Câu 1
Đọc các đoạn văn, câu văn sau và thực hiện yêu cầu:
a. Tìm dấu gạch ngang trong mỗi đoạn văn, câu văn
b. Theo em, vì sao cần dùng gạch ngang trong mỗi trường hợp?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
a. Học sinh tìm dấu gạch ngang trong đoạn văn, câu văn
b.
- Trong trường hợp a, dấu gạch ngang có vai trò làm đầu mục liệt kê.
- Trong trường hợp b, dấu gạch ngang có vai trò làm cụm liên danh.
Câu 2
Có thể thêm dấu gạch ngang vào những vị trí nào trong mỗi đoạn văn, câu văn sau?
a. Để tiết kiệm nước, em cần ghi nhớ:
Mở vòi nước vừa phải;
Lấy nước vừa đủ dùng;
Khóa vòi ngay sau khi sử dụng xong;
Tái sử dụng nước hợp lý;
Kêu gọi mọi người cùng thực hiện.
b. Tối nay sẽ có cầu truyền hình nối ba điểm Hà Nội Huế Thành phố Hồ Chí Minh.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
a, Để tiết kiệm nước, em cần ghi nhớ:
- Mở vòi nước vừa phải;
- Lấy nước vừa đủ dùng;
- Khóa vòi ngay sau khi sử dụng xong;
- Tái sử dụng nước hợp lý;
- Kêu gọi mọi người cùng thực hiện.
b, Tối nay sẽ có cầu truyền hình nối ba điểm Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh.
Câu 3
Thay * bằng tên các bài đọc để hoàn chỉnh đoạn văn sau:
Phương pháp giải:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Ở chủ điểm Việt Nam quê hương em, em đã được học các bài đọc:
- Sự tích bánh chưng, bánh giầy
- Độc đáo tháp Chăm.
- Dòng sông mặc áo.
- Buổi sáng ở Hòn Gai.
- Hoa cúc áo.
- Một kì quan thế giới.
- Chợ Tết.