Câu 1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 13 SBT Văn 9 Cánh diều
Bài tập trong mục 2. Thực hành, phần Nói và nghe (SGK, trang 27) liên quan đến phần Đọc hiểu và phần Viết của Bài 1 như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ nội dung 2 bài
Lời giải chi tiết:
Bài tập trong mục 2. Thực hành, phần Nói và nghe liên quan đến phần Đọc hiểu của Bài 1 ở nội dung văn bản Sông núi nước Nam và phần Viết ở kĩ năng so sánh trong phân tích thơ.
Câu 2
Trả lời Câu hỏi 2 trang 13 SBT Văn 9 Cánh diều
Để nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến, các em cần chú ý những gì?
Phương pháp giải:
Xem lại ý 1.2, mục 1. Định hướng, phần Nói và nghe trong SGK
Lời giải chi tiết:
- Nghe kĩ nội dung ý kiến mà người nói đã trình bày (Người nói nêu ý kiến về vấn đề gì? Mục đích của người nói là gì?).
- Ghi lại cách trình bày ý kiến của người nói:
+ Mở đầu nêu lên vấn đề gì?
+ Triển khai vấn đề bằng các lí lẽ và bằng chứng ra sao?
+ Lí lẽ và bằng chứng có sức thuyết phục không? (Có làm sáng tỏ cho vấn đề nêu lên ở phần mở đầu hay không?)
+ Nội dung trình bày có lô gích, chặt chẽ không?
+ Còn thiếu những bằng chứng gì?
- Đánh giá chung về tính thuyết phục trong ý kiến của người nói.
Câu 3
Trả lời Câu hỏi 3 trang 13 SBT Văn 9 Cánh diều
Hoạt động nói và nghe ở bài này cần tập trung vào kĩ năng gì và đáp ứng được những yêu cầu nào?
Phương pháp giải:
Xem lại mục 1. Định hướng, phần Nói và nghe trong SGK
Lời giải chi tiết:
Hoạt động nói và nghe ở bài này cần tập trung vào kĩ năng nghe và đáp ứng được các yêu cầu:
- Nắm được nội dung và cách thức trình bày của người nói.
- Nhận biết được tính thuyết phục cũng như chỉ ra được những hạn chế (nếu có), ví dụ: lập luận thiếu lô gích, bằng chứng chưa đủ hoặc bằng chứng không liên quan đến vấn đề trình bày…
Câu 4
Trả lời Câu hỏi 4 trang 13 SBT Văn 9 Cánh diều
Người nói và người nghe thường mắc những lỗi nào?
Phương pháp giải:
Xem lại các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục d
Lời giải chi tiết:
Người nói | Người nghe |
- Lắng nghe nhận xét của thầy cô, bạn bè,… về bài trình bày. - Rút kinh nghiệm về việc lựa chọn vấn đề trình bày, quá trình chuẩn bị, nội dung, cách thức và thái độ trình bày,… - Tự đánh giá: + Trong bài trình bày của mình, em hài lòng về những điểm nào (nội dung, hình thức, thái độ)? + Điều em muốn thay đổi trong bài trình bày đó là gì? | - Kiểm tra việc nghe và ghi chép các nội dung thông tin (Đã chính xác chưa, thu hoạch được những gì?,…) - Nêu nhận xét về nội dung, hình thức bài trình bày. - Đánh giá: + Em thấy bài trình bày của bạn có thuyết phục không? Vì sao? + Điều em rút ra từ bài trình bày của bạn là gì? |