Câu 1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 82 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra lỗi logic trong các câu dưới đây và nêu cách sửa:
a. Trong truyện truyền kì nói chung và bài học này nói riêng, thế giới con người có sự kết nối với thế giới cõi âm.
b. Người viết đã lấy các ví dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Truyện Kiều để chứng minh cho nhận định này.
c. Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và các thể thơ khác.
d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy và một người mặc áo trắng, quần xanh.
đ. Mặc dù đến muộn nhưng nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
e. Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học.
ê. Vì quá đói, nó xúc từng muỗng nhai ngấu nghiến và mở hộp cơm trưa ra.
g. Thần Núi luôn là người chiến thắng nên sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài cũng có phần bị tổn hại.
h. Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng Lan lại là một cô gái xinh đẹp và rất giản dị.
Phương pháp giải:
Xem lại kiến thức tiếng Việt phần các lỗi câu.
Lời giải chi tiết:
a. Trong truyện truyền kì nói chung và bài học này nói riêng, thế giới con người có sự kết nối với thế giới cõi âm.
→ Lỗi sai: dùng từ “cõi âm” không tương xứng nghĩa với “con người"
→ Cách sửa: Trong truyện truyền kì nói chung và bài học này nói riêng, thế giới con người có sự kết nối với thế giới ma quỷ, thần linh.
b. Người viết đã lấy các ví dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Truyện Kiều để chứng minh cho nhận định này.
→ Lỗi sai: Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương là tên tác giả, “Truyện Kiều” là tên tác phẩm
→ Cách sửa: Người viết đã lấy các ví dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du để chứng minh cho nhận định này.
c. Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và các thể thơ khác.
→ Lỗi sai: mơ hồ logic
→ Cách sửa: Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và thơ.
d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy và một người mặc áo trắng, quần xanh.
→ Lỗi sai: người cao gầy: chỉ đặc điểm dáng người, người mặc áo trắng, quần xanh: chỉ trang phục
→ Cách sửa: Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy và một người béo, lùn.
đ. Mặc dù đến muộn nhưng nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
→ Lỗi sai: dùng sai quan hệ từ
→ Cách sửa: Vì đến muộn nên nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
e. Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học.
→ Lỗi sai: thừa từ “một"
→ Cách sửa: Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc nhà khoa học.
ê. Vì quá đói, nó xúc từng muỗng nhai ngấu nghiến và mở hộp cơm trưa ra.
→ Lỗi sai: trật tự sắp xếp
→ Cách sửa: Vì quá đói, nó mở hộp cơm trưa ra và xúc từng muỗng nhai ngấu nghiến.
g. Thần Núi luôn là người chiến thắng nên sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài cũng có phần bị tổn hại.
→ Lỗi sai: thiếu quan hệ từ
→ Cách sửa: Thần Núi luôn là người chiến thắng, nhưng sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài cũng có phần bị tổn hại.
h. Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng Lan lại là một cô gái xinh đẹp và rất giản dị.
→ Lỗi sai: “xinh đẹp" không liên quan đến “giàu có"
→ Cách sửa: Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng Lan lại là một cô gái rất giản dị.
Câu 2
Trả lời Câu hỏi 2 trang 83 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Hãy tìm ít nhất ba câu sai logic trên báo chí hoặc trong lời nói hằng ngày và nêu cách sửa.
Phương pháp giải:
Xem lại kiến thức tiếng Việt phần các lỗi câu.
Lời giải chi tiết:
- Những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và lao động.
(Câu thiếu chủ ngữ)
→ Họ là những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và lao động.
- Cô chăm sóc anh từng li từng tí nhưng anh cũng vô cùng cảm động trước tình cảm của cô dành cho mình.
(Câu mơ hồ)
→ Cô chăm sóc anh từng li từng tí và anh cũng vô cùng cảm động trước tình cảm của cô dành cho mình.
- Ông lão nhìn con chó, đuôi vẫy lia lịa.
(Câu mơ hồ)
→ Ông lão nhìn con chó đang vẫy đuôi lia lịa.
Câu 3
Trả lời Câu hỏi 3 trang 83 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Trao đổi với bạn cùng bàn một bài văn nghị luận các bạn đã từng viết, sau đó sửa lỗi logic trong bài viết của bạn mình (nếu có).
Phương pháp giải:
Xem lại kiến thức tiếng Việt phần các lỗi câu.
Lời giải chi tiết:
Đọc “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, người đọc tiếp nhận với một không gian ngột ngạt, với nỗi khổ đè nặng trên đôi vai gầy yếu và nỗi đau xé lòng chị Dậu tưởng như đã thành nỗi đau tột cùng. Nhưng khi Chí Phèo với những tiếng chửi tục tĩu cùng khuôn mặt đầy vết sẹo, với bước chân chện choạn, ngật ngưỡng bước đi trên những dòng văn của Nam Cao, thấy rằng đó mới là kẻ khốn cùng ở nông dân Việt Nam ngày trước. Tình cảnh và số phận của Chí Phèo cũng như các nhân vật trước đó, hình ảnh người nông dân canh điền khỏe mạnh và trung thực nhưng lại bị vu oan phải vào tù và trở thành một tên lưu manh mất hết nhân tính lẫn nhân hình. Qua đó, Nam Cao không chỉ lột trần sự thật đau khổ của người nông dân mà còn nêu được một quy luật xuất hiện trong làng xã Việt Nam trước Cách mạng Tháng Tám: hiện tượng người nông dân bị đẩy vào con đường lưu manh hoá.
- Lỗi chính tả: chện choạn → Sửa: chệnh choạng
ngật ngưởng → Sửa: ngật ngưỡng
- Lỗi dùng từ: tiếp nhận → Sửa: tiếp cận
- Lỗi ngữ pháp: - Thiếu chủ ngữ: Nhưng khi Chí Phèo với những tiếng chửi tục tĩu cùng khuôn mặt đầy vết sẹo, với bước chân chệnh choạng, ngật ngưỡng bước đi trên những dòng văn của Nam Cao, thấy rằng đó mới là kẻ khốn cùng ở nông dân Việt Nam ngày trước → Sửa lại: thêm “ta” trước chữ “thấy” (Thêm chủ ngữ)
- Lỗi lô gic: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo cũng như các nhân vật trước đó,… nhưng lại… → Sửa lại: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo khác các nhân vật trước đó, hình ảnh người nông dân canh điền khỏe mạnh và trung thực nhưng lại bị vu oan phải vào tù…
Từ đọc đến viết
Trả lời Câu hỏi Từ đọc đến viết trang 83 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về sức hấp dẫn của yếu tố kì ảo trong tác phẩm văn học.
Phương pháp giải:
Dựa vào tri thức trong bài
Thực hành viết đoạn văn bàn về sức hấp dẫn của yếu tố kì ảo trong tác phẩm văn học.
Lời giải chi tiết:
Trong tác phẩm văn học, yếu tố kì ảo là cầu nối để đưa ta vào thế giới chưa biết, huyền diệu và bí ẩn trong trí tưởng tượng, vào những giấc mơ không có thật. Nó đem đến cảm giác mới lạ cho người đọc, mở ra một chân trời mới của sức tưởng tượng bay bổng. Mặt khác nó khiến con người không quay đi với đời sống thực tại mà luôn sẵn sàng đối diện, nhận thức đời sống một cách sâu sắc hơn. Yếu tố kì ảo là nguyên tắc dụng ngôn theo lối ẩn dụ: lấy cái siêu, cái ảo để nói cái thường, cái thực, là một phương cách sáng tạo, một kiểu tư duy, nghiền ngẫm hiện thực của nghệ sĩ. Yếu tố kì ảo hiện diện trong văn chương là một tất yếu bởi nghệ thuật là sản phẩm của tưởng tượng, hư cấu và cái lí cho sự ra đời, tồn tại của diễn ngôn văn chương chính là nỗ lực nói lên cái mà diễn ngôn thông thường bất lực.