Câu 1
Quan sát 4 bức tranh minh hoạ câu chuyện Những bậc đá chạm mây, xác định nội dung từng tranh.
Phương pháp giải:
Em quan sát các bức tranh để tìm được nội dung tranh phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Câu 2
Làm bài tập a hoặc b.
a. Điền ch hoặc tr vào chỗ trống.
Buổi sáng ó o
Gà .....ống gọi đấy
Mặt .....ời mau dậy
Đỏ xinh câu .....ào.
Buổi .....ưa .....ên cao
Mặt .....ời tung nắng
Đùa cùng mây .....ắng
Ú οà ú οà.
Buổi ....iều hiền hoà
Dung dăng dung dẻ
Mặt ......ời thỏ thẻ
……ẳng về nhà đâu.
(Theo My Linh)
b. Quan sát tranh, tìm từ ngữ có tiếng chứa ăn hoặc ăng.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn thơ và quan sát tranh để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
a.
Buổi sáng ó o
Gà trống gọi đấy
Mặt trời mau dậy
Đỏ xinh câu chào.
Buổi trưa trên cao
Mặt trời tung nắng
Đùa cùng mây trắng
Ú οà ú οà.
Buổi chiều hiền hoà
Dung dăng dung dẻ
Mặt trời thỏ thẻ
Chẳng về nhà đâu.
b.
- ăn: trăn, rắn, thằn lằn.
- ăng: rặng tre, ánh nắng.
Câu 3
Tìm thêm các từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng ch, tr (hoặc chứa ăn, ăng).
Phương pháp giải:
Em dựa vào kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
- ch: chăm chỉ, che chở, chim chóc, chằng chịt, chong chóng, chỉnh sửa, chắn, choáng váng, chen chúc,...
- tr: truyện tranh, trắc trở, trơn trượt, trường lớp, trưởng thành, trân trọng,...
- ăn: lăn tăn, mặn mà, cắn, sắn,...
- ăng: xăng, măng, xi măng, mắng mỏ, trăng, trắng, lặng lẽ, nặng nề,...
Câu 4
Viết 2 – 3 câu về chi tiết em yêu thích trong câu chuyện Những bậc đá chạm mây.
Phương pháp giải:
Em đọc câu chuyện và nói lên chi tiết mà mình yêu thích.
Lời giải chi tiết:
Ngày ngày, Cố Đương bạt đất, khiêng đá, ghép thành từng bậc hướng thẳng lên núi. Công việc rất nặng nhọc. Về sau có thêm nhiều người trong xóm cũng tình nguyện đến làm cùng. Sau năm năm, Cố Đương đã mở xong con đường ngắn nhất từ xóm lên núi Hồng Lĩnh.