Câu 1
Đúng ghi Đ, sai ghi S:
Trong hình bên có:
a) Đoạn thẳng MP song song với đoạn thẳng DC.
b) Đoạn thẳng AP song song với đoạn thẳng DC.
c) Đoạn thẳng MN vuông góc với đoạn thẳng NP.
d) Đoạn thẳng GH vuông góc với đoạn thẳng AB.
Phương pháp giải:
Quan sát hình vẽ kết hợp sử dụng ê ke để xác định các câu đúng, câu sai
Lời giải chi tiết:
Trong hình trên có:
a) Đoạn thẳng MP song song với đoạn thẳng DC. Đ
b) Đoạn thẳng AP song song với đoạn thẳng DC. Đ
c) Đoạn thẳng MN vuông góc với đoạn thẳng NP. S
d) Đoạn thẳng GH vuông góc với đoạn thẳng AB. Đ
Câu 2
Cho hình bình hành như hình vẽ bên. Hãy vẽ một đường thẳng chia hình bình hành đó thành hai phần để cắt và ghép thành một hình chữ nhật.
Phương pháp giải:
Em vẽ một đường thẳng chia hình bình hành đó thành hai phần để cắt và ghép thành một hình chữ nhật.
Lời giải chi tiết:
Ta vẽ như sau:
Câu 3
Quan sát hình dưới đây rồi viết câu trả lời thích hợp vào chỗ chấm.
a) Theo dự đoán của em thì hai đoạn thẳng song song trong hình trên có cùng độ dài hay không?
b) Kiểm tra lại bằng cách sử dụng thước kẻ. Theo kết quả kiểm tra thì hai đoạn thẳng đó có cùng độ dài hay không?
Phương pháp giải:
Em dự đoán và kiểm tra lại bằng thước kẻ
Lời giải chi tiết:
a) Theo dự đoán của em thì hai đoạn thẳng song song trong hình trên có cùng độ dài.
b) Kiểm tra lại bằng cách sử dụng thước kẻ: Hai đoạn thẳng đó có cùng độ dài
Câu 4
Lấy các que tính xếp thành hình như sau:
Vẽ hình minh họa:
a) Di chuyển 2 que tính để được 3 hình thoi.
b) Di chuyển 3 que tính để được 3 hình thoi.
Phương pháp giải:
Di chuyển các que tính theo yêu cầu ở đề bài
Lời giải chi tiết:
a) Di chuyển 2 que tính để được 3 hình thoi.
b) Di chuyển 3 que tính để được 3 hình thoi.