CH 1
Trả lời câu hỏi 1 trang 71 SGK HĐTN 12 Kết nối tri thức
Thảo luận, đề xuất cách giải quyết thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc của người lao động trong mỗi tình huống dưới đây:
+ Tình huống 1:
Anh Nam là một hướng dẫn viên du lịch. Một lần, anh làm nhiệm vụ hướng dẫn đoàn khách từ vùng cao lần đầu đi thăm thủ đô. Theo chương trình, anh đưa đoàn đến tham quan và trải nghiệm mua sắm tại một trung tâm thương mại lớn, đông đúc của thành phố.
Theo em, trước khi khách tản đi mua sắm tự do, anh Nam cần làm gì để đoàn có thể tiếp tục di chuyển đến tham quan một địa điểm khác được đúng giờ?
+ Tình huống 2:
Cô Hà là giáo viên chủ nhiệm lớp Huy. Hôm nay, sau buổi học, cô thấy Huy vẫn ngồi trong lớp với vẻ mặt sợ hãi. Gặng hỏi mãi, cô mới biết Huy bị một nhóm thanh niên xấu ngoài trường đe dọa hành hung và hiện họ đã tụ tập ở bên ngoài cổng trường.
Theo em, cô Hà nên làm gì trong tình huống này?
Phương pháp giải:
Thảo luận, đề xuất
Lời giải chi tiết:
Cách giải quyết thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc của người lao động trong mỗi tình huống:
- Tình huống 1: Theo em, trước khi khách tản đi mua sắm tự do, anh Nam cần phổ biến kĩ về thời gian khách được tự do mua sắm và sau khi hết thời gian đấy, khách sẽ tập trung tại một địa điểm cố định để đoàn có thể tiếp tục di chuyển đến tham quan một địa điểm khác được đúng giờ
- Tình huống 2: Theo em, cô Hà trước tiên phải trấn an tâm lý của bạn Huy, sau đó báo cáo sự việc này với nhà trường để có các biện pháp xử lý ổn thỏa nhất, tránh việc để ảnh hưởng đến bạn Huy thậm chí có thể ảnh hưởng đến những bạn học sinh khác sau này
CH 2
Trả lời câu hỏi 2 trang 71 SGK HĐTN 12 Kết nối tri thức
Đề xuất cách thức rèn luyện tính chuyên nghiệp của nghề mà em quan tâm.
Phương pháp giải:
Đề xuất cách thức rèn luyện
Lời giải chi tiết:
Cách thức rèn luyện tính chuyên nghiệp của nghề bác sĩ:
- Nắm chắc về kiến thức ngành Y: không chỉ phải vững kiến thức trên ghế nhà trường mà còn phải liên tục cập nhật những kiến thức mới kể cả sau khi đi làm
- Luyện tập kỹ năng giao tiếp để có thể trao đổi thông tin với bệnh nhân một cách hiệu quả nhất
- Học cách lắng nghe, có sự chu đáo, quan tâm, đồng cảm và kiên nhẫn với những gì bệnh nhân trao đổi
- Luôn giữ vững, kiên định với đạo đức nghề nghiệp