Câu 1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 103 SGK Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Nhan đề “Tình sông núi” có thể cho biết điều gì về cảm hứng sáng tác bài thơ của tác giả Trần Mai Ninh?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài thơ để nhận xét nhan đề để đưa thông tin về cảm hứng sáng tác.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Cảm hứng sáng tác bài thơ được thể hiện qua nhan đề: Tình yêu với sông núi, cảnh đẹp đất nước.
Câu 2
Trả lời Câu hỏi 2 trang 103 SGK Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Nêu nội dung cụ thể của từng đoạn trong bài thơ và khái quát mạch cảm xúc xuyên suốt tác phẩm.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài thơ để chỉ ra nội dung cụ thể.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Các đoạn:
+ Đoạn 1: Vẻ đẹp của thiên nhiên.
+ Đoạn 2: Cảm xúc của nhà thơ với vẻ đẹp.
- Mạch cảm xúc: Trần Mai Linh đã bộc lộ tình cảm cảm xúc của mình với cảnh đẹp đất nước.
Câu 3
Trả lời Câu hỏi 3 trang 104 SGK Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Các địa danh xuất hiện ở đoạn đầu bài thơ gắn với vùng miền nào của đất nước? Phát biểu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa tình yêu dành cho một miền đất cụ thể với tình yêu Tổ quốc nói chung qua những gì được bài thơ gợi lên.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài thơ để đưa ra vùng miền của đất nước.Từ đó đưa ra suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa tình yêu dành cho một miền đất.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Các địa danh xuất hiện thuộc vùng miền: Miền Trung của đất nước.
- Giữa tình yêu dành cho một miền đất cụ thể với tình yêu Tổ quốc nói chung có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Qua việc bộc lộ tình yêu với miền đất cụ thể để thể hiện tình yêu lớn lao với Tổ quốc nói chung.
Câu 4
Trả lời Câu hỏi 4 trang 104 SGK Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Trong bài thơ, tác giả đã chú ý làm nổi bật những đặc điểm gì của sông núi quê hương? Những đặc điểm đó được phát hiện từ góc nhìn nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài thơ được tác giả chú ý làm nổi bật những đặc điểm.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Tác giả đã làm nổi bật những hình ảnh: Trăng, mây, nắng, gió, thiên nhiên, cây cối.
- Phát hiện từ góc nhìn của chính tác giả.
Câu 5
Trả lời Câu hỏi 5 trang 104 SGK Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Phân tích cách tác giả tự bộc lộ mình trong bài thơ. Tác giả đã xác lập chỗ đứng của mình như thế nào giữa cộng đồng dân tộc?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài thơ để phân tích tác giả bộc lộ cảm xúc của bản thân và nhận xét về vị trí của chỗ đứng của mình.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Tác giả đã bộc lộ tình yêu tha thiết to lớn với dân tộc một cách trực tiếp.
- Tác giả đã xác lập: Tác giả đã hòa mình với cộng đồng dân tộc, tình yêu của tác giả cũng chính là tình yêu của cộng đồng dân tộc với đất nước, với dân tộc, không gì có thể to lớn hơn.
Câu 6
Trả lời Câu hỏi 6 trang 104 SGK Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Khi nói về những người con của đất nước, đối tượng nào được tác giả đặt vào vị trí trung tâm? Điều này có ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
ọc kĩ bài thơ để chỉ ra đối tượng đặt ở vị trí trung tâm và nhận xét ý nghĩa.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Đối tượng trung tâm: Không có ai đặt về phía trung tâm. Vì mỗi con người của đất nước đều là nhân vật trung tâm để tạo nên một dân tộc phát triển lớn mạnh. Mọi người đều góp sức không nhỏ cho sự phát triển ngày hôm nay.
- Điều đó thể hiện sự hiểu biết sâu sắc và trân trọng mỗi con người làm nên đất nước này.
Câu 7
Trả lời Câu hỏi 7 trang 104 SGK Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Phân tích những nét độc đáo của bài thơ trên phương diện nghệ thuật (chú ý nhịp điệu, cách sử dụng động từ, sự phối hợp giữa miêu tả cụ thể và nêu mệnh đề khái quát, sự xuất hiện của những câu hỏi tu từ,...)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài thơ để phân tích về phương diện nghệ thuật của bài thơ.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Nhịp điệu: Linh hoạt với các câu thơ dài ngắn khác nhau.
- Các động từ được sử dụng với số lượng nhiều và được đặt ở cuối câu thơ tạo nên dấu ấn ấn tượng trong bài thơ.
- Có sự phối hợp chặt chẽ, hấp dẫn giữa miêu tả cụ thể và nêu mệnh đề khái quát.
- Các câu hỏi tu từ được sử dụng để khẳng định tình yêu to lớn của tác giả với cảnh đẹp.
Bài đọc