Đề bài
Câu 1:
1) Giải hệ phương trình
2) Cho biểu thức
a) Rút gọn biểu thức P.
b) Tìm giá trị lớn nhất của P.
Câu 2:
1) Cho phương trình:
2) Trong hệ toạ độ Oxy, cho các đường thẳng
a) Biết đường thẳng (d) đi qua điểm A(-1;5). Tìm a.
b) Tìm toạ độ giao điểm của
Câu 3: Trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, cả hai trường A và B có tổng số 380 thí sinh dự thi. Sau khi có kết quả, số thí sinh trúng tuyển của cả hai trường là 191 thí sinh. Theo thống kê thì trường A có tỉ lệ trúng tuyển là 55% tổng số thí sinh dự thi của trường A, trường B có tỉ lệ trúng tuyển là 45% tổng số thí sinh dự thi của trường B. Hỏi mỗi trường có bao nhiêu thí sinh dự thi?
Câu 4: Cho tam giác nhọn ABC nội tiếp đường tròn (O) có AB < AC, các đường cao BE, CF của tam giác ABC cắt nhau tại H, đường thẳng EF cắt đường thẳng BC tại K.
1) Chứng minh tứ giác BCEF nội tiếp.
2) Chứng minh hai tam giác KBF và KEC đồng dạng, từ đó suy ra KB.KC = KF.KE.
3) Đường thẳng AK cắt lại đường tròn (O) tại G khác A, chứng minh các điểm A, G, F, E, H cùng thuộc một đường tròn.
4) Gọi I là trung điểm cạnh BC, chứng minh HI vuông góc với AK.
Câu 5: Cho các số thực dương a, b, c thoả mãn
-----HẾT-----
Lời giải chi tiết
Câu 1 (TH):
Phương pháp:
1) Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế.
2) Rút gọn biểu thức (quy đồng, tính toán, đổi dấu, thu gọn).
Đánh giá biểu thức, từ
Cách giải:
Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất
2) Cho biểu thức
a) Với
Vậy với
b) Ta có:
Vậy giá trị lớn nhất của P bằng 2, đạt được tại x = 0.
Câu 2 (VD):
Phương pháp:
1) Tính
Sử dụng hệ thức Vi-ét:
2)
a) Thay tọa độ điểm A vào đường thẳng d,
b) Đường thẳng
Từ đó dựng đường vuông góc và sử dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông.
Cách giải:
1) Xét phương trình
Để phương trình có hai nghiệm phân biệt thì
Áp dụng định lí Vi – ét ta có
Khi đó
Vậy m = 2.
2) Trong hệ toạ độ Oxy, cho các đường thẳng
a) Thay toạ độ điểm A(-1; 5) vào phương trình đường thẳng d ta có:
Vậy
b)
+) Tìm giao điểm của
Cho
Vậy giao điểm của
+) Tìm giao điểm của
Cho
Vậy giao điểm của
Vậy giao của
Vì B, C thuộc trục Ox và Oy nên OC vuông góc với OB
Kẻ
Xét tam giác OCB vuông tại O, đường cao OH ta có:
Vậy khoảng cách từ O đến BC là
Câu 3 (TH):
Phương pháp:
Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
Có phương trình tổng thí sinh trường A và B, tổng thí sinh trúng tuyển A và B.
Cách giải:
Gọi số thí sinh dự thi của trường A và trường B lần lượt là
Vì số thí sinh dự thi của hai trường là 380 thí sinh nên ta có:
Khi đó:
- Số thí sinh trúng tuyển của trường A là
- Số thí sinh trúng tuyển của trường B là
Vì số thí sinh trúng tuyển của hai trường là 191 thí sinh nên ta có:
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:
Vậy trường A có 200 thí sinh dự thi, trường B có 180 thí sinh dự thi.
Câu 4 (VD):
Phương pháp:
1) Chứng minh BCEF có hai đỉnh liên tiếp cùng nhìn một cạnh dưới một góc bằng nhau là tứ giác nội tiếp.
2) Hai tam giác KBF và KEC đồng dạng (g-g), suy ra cặp cạnh tỉ lệ.
3) Chứng minh AEHF có tổng hai góc đối bằng
Chứng minh AGFE có tổng hai góc đối bằng
4) Gọi AD là đường kính của (O).
Chứng minh G, H, D và H, I, D thẳng hàng.
Mà
Cách giải:
1) Do BE, CF là đường cao của tam giác ABC nên:
Xét tứ giác BFEC có
Mà E, F là 2 đỉnh kề nhau cùng nhìn BC dưới 2 góc bằng nhau nên suy ra BFEC nội tiếp (dhnb) (đpcm)
2) Do BFEC nội tiếp (cmt) nên
Mà
Xét tam giác KBF và tam giác KEC có
$\Rightarrow \Delta KFB\backsim \Delta KCE\left( g.g \right)\Rightarrow \frac{KF}{KC}=\frac{KB}{KE}$ (cặp cạnh tương ứng tỉ lệ).
3) Xét tứ giác AFHE có
Mà 2 góc này ở vị trí đối diện nên tứu giác AFHE nội tiếp (1)
Xét tam giác KAB và tam giác KCG có
$\Rightarrow \Delta KAB\backsim \Delta KCG\left( g.g \right)\Rightarrow \frac{KA}{KC}=\frac{KB}{KG}\Rightarrow KG.KA=KB.KC$.
Mà
Xét tam giác KGF và tam giác KEA có
$\Rightarrow \Delta KGF\backsim \Delta KEA\left( c.g.c \right)\Rightarrow \angle KGF=\angle KEA$ (hai góc tương ứng).
Mà
Mà 2 góc này ở vị trí đối diện nên tứ giác AGFE nội tiếp (2)
Từ (1) và (2) suy ra A, G, F, E, H cùng thuộc một đường tròn (đpcm).
4) Do A, G, F, E, H cùng thuộc một đường tròn (cmt)
Kẻ đường kính AD của (O) khi đó
Ta có
Ta có
Tương tự BH, CD cùng vuông góc với AC nên
Mà I là trung điểm của BC nên I là trung điểm của HD (tính chất hình bình hành)
Suy ra H, I, D thẳng hàng (4)
Từ (3) và (4) suy ra G, H, I, D thẳng hàng
Mà
Câu 5 (VDC):
Phương pháp:
Trục căn thức ở mẫu dạng
Áp dụng BĐT cosi cho hai số dương.
Cách giải:
Ta có:
Áp dụng bất đẳng thức Cô-si ta có:
Tương tự ta có:
Suy ra:
Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi
Vậy giá trị lớn nhất của