Đề bài
Bảng sau là kết quả đánh giá của khách hàng về chất lượng phục vụ của một lái xe công nghệ, mỗi gạch biểu diễn một lần đánh giá:
a) Lập bảng tần số và bảng tần số tương đối cho dữ liệu trên.
b) Ước lượng cho xác suất một khách hàng đánh giá ở mức từ ba sao trở xuống.
Phương pháp giải - Xem chi tiết
a) - Bảng tần số có dạng bảng sau:
Trong đó, \({m_1}\) là tần số của \({x_1}\), \({m_2}\) là tần số của \({x_2}\),…, \({m_k}\) là tần số của \({x_k}\).
- Cách lập bảng tần số tương đối:
+ Tính tần số tương đối ứng với các giá trị trong mẫu dữ liệu: Giá trị \({x_i}\) có tần số \({m_i}\) thì có tần số tương đối là: \({f_i} = \frac{{{m_i}}}{n}.100\left( \% \right)\) với m là tổng tất cả các tần số có trong mẫu số liệu.
+ Lập bảng tần số tương đối:
b) Ước lượng cho xác suất một khách hàng đánh giá ở mức ba sao trở xuống bằng tổng tần số tương đối của mức đánh giá 1 sao và 2 sao.
Lời giải chi tiết
a) Bảng tần số:
Tổng số đánh giá là: \(8 + 9 + 17 + 6 = 40\). Các tần số tương đối lần lượt vơi các mức từ 2 đến 5 là:
\(\frac{8}{{40}}.100\% = 20\% ;\frac{9}{{40}}.100\% = 22,5\% ;\\\frac{{17}}{{40}}.100\% = 42,5\% ;\frac{6}{{40}}.100\% = 15\% .\)
Bảng tần số tương đối:
b) Ước lượng cho xác suất 1 khách hàng đánh giá ở mức từ ba sao trở xuống là:
\(20\% + 22,5\% = 42,5\% \)