Bài 1
Trong các hình sau, hình nào là hình thoi?
Phương pháp giải:
Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và độ dài bốn cạnh bằng nhau
Lời giải chi tiết:
Hình thoi là: Hình 3
Bài 2
a) Nêu số đo độ dài các cạnh của hình thoi MNKL.
b) Dùng thước đo rồi so sánh độ dài các đoạn thẳng MO và OK, NO và OL.
c) Dùng ê-ke kiểm tra rồi cho biết MK và NL có vuông góc với nhau không.
Phương pháp giải:
a) Quan sát hình vẽ xác định độ dài cạnh của hình thoi
b) Dùng thước đo độ dài các cạnh theo yêu cầu của bài toán
c) Dùng ê-ke kiểm để kiểm tra MK và NL có vuông góc với nhau không
Lời giải chi tiết:
a) Hình thoi MNKL có MN = NK = KL = ML = 5 cm
b) Dùng thước đo để kiểm tra ta có: MO = OK, NO = OL
c) MK và NL có vuông góc với nhau
Câu 3
Dùng các que tính dài bằng nhau để xếp hình thoi.
Phương pháp giải:
Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và độ dài bốn cạnh bằng nhau
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện
Câu 1
Xác định vị trí điểm C để có hình thoi ABCD.
Phương pháp giải:
Dựa vào tính chất của hình thoi để xác định vị trí điểm C:
Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và độ dài bốn cạnh bằng nhau
Lời giải chi tiết:
Câu 2
Vẽ trang trí trên giấy kẻ ô vuông.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện
Hoạt động thực tế
Tìm trong thực tế những hình ảnh có dạng hình thoi.
Phương pháp giải:
Học sinh tìm hình ảnh có dạng hình thoi
Lời giải chi tiết:
Ví dụ: Khay đựng đồ có dạng hình thoi
Lý thuyết