Hoạt động 1. Nhận diện điểm tích cực và điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân trang 6, 7 SGK trải nghiệm hướng nghiệp 9 Chân trời sáng tạo Bản 2

2024-09-14 19:24:00

CH 1

Chia sẻ những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử.

Phương pháp giải:

Học sinh tự chia sẻ

Lời giải chi tiết:

Yếu Tố

Điểm Tích Cực

Điểm Chưa Tích Cực

Ngôn ngữ

Sử dụng từ ngữ lịch sự, chính xác và phù hợp

Sử dụng ngôn ngữ thô lỗ, thiếu lịch sự

Biết dùng từ ngữ tích cực, truyền đạt ý tưởng rõ ràng

Sử dụng ngôn ngữ gây hiểu lầm hoặc xúc phạm

Thái độ

Có thái độ tích cực, lạc quan và tôn trọng người khác

Có thái độ tiêu cực, khó chịu và không tôn trọng ý kiến

Lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác

Không lắng nghe, không quan tâm đến ý kiến người khác

Biểu cảm

Sử dụng biểu cảm khuôn mặt và cử chỉ thích hợp

Thiếu sự linh hoạt và thích nghi trong biểu cảm

Biểu lộ cảm xúc chân thành, tự nhiên và đáp ứng phù hợp

Biểu lộ cảm xúc không phù hợp hoặc quá mạnh mẽ


CH 2

Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật ở tình huống sau

Phương pháp giải:

Học sinh tự nhận diện

Lời giải chi tiết:

Nhân vật 1:

Điểm tích cực:

Cho biết quan điểm của mình một cách trực tiếp và rõ ràng.

Gợi ý rằng cần có sự thay đổi trong hành vi của đối phương để nhận được sự giúp đỡ từ người khác.

Điểm chưa tích cực:

Sử dụng ngôn từ chỉ trích và gây áp lực ("Cậu cần xem lại hành vi của mình").

Có thái độ khá khó chịu và không khích lệ.

Nhân vật 2:

Điểm tích cực:

Có thái độ lắng nghe và sẵn lòng tiếp nhận phản hồi.

Điểm chưa tích cực:

Có thể cảm thấy bị chỉ trích hoặc bất mãn về việc bị đánh giá về hành vi của mình.

Có thể phản ứng tiêu cực khi bị nói về hành vi của mình ("Cậu thật ích ki").


CH 3

Xác định những điểm tích cực và chưa tích cực trong các hành vi giao tiếp, ứng xử của em.

Phương pháp giải:

Học sinh tự xác định

Lời giải chi tiết:

Hành vi tích cực:

- Nói dí dỏm

- Nói lưu loát

- Lắng nghe người khác

- Tôn trọng người đối diện

Hành vi chưa tích cực:

- Ngắt lời người khác

- Suy diễn quá mức

- Không suy nghĩ kĩ trước khi nói


CH 4

Đề xuất cách khắc phục những điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của em.

Phương pháp giải:

Học sinh tự đề xuất

Lời giải chi tiết:

  • Tự nhận thức và chấp nhận

  • Tập trung vào ngôn từ và cách diễn đạt

  • Phát triển thái độ tích cực

  • Học cách điều chỉnh biểu cảm

  • Lắng nghe và đồng cảm

  • Thực hành và luyện tập

  • Học hỏi và nhận phản hồi

  • Tự kiểm soát và kiên nhẫn

Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt Câu Hỏi

Chúng tôi sử dụng AI và sức mạnh của cộng đồng để giải quyết câu hỏi của bạn

Mẹo tìm đáp án nhanh

Search Google: "từ khóa + hoctot.me" Ví dụ: "Bài 1 trang 15 SGK Vật lí 11 hoctot.me"