Khởi động
Nếu có thời gian rảnh rỗi, em sẽ làm gì? (vẽ, sáng tác thơ, làm đồ chơi,...). Vì sao em thích làm việc đó?
Phương pháp giải:
Em dựa vào suy nghĩ của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Nếu có thời gian rảnh rỗi, em sẽ vẽ tranh. Vì vẽ tranh là sở thích của em. Khi được vẽ tranh, em sẽ thấy rất thoải mái và thích thú.
Bài đọc
ĐỒNG CỎ NỞ HOA
Bống là một cô bé có tài hội hoạ. Người phát hiện ra điều này trước nhất là bác Lan, chị gái của bố Bống. Thực ra, lúc đầu bác Lan chỉ thấy hơi là lạ, vì con bé mới học tiểu học mà sao nó lại mê vẽ thế. Nó vẽ như người ta thở, như người ta nhìn, như người ta nghe. Nó vẽ các nàng tiên, các cô công chúa, các chàng công tử.
Cái Bống rất hay vẽ, nhưng đáng chú ý hơn là nó vẽ rất giống. Con mèo Kết ra con mèo Kết. Con chó Lu ra con chó Lu. Cây cau ra cây cau. Bố Lít nó ra bố Lít. Mẹ Phít nó cũng chẳng lẫn được với ai, cái mặt tròn như đồng xu với hai con mắt lá răm.
Bác Lan đưa tranh của Bống cho ông hoạ sĩ Phan xem để hỏi ý kiến. Ông hoạ sĩ xem cả xấp tranh vẽ con chó, con mèo, cây cau, chân dung bố và mẹ Bống thì tặc tặc lưỡi trầm trổ:“Chà chà! Vẽ như đồng cỏ đến kì nở hoa! Vẽ được lắm, được lắm!”. Đoạn, ông nói: “Còn những bức nào nữa, cho ông xem với nào!”. Bống đưa cho ông cả tập tranh giấu trong cặp. Ông trố mắt, chỉ từng bức:
- Sao dưới bụng con gà mái mẹ lại có một hàng chấm chấm?
- Đó là tí của nó ạ. Không có tí, gà con bú mẹ sao được ạ.
- Thế con chuột nhắt đứng cạnh cái vòng tròn có hai chóp nhọn là cái gì?
- Là lưng con mèo. Ý cháu là... hỡi tên chuột kia, mi hãy giờ hồn, mèo chưa quay đầu lại đâu!
(Theo Ma Văn Kháng)
Từ ngữ
- Mắt lá răm: mắt một mí nhưng trong to, đuôi mắt dài và sắc trông như đuôi của lá rau răm.
- Xấp tranh: nhiều bức tranh cùng loại, xếp chồng lên nhau một cách ngay ngắn.
- Giờ hồn: có ý nói phải coi chừng, mang tính đe doạ.
Câu 1
1. Tài năng hội hoạ của Bống được giới thiệu như thế nào ở đoạn mở đầu?
Phương pháp giải:
Em đọc câu văn đầu tiên của đoạn 1 trong bài đọc để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Tài năng hội hoạ của Bống được giới thiệu: Bống là một cô bé có tài năng hội họa.
Câu 2
2. Điều đáng chú ý trong những bức tranh Bống vẽ là gì?
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn 2 trong bài đọc để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Điều đáng chú ý trong những bức tranh Bống vẽ là Bống vẽ rất giống. Con mèo Kết ra con mèo Kết. Con chó Lu ra con chó Lu. Cây cau ra cây cau. Bố Lít nó ra bố Lít. Mẹ Phít nó cũng chẳng lẫn được với ai, cái mặt tròn như đồng xu với hai con mắt lá răm.
Câu 3
3. Em hiểu thế nào về nhận xét của ông hoạ sĩ Phan đối với tranh Bống vẽ: “Chà chà! Vẽ như đồng cỏ đến kì nở hoa!"? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
A. Khen tranh của Bống vẽ rất sinh động, tự nhiên.
B. Khen Bống có năng khiếu vẽ tranh.
C. Dự đoán Bống sẽ là một hoạ sĩ tài năng trong tương lai.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ nhận xét của ông họa sĩ Phan, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
A. Khen tranh của Bống vẽ rất sinh động, tự nhiên.
Chọn A.
Câu 4
4. Những chi tiết nào trong bài cho thấy Bống có trí tưởng tượng rất phong phú?
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn hội thoại giữa Bống và họa sĩ ở đoạn cuối để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những chi tiết nào trong bài cho thấy Bống có trí tưởng tượng rất phong phú:
- Khi được họa sĩ hỏi: “Sao dưới bụng con gà mái mẹ lại có một hàng chấm chấm?”. Bống trả lời: “Đó là tí của nó ạ. Không có tí, gà con bú mẹ sao được ạ.”
- Khi được hỏi: “Thế con chuột nhắt đứng cạnh cái vòng tròn có hai chóp nhọn là cái gì?”. Bống trả lời: “Là lưng con mèo. Ý cháu là... hỡi tên chuột kia, mi hãy giờ hồn, mèo chưa quay đầu lại đâu!”
Câu 5
5. Em có ấn tượng với nhân vật nào trong các bức vẽ của Bống? Vì sao?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Em có ấn tượng với nhân vật chuột nhắt trong các bức vẽ của Bống. Vì chuột nhắt đang đứng trên đầu mèo rất dũng cảm.
Luyện tập
Câu 1:
1. Tìm nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ở cột A.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và nối phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Câu 2
2. Đặt 1 – 2 câu với từ ở cột A, bài tập 1.
M: Nhà thơ Phạm Hổ sáng tác nhiều bài thơ hay cho thiếu nhi.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Trong giờ mĩ thuật, cô giáo cho học sinh thỏa sức sáng tạo.
- Trong cuộc thi khoa học kĩ thuật, An đã sáng chế ra một dụng cụ nông nghiệp mới.