Vệt phấn trên mặt bàn trang 12 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

2024-09-14 03:08:35

Phần I

Bài đọc:

Vệt phấn trên mặt bàn 

Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ. 

Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên: 

- Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè! 

Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:

- Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé! 

Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần. 

Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện. Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói: 

- Hi vọng lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành cánh tay mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa! 

Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xóa vệt phấn trên mặt bàn. 

“Mau về nhé, Thi Ca!” – Minh nói với vệt phấn chỉ còn là một đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.


Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1:

Những đặc điểm nào của người bạn mới khiến Minh chú ý? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Người bạn mới có cái tên rất ngộ: "Thi Ca" khiến Minh chú ý. 


Câu 2

Vì sao Thi Ca thường đụng vào tay Minh khi đang viết? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Vì Thi Ca viết bằng tay trái nên thường đụng vào tay Minh khi đang viết. 


Câu 3

Minh dùng phấn kẻ một đường chia đôi bề mặt bàn để làm gì? 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Minh dùng phấn kẻ một đường chia đôi bề mặt bàn để  làm vạch ngăn cách không cho Thi ca vượt ra đường kẻ.  


Câu 4

Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện, Minh đã nhớ lại những gì? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện, Minh đã nhớ lại Thi Ca hay giấu tay mặt trong hộc bàn, ánh mắt buồn của Thi Ca khi Minh kẻ vạch phấn trắng. 


Câu 5

Câu chuyện muốn nói với em điều gì? 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện muốn nói với em rằng: Không nên nhìn nhận và đánh giá người khác qua những điều thể hiện bên ngoài, mà đôi lúc ta cần chú ý, quan tâm đến họ, từ đó ta sẽ có thể nhìn nhận, đánh giá một người hay một vấn đề một cách sâu sắc và toàn diện. 

(Như câu chuyện của Minh, nếu Minh quan tâm và để ý đến bạn Thi Ca hơn thì chắc hẳn Minh sẽ hiểu rằng, không phải Thi Ca cố ý làm ảnh hưởng tới Minh, mà do bạn ấy không thể viết bằng tay phải. Từ đó Minh sẽ hiểu cho Thi Ca và bao dung với bạn hơn.)

Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt Câu Hỏi

Chúng tôi sử dụng AI và sức mạnh của cộng đồng để giải quyết câu hỏi của bạn

Mẹo tìm đáp án nhanh

Search Google: "từ khóa + hoctot.me" Ví dụ: "Bài 1 trang 15 SGK Vật lí 11 hoctot.me"