Đề bài
Người ta thường đặt tương ứng các mức độ hài lòng của khách hàng với điểm số đánh giá như sau:
Chỉ số mức hài lòng CSAT (Customer Satisfaction Score) là một chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng về một dịch vụ nào đó . Chỉ số này được tính theo công thức:
a) Bảng sau cung cấp điểm đánh giá của người dùng dành cho cửa hàng A.
Hãy tính chỉ số CSAT của cửa hàng A
b) Bảng sau cung cấp điểm đánh giá của người dùng dành cho cửa hàng B.
Hãy lựa chọn và vẽ biểu đồ phù hợp để so sánh mức độ hài lòng của người dùng dành cho cửa hàng A và cửa hàng B. Có thể nói cửa hàng B được yêu thích hơn do có số lượt đánh giá 4 điểm trở lên nhiều hơn so với cửa hàng A hay không?
Phương pháp giải - Xem chi tiết
a) Tính theo công thức:
b) Tần số tương đối của một giá trị x trong mẫu dữ liệu được tính theo công thức \(f = \frac{m}{N}.100\% \), trong đó m là tần số của x và N là cỡ mẫu.
Biểu đồ cột: Mỗi cột tương ứng 1 giá trị, chiều cao của cột tương ứng với tần số của giá trị.
Lời giải chi tiết
a) Ta có:
\(CSAT = \frac{{9 + 25}}{{2 + 4 + 2 + 9 + 25}}.100\% = \frac{{34}}{{42}}.100\% \approx 81\% \)
b) Lập bảng tần số tương đối
Biểu đồ cột
Theo biểu đồ cột ta thấy cửa hàng B được yêu thích hơn do có số lượt đánh giá 4 điểm trở lên nhiều hơn so với cửa hàng A.