Câu 1
Số?
Phương pháp giải:
- Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
- Nếu chia hết cả tử và mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
Lời giải chi tiết:
Câu 2
Số?
Phương pháp giải:
- Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
- Nếu chia hết cả tử và mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
Lời giải chi tiết:
Câu 3
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Cùng giảm 5 lần tử số và mẫu số của phân số trong tấm thẻ bên, ta được phân số nào bằng phân số trong tấm thẻ đó?
A. $\frac{{12}}{{95}}$
B.$\frac{{60}}{{19}}$
C. $\frac{{12}}{{19}}$
D. $\frac{{19}}{{12}}$
Phương pháp giải:
Nếu chia cả tử số và mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
Lời giải chi tiết:
Ta có: $\frac{{60}}{{95}} = \frac{{60:5}}{{95:5}} = \frac{{12}}{{19}}$
Chọn C
Câu 4
Khoanh vào các phân số bằng nhau trong các phân số sau.
$\frac{4}{6}$ ; $\frac{3}{2}$ ; $\frac{8}{{12}}$ ; $\frac{2}{3}$
Phương pháp giải:
Nếu chia cả tử số và mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
Lời giải chi tiết:
Ta có: $\frac{4}{6} = \frac{{4:2}}{{6:2}} = \frac{2}{3}$; $\frac{8}{{12}} = \frac{{8:4}}{{12:4}} = \frac{2}{3}$
Vậy các phân số bằng nhau là: $\frac{4}{6};\frac{8}{{12}};\frac{2}{3}$