Câu 1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 5 SBT Văn 12 Cánh diều
Những dòng nào dưới đây nêu đúng mục tiêu của Bài mở đầu?
a. Yêu cầu đánh giá kết quả học tập với sách Ngữ văn 12
b.Nội dung và hình thức của một văn bản
c.Cấu trúc của sách và các bài học trong sách Ngữ văn 12
d.Cách sử dụng sách Ngữ văn 12
e.Những nội dung chính của sách Ngữ văn 12
g.Phương pháp học sách Ngữ văn 12
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần lý thuyết Bài mở đầuc, d, e
Lời giải chi tiết:
c, d, e
Câu 2
Trả lời Câu hỏi 2 trang 5 SBT Văn 12 Cánh diều
Phần Nội dung sách Ngữ văn 12 trong Bài Mở đầu nêu lên các tiêu đề lớn theo trình tự nào?
A.Học đọc, Học viết, Thực hành tiếng Việt, Đọc hiểu văn bản truyện
B. Học viết, Đọc hiểu văn bản thơ, Học nói và nghe, Thực hành tiếng Việt
C. Học đọc, Thực hành tiếng Việt, Học viết, Học nói và nghe
D.Học đọc, Học viết, Học nói và nghe, Thực hành tiếng Việt.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần lý thuyết Bài mở đầu
Lời giải chi tiết:
C
Câu 3
Trả lời Câu hỏi 3 trang 5 SBT Văn 12 Cánh diều
Bài Mở đầu cho biết thơ được học trong sách Ngữ văn 12 gồm những thể loại nào?
A.Thơ, thơ năm chữ, thơ sáu chữ, thơ tám chữ.
B.Truyện thơ dân gian, truyện thơ Nôm, thơ bảy chữ.
C.Truyện thơ Nôm, thơ sáu chữ và thơ song thất lục bát.
D.Thơ lục bát, thơ tự do, thơ bảy chữ, thơ Đường luật.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần lý thuyết Bài mở đầu
Lời giải chi tiết:
D
Câu 4
Trả lời Câu hỏi 4 trang 5 SBT Văn 12 Cánh diều
Theo Bài Mở đầu, các thể loại truyện nào được học trong SGK Ngữ văn 12?
A.Truyện thơ dân gian, truyện truyền thuyết, truyện cười.
B.Truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện thơ Nôm, truyện thần thoại.
C.Truyện truyền kì, truyện ngắn hiện đại, tiểu thuyết hiện đại
D.Truyện thơ Nôm, truyền thuyết, truyện cười, truyện thần thoại.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần lý thuyết Bài mở đầu
Lời giải chi tiết:
C
Câu 5
Trả lời Câu hỏi 5 trang 5 SBT Văn 12 Cánh diều
Nội dung chính của các văn bản thông tin được nêu trong Bài Mở đầu là gì?
A.Vai trò của công nghệ thông tin, vấn đề bình đẳng giới
B.Vấn đề vi phạm giao thông và phẩm chất của người Việt
C.Vấn đề viết sai chính tả, ngữ pháp và tiếng địa phương.
D.Vấn đề tầm quan trọng của pháp luật và ngôn ngữ dân tộc
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần lý thuyết Bài mở đầu
Lời giải chi tiết:
A
Câu 6
Trả lời Câu hỏi 6 trang 6 SBT Văn 12 Cánh diều
Dựa vào các đề mục lớn trong Bài mở đầu, hãy trình bày một sơ đồ thể hiện nội dung của bài học này.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần lý thuyết Bài mở đầu
Lời giải chi tiết:
Câu 7
Trả lời Câu hỏi 7 trang 6 SBT Văn 12 Cánh diều
Trong phần I. Học đọc, sách hướng dẫn đọc những kiểu bài đọc hiểu nào? Nội dung nêu ở mỗi mục cho biết thông tin gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lý thuyết phần I. Đọc hiểu.
Lời giải chi tiết:
Trong phần I. Học đọc, sách hướng dẫn đọc những kiểu bài đọc hiểu:
1.Đọc hiểu văn bản truyện
2.Đọc hiểu văn bản thơ
3.Đọc hiểu văn bản kí
4.Đọc hiểu văn bản hài kịch
5.Đọc hiểu văn tế
6.Đọc hiểu thơ văn Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh
7.Đọc hiểu văn bản nghị luận
8.Đọc hiểu văn bản thông tin
Nội dung nêu ở mỗi bài cho biết thông tin về các thể loại và các văn bản tương ứng với thể loại sẽ được học trong bài học đó. Bên cạnh đó là những lưu ý khi đọc hiểu các văn bản.
Câu 8
Trả lời Câu hỏi 8 trang 6 SBT Văn 12 Cánh diều
Bài Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh- cuộc đời và sự nghiệp gồm những nội dung lớn nào? Khi đọc cần chú ý những gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lý thuyết phần I. Đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
- Bài Thơ văn Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh gồm các nội dung lớn sau :
+ Những hiểu biết về cuộc đời và thơ văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được cung cấp thông qua văn bản Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh – Cuộc đời và sự nghiệp.
+ Đọc hiểu các tác phẩm nổi bật của Người, gồm: Tuyên ngôn Độc lập, một số bài thơ trong tập Nhật kí trong tù(Ngục trung nhật kí), truyện ngắn "Vi hành" và thơ viết trong kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Khi đọc cần chú ý : Ngoài việc chú ý các yêu cầu đọc hiểu theo thể loại, các em cần biết vận dụng những hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh để hiểu sâu hơn tác phẩm của Người.
Câu 9
Trả lời Câu hỏi 9 trang 6 SBT Văn 12 Cánh diều
Nêu những nội dung chính của bài Tổng kết. Vì sao cần có bài Tổng kết?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lý thuyết phần V. Tổng kết
Lời giải chi tiết:
- Những nội dung chính của bài Tổng kết :
+ Hệ thống hoá lại những hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam, tiếng Việt cũng như phương pháp đọc, viết, nói và nghe.
+ Ngoài việc nắm được các kiến thức về tiếng Việt, các em cần biết cách vận dụng kiến thức lịch sử văn học vào việc đọc hiểu, viết, nói và nghe.
- Cần có bài Tổng kết để nhằm ôn tập lại những kiến thức đã được học, hệ thống hóa kiến thức nhằm khắc sâu hơn tri thức và vận dụng vào việc đọc, hiểu, viết, nói và nghe nhằm nâng cao các kĩ năng
Câu 10
Trả lời Câu hỏi 10 trang 6 SBT Văn 12 Cánh diều
Dựa vào nội dung mục 2. Đọc hiểu văn bản thơ trong Bài mở đầu đề:
a. Xác định tên tác giả ở cột bên phải phù hợp với mỗi tác phẩm của cột bên trái.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lý thuyết mục 2. Đọc hiểu văn bản thơ
Lời giải chi tiết:
a.
Nhan đề văn bản | Tên tác giả |
Việt Bắc | Tố Hữu |
Đàn ghi ta của Lor-ca | Thanh Thảo |
Bài thơ của một người yêu nước mình | Trần Vàng Sao |
Thời gian | Văn Cao |
Tháng Tư | Nguyễn Linh Khiếu |
Tây Tiến | Quang Dũng |
Mưa xuân | Nguyễn Bính |
Lưu biệt khi xuất dương | Phan Bội Châu |
b. Lưu ý của sách Ngữ văn 12 về yêu cầu đọc hiểu thơ: Các em cần chú ý đọc thơ trữ tình hiện đại có các yếu tố biểu trưng, tượng trưng, siêu thực,...
Câu 11
Trả lời Câu hỏi 11 trang 6 SBT Văn 12 Cánh diều
Dựa vào nội dung mục 3. Đọc hiểu văn bản kí và mục 4. Đọc hiểu văn bản hài kịch của Bài Mở đầu, từ thông tin ở cột giữa, xác định tên của mỗi thể loại ở cột bên trái và tên tác của ở cột bên phải sao cho phù hợp trong bảng sau
Phương pháp giải:
Đọc lại kiến thức mục 3. Đọc hiểu văn bản kí và mục 4. Đọc hiểu văn bản hài kịch của Bài Mở đầu
Lời giải chi tiết:
Thể loại | Nhan đề văn bản | Tác giả |
Mẫu: kí | Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm | Đặng Thuỳ Trâm |
Hài kịch | Người lái buôn thành Vơ- ni- dơ | William Shakespeare |
Phóng sự | Khúc tráng ca nhà giàn | Xuân Ba |
Hồi kí | Quyết định khó khăn nhất | Hữu Mai |
Hài kịch | Quan thanh tra | Mẫu: Ni-cô-lai Gô-gôn |
Kí | Một lít nước mắt | Kito Aya |
Hài kịch | Loạn đến nơi rồi! | Xuân Trình |
Hài kịch | Tiền tội nghiệp của tôi ơi! | Mô-li-e |
Câu 12
Trả lời Câu hỏi 12 trang 7 SBT Văn 12 Cánh diều
Đọc phần II. Thực hành tiếng Việt trong Bài Mở đầu và trả lời các câu hỏi sau:
a.Nội dung phần tiếng Việt trong sách Ngữ văn 12 có những nội dung lớn nào?
b.Các bài tập phần tiếng Việt có những loại nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần II. Thực hành tiếng Việt trong Bài Mở đầu
Lời giải chi tiết:
a.Nội dung phần Tiếng Việt trong sách Ngữ văn 12 gồm 4 nội dung lớn sau:
-Từ ngữ
-Ngữ pháp
-Hoạt động giao tiếp
-Sự phát triển của ngôn ngữ
b.Các bài tập phần tiếng Việt có những loại sau:
-Bài tập tạo lập đơn vị tiếng Việt
-Bài tập nhận biết các hiện tượng và đơn vị tiếng Việt
-Bài tập phân tích tác dụng của các hiện tượng và đơn vị tiếng Việt
Câu 13
Trả lời Câu hỏi 13 trang 7 SBT Văn 12 Cánh diều
Xem phần Cấu trúc của sách Ngữ văn 12 ở Bài Mở đầu và ghi nhiệm vụ của học sinh (HS) vào cột bên phải.
Phương pháp giải:
Xem phần Cấu trúc của sách Ngữ văn 12 ở Bài Mở đầu
Lời giải chi tiết:
Các phần của bài học | Nhiệm vụ của học sinh |
TÊN BÀI HỌC | Nắm được bài học tiếp theo cần học. |
YÊU CẦU CẦN ĐẠT | -Đọc trước khi học để có định hướng đúng. -Đọc sau khi học để đánh giá |
KIẾN THỨC NGỮ VĂN | -Đọc trước khi học để có kiến thức làm căn cứ thực hành. -Vận dụng trong quá trình thực hành. |
ĐỌC -Tên văn bản -Chuẩn bị -Đọc hiểu THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU | -Tìm thông tin về thể loại, bối cảnh, tác giả, tác phẩm… -Đọc trực tiếp văn bản, các câu gợi ý ở bên phải và chú thích ở chân trang -Trả lời câu hỏi đọc hiểu |
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT | Làm bài tập thực hành tiếng Việt |
VIẾT -ĐỊNH HƯỚNG -THỰC HÀNH | -Đọc định hướng vết -Làm các bài tập thực hành viết |
NÓI VÀ NGHE -ĐỊNH HƯỚNG -THỰC HÀNH | -Đọc định hướng nói và nghe -Làm các bài tập thực hành nói và nghe |
TỰ ĐÁNH GIÁ | Tự đánh giá kết quả đọc hiểu và viết thông qua đọc, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận về một đoạn văn hoặc văn bản tương tự các văn bản đã học. |
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC | -Đọc mở rộng theo gợi ý -Thu thập tư liệu liên quan đến bài học. |