Phần I
Chia sẻ:
Câu 1:
Trò chơi “Tìm đường”
Chị ong cánh xanh có tên là Chăm Học.
Chị ong cánh hồng có tên là Chăm Làm.
a, Em hãy đọc tên hoạt động trong mỗi thẻ chữ
b, Tìm đường bay về tổ phù hợp với hoạt động của mỗi chị ong.
Phương pháp giải:
HS tham gia và thực hiện các yêu cầu
Lời giải chi tiết:
HS tham gia và tự trả lời câu hỏi
Câu 2
Em đã làm được việc gì giống các chị ong?
Phương pháp giải:
Từ trò chơi trên, GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Em đã làm được một số việc như: tập thể thao, quét nhà, đọc sách...
Phần II
Bài đọc:
Văn hay chữ tốt
Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù viết hay nhưng vẫn bị thầy cho điểm kém.
Một hôm, có bà cụ hàng xóm sang khẩn khoản:
- Gia đình già có một việc oan uổng muốn kêu quan, nhờ cậu viết giúp cho lá đơn, có được không?
Cao Bá Quát vui vẻ trả lời:
- Tưởng việc gì khó, chứ việc ấy cháu xin sẵn lòng .
Lá đơn viết lí lẽ rõ ràng, Cao Bá Quát yên trí quan sẽ xét nỗi oan cho bà cụ. Nào ngờ, chú ông xấu quá, quan đọc không được nên thét lính đuổi bà ra khỏi huyện đường. Về nhà, bà kể lại câu chuyện khiến Cao Bá Quát vô cùng ân hận. Ông biết dù văn hay đến đâu mà chữ không ra chữ thì cũng chẳng ích gì. Từ đó, ông dốc hết sức luyện chữ sao cho đẹp.
Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp. Mỗi buổi tối, ông viết xong mười trang chữ mới chịu đi ngủ. Chữ viết đã tiến bộ, ông lại mượn những cuốn sách có chữ viết đẹp làm mẫu để luyện thêm nhiều kiểu chữ khác nhau.
Kiên trì luyện tập suốt mấy năm, chữ ông mỗi ngày một đẹp. Tài viết chữ đẹp của Cao Bá Quát vang xa khắp vùng. Người dân thường tới nhà ông xin câu đối về treo, nhất là vào dịp Tết.
Không những viết chữ đẹp, Cao Bá Quát còn nổi tiếng về tài văn thơ. Ông có thể “xuất khẩu thành thơ”, làm câu đối mọi lúc, mọi nơi, ý tứ rất chuẩn mực, sắc sảo. Tài năng văn chương của ông khiến cả nhà vua cũng phải thán phục. Ông nổi danh khắp nước là người văn hay chữ tốt.
Phần III
Đọc hiểu:
Câu 1:
Vì sao nhiều bài văn của Cao Bá Quát tuy hay nhưng vẫn bị điểm kém?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cao Bá Quát thường bị điểm kém vì chữ viết rất xấu cho dù bài văn của ông viết rất hay.
Câu 2
Điều gì xảy ra khiến Cao Bá Quát quyết tâm luyện viết chữ thật đẹp?
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cao Bá Quát đã viết đơn cho bà cụ hàng xóm để kêu oan. Nhưng trong lá đơn ấy, tuy lí lẽ rõ ràng nhưng chữ viết xấu quá, quan đọc không được bèn thét lính đuổi bà cụ ra khỏi công đường. Sự việc ấy xảy ra đã làm cho Cao Bá Quát ân hận. Và ông mới thấm thía rằng: "Dù văn hay đến đâu mà chữ xấu cũng chẳng ích gì!".
Câu 3
Tìm những chi tiết cho thấy quyết tâm luyện chữ của Cao Bá Quát.
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cao Bá Quát đã quyết chí luyện viết chữ rất công phu, tỉ mỉ và có phương pháp.
Lúc đầu:
- Sáng: lấy que vạch lên cột nhà luyện nét sổ thẳng.
- Tối: tập viết 10 trang vở.
Khi chữ đã tiến bộ:
- Mượn các cuốn sách viết chữ đẹp làm mẫu để luyện.
Câu 4
Các thành ngữ "xuất khẩu thành thơ", "văn hay chữ tốt" nói lên điều gì về Cao Bá Quát?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Một người giỏi giang, ý tứ chuẩn mực sắc sảo cho thấy tài năng văn chương của Cao Bá Quát.
Câu 5
Từ câu chuyện Cao Bá Quát luyện chữ, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình.
Lời giải chi tiết:
Người biết nhận ra điểm yếu của mình nên đã tìm cách khắc phục. Nỗ lực để luyện chữ kiên trì vươn lên để dần dần viết chữ đẹp lên thay vì quá xấu như trước. Từ tấm gương cụ Cao Bá Quát chúng ta cần phải biết nhìn nhận điểm yếu điểm mạnh của mình để phát huy và khắc phục.