? mục 1
Nêu những nét chính về tình nước Nga trước khi Liên Xô được thành lập?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ phần I. Tình hình nước Nga từ năm 1918 đến năm 1922 (SGK trang 5)
- Chỉ ra những nét chính về tình nước Nga trước khi Liên Xô được thành lập.
Lời giải chi tiết:
- Từ năm 1918 đến năm 1920, nước Nga Xô viết phải đấu tranh chống lại lực lượng Bạch vệ nổi dậy ở trong nước và sự can thiệp của 14 nước đế quốc.
Trong bối cảnh đó, chính quyền Xô viết xây dựng quân đội lên tới hơn 5,3 triệu người;thực hiện chính sách Cộng sản thời chiến, phân hóa và từng bước tiêu diệt các nhóm quân Bạch vệ, đánh đuổi quân đội nước ngoài, bảo vệ thành quả cách mạng. Năm 1920, cuộc chiến đấu chống thù trong giặc ngoài về cơ bản kết thúc thắng lợi.
Tháng 3-1921, nước Nga tiến hành khôi phục kinh tế. Đảng Bôn-sê-vích thay thế chính sách Cộng sản thời chiến bằng chính sách Kinh tế mới do Lê-nin đề xướng: ban hành thuế lương thực, tổ chức lại công nghiệp, khôi phục thương nghiệp, cùng cố nền tài chính, khuyến khích tư bản nước ngoài đầu tư, kinh doanh ở Nga...
Nhờ thực hiện chính sách Kinh tế mới, nước Nga từng bước được phục hồi.Tháng 12-1922. Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (gọi tắt là Liên Xô)được thành lập, gồm bốn nước: Nga. Bê-lô-rút-xi-a, U-crai-na và Ngoại Cáp-ca-do.
? mục 2
Trình bày những thành tựu của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô. Công cuộc này còn tồn tại những hạn chế nào?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ phần II. Liên Xô từ năm 1992 đến năm 1945(SGK trang 6)
- Chỉ ra những thành tựu của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô. Công cuộc này còn tồn tại những hạn chế nào.
Lời giải chi tiết:
Những thành tựu của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô:
- Công nghiệp:Cuối thập niên 30 của thế kỉ XX, Liên Xô trở thành cường quốc công nghiệp hùng mạnh đứng đầu châu Âu và đứng thứ hai thế giới (sau Mỹ).
- Nông nghiệp: Hoàn thành tập thể hóa nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp cơ giới hóa và sản xuất trên quy mô lớn.
- Văn hoá, xã hội:Tầng lớp bóc lột ở nông thôn bị xóa bỏ, nạn mù chữ được thanh toán, giáo dục phổ thông và giáo dục bậc cao phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện.
- Hạn chế: Mất cân đối giữa công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ, giữa công nghiệp và nông nghiệp,vi phạm nguyên tắc tự nguyện trong tập thể hóa nông nghiệp,...