Sử dụng dữ liệu sau để trả lời các câu hỏi từ câu 4 đến câu 6.
Bảng tần số tương đối ghép nhóm sau cho biết thông tin về tỉ lệ học sinh lớp 9A theo khoảng cách từ nhà đến trường:
Câu 4
Trả lời câu hỏi Câu 4 trang 38 SBT Toán 9 Kết nối tri thức
Giá trị của x là
A. 10.
B. 15.
C. 20.
D. 25.
Phương pháp giải:
Ta có \(25\% + 50\% + x\% + 10\% = 100\% \), từ đó tìm được x.
Lời giải chi tiết:
Ta có: \(25\% + 50\% + x\% + 10\% = 100\% \) nên \(x = 15\).
Chọn B
Câu 5
Trả lời câu hỏi Câu 5 trang 39 SBT Toán 9 Kết nối tri thức
Muốn biểu diễn bảng tần số tương đối ghép nhóm trên ta có thể dùng biểu đồ nào sau đây?
A. Biểu đồ tần số ghép nhóm.
B. Biểu đồ tần số dạng cột.
C. Biểu đồ tần số dạng đoạn thẳng.
D. Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm.
Phương pháp giải:
Muốn biểu diễn bảng tần số tương đối ghép nhóm trên ta có thể dùng biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm.
Lời giải chi tiết:
Muốn biểu diễn bảng tần số tương đối ghép nhóm trên ta có thể dùng biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm.
Chọn D
Câu 6
Trả lời câu hỏi Câu 6 trang 39 SBT Toán 9 Kết nối tri thức
Để vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng biểu diễn bảng thống kê trên ta chọn giá trị nào làm giá trị đại diện cho nhóm [2; 3)?
A. 0,5.
B. 1,5.
C. 2,5.
D. 3,5.
Phương pháp giải:
Giá trị \({x_i} = \frac{{{a_i} + {a_{i + 1}}}}{2}\) đại diện cho các nhóm số liệu \(\left[ {{a_i};{a_{i + 1}}} \right)\) với \(i = 1,2,3,..,k\).
Lời giải chi tiết:
Giá trị đại diện cho nhóm số liệu [2; 3) là: \(\frac{{2 + 3}}{2} = 2,5\).
Chọn C