CH 1
Thảo luận về những việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt.
Phương pháp giải:
Gợi ý:
-
Không chê bai sở thích của người khác.
-
Chấp nhận đặc trưng văn hóa riêng của thầy cô và các bạn.
-
Lắng nghe những ý kiến khác với mình.
-
Thích ứng với phương pháp dạy của từng thầy cô.
Lời giải chi tiết:
Việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt của thầy cô. | Việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt của các bạn. |
- Chấp nhận phong cách riêng của mỗi thầy cô. - Thích ứng với phương pháp dạy của từng thầy cô. - Lắng nghe bài giảng của thầy cô một cách tích cực. - Thực hiện nhiệm vụ được thầy cô giao. - Trao đổi với thầy cô nhưng điều chưa hiểu. - …. | - Đối xử bình đẳng với các bạn - Không coi thường bạn. - Không chế giễu khuyết điểm của bạn - Tôn trọng thói quen, sở thích của bạn - Lắng nghe ý kiến, quan điểm của bạn - Sống hòa đồng với các bạn - …. |
CH 2
Thực hành thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Thầy H dạy Ngữ Văn ở lớp của D rất hay làm các bài thơ ngắn và đọc cho cả lớp nghe vào đầu tiết học. D thường tỏ ra khó chịu và quay sang nói chuyện riêng với bạn mỗi khi thầy đọc thơ.
Phương pháp giải:
Thực hành thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong các tình huống sau
Lời giải chi tiết:
TH1.
- Chấp nhận phong cách riêng của thầy H.
- Lắng nghe bài thơ của thầy H một cách tích cực để thấy ý nghĩa và giá trị của bài thơ.
- Chia sẻ với thẩy H những điểu chưa hiểu về những bài thơ của thầy.
- Quản lí cảm xúc trong giờ học để không tỏ thái độ khó chịu hay nói chuyện riêng, với bạn.
CH 3
Tình huống 2: Bạn X thường nói lắp mỗi khi mất bình tĩnh. Những lúc như vậy, một số bạn trong lớp lại cười.
Phương pháp giải:
Thực hành thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong các tình huống sau.
Lời giải chi tiết:
TH2.
- Động viên để bạn không mất bình tĩnh.
- Không lấy khiếm khuyết của bạn X làm trò cười.
- Tôn trọng thói quen của bạn.
- Giúp bạn rèn luyện để không nói lắp nữa.
CH 4
Tình huống 3: Bạn A có sở thích tìm hiểu về thiên văn học nên ở lớp, A thường say sưa nói về dải Ngân hà và các chòm sao. Một số bạn trong lớp hay trêu chọc A là “người đến từ hành tinh khác”.
Phương pháp giải:
Thực hành thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong các tình huống sau
Lời giải chi tiết:
TH3.
- Tôn trọng thói quen, sở thích của bạn A.
- Tôn trọng sự khác biệt của bạn A.
- Tích cực tham gia các hoạt động cùng bạn để hiểu và chia sẻ với sở thích khoa học của bạn.