thơ trên.
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình.
Lời giải chi tiết:
- Ôi, bức tranh đẹp quá!
- Cảnh biển trong bức tranh thật sinh động!