Câu 1
Trả lời câu hỏi 1 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức
Kết quả quan sát
Lời giải chi tiết:
Loài | Hình ảnh quan sát được trên tiêu bản bình thường và tiêu bản đột biến | Nhận xét rút ra khi so sánh với bộ NST bình thường | Kết luận về dạng đột biến quan sát được |
Người | Thừa một NST số 21 | Thừa một NST số 21 | Đột biến lệch bội |
Câu 2
Trả lời câu hỏi 2 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức
Hình 14.1 cho thấy một bộ NST của người. Các em có thể quan sát và cho biết đây có phải là bộ NST bị đột biến không. Nếu có thì khả năng cao nhất là loại đột biến gì? Giải thích.
Lời giải chi tiết:
Vì 2n=46 nên đây là bộ NST của người bình thường.
Câu 3
Trả lời câu hỏi 3 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức
Mục đích
Lời giải chi tiết:
Thực hành, quan sát được đột biến NST trên tiêu bản cố định.
Câu 4
Trả lời câu hỏi 4 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức
Kết quả
Lời giải chi tiết:
Loài | Hình ảnh quan sát được trên tiêu bản bình thường và tiêu bản đột biến | Nhận xét rút ra khi so sánh với bộ NST bình thường | Kết luận về dạng đột biến quan sát được |
Người | Thừa một NST số 21 | Thừa một NST số 21 | Đột biến lệch bội |
Câu 5
Trả lời câu hỏi 5 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức
Tại sao phần lớn các đột biến NST là có hại?
Lời giải chi tiết:
Phần lớn các đột biến NST là có hại bởi vì chúng gây ra các thay đổi về cấu trúc và số lượng NST, dẫn đến rối loạn quá trình phân li và tổ hợp gen, ảnh hưởng đến sức sống và khả năng sinh sản của cơ thể.
Câu 6
Trả lời câu hỏi 6 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức
Nếu tình cờ phát hiện một cây trồng có kích thước thân, lá và các cơ quan sinh dưỡng to hơn hẳn so với các cây bình thường cùng loài và biết chắc cây này là cây bị đột biến NST thì đó là loại đột biến gì? Làm thế nào có thể kiểm chứng được loại đột biến ở cây này đúng là loại đột biến NST mà em đề xuất?
Lời giải chi tiết:
Đây là đột biến đa bội, cần quan sát bộ NST trên kính hiển vi để kiểm chứng loại đột biến đó.