Phần I
Chia sẻ:
Câu 1:
Em hiểu kho báu là gì?
a, Là nơi chứa rất nhiều của cải.
b, Là nơi rất bí mật.
c, Là nơi rất khó tìm.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Chọn đáp án a) Là nơi chứa nhiều của cải
Câu 2
Kể tên một vài câu chuyện về kho báu mà em đã được học hoặc được nghe.
Phương pháp giải:
HS trả lời theo hiểu biết
Lời giải chi tiết:
Vừng ơi mở cửa ra, Alibaba và 40 tên cướp
Câu 3
Theo em, vì sao sách cũng là kho báu? Kho báu ấy quý giá như thế nào?
a, Của cải ở kho báu ấy là gì?
b, Vì sao có thể nói của cải ở kho báu ấy là vô tận?
c, Của cải thu được từ kho báu ấy giúp con người những gì?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
a, Của cải ở kho báu ấy là tri thức.
b, Của cải ở kho báu ấy là vô tận vì tri thức không bao giờ là hạn hẹp.
c, Của cải thu được từ kho báu ấy giúp con người có tri thức, hiểu biết về đời sống xung quanh mình.
Phần II
Bài đọc:
Những thư viện đặc biệt
1. Những thư viện cổ
Từ hơn 5000 năm trước, những mảnh xương khắc chữ đã được lưu giữ ở tu viện thành Ba-bi-lon. Kho tài liệu ấy đã đánh dấu sự ra đời của thư viện. Một trong những thư viện nổi tiếng nhất thời cổ đại là Thư viện A-lếch-xan-đri-a ở Ai Cập, xây dựng cách đây hơn 2000 năm. Năm 2002, thư viện được xây lại trên nền cũ. Bên ngoài, nó giống như một chiếc đồng hồ Mặt Trời, hướng ra biển.
2. Thư viện lớn nhất
Đó là thư viện Quốc hội Mỹ. Thư viện có hơn 18 triệu cuốn sách được viết bằng 125 thứ tiếng, hơn 54 triệu bản thảo viết tay và hàng triệu bản đồ, bản nhạc, bản vẽ, phim,….
Thư viện thiếu nhi
Trong thư viện Quốc gia Việt Nam có một thư viện nhỏ dành cho thiếu nhi. Đây là nơi trẻ em có thể đọc sách, xem phim, nghe nhạc, trải nghiệm các loại nhạc cụ, sử dụng máy tính để học ngoại ngữ và làm toán,…
Phần III
Đọc hiểu:
Câu 1:
Những thư viện cổ nói lên điều gì về nền văn minh của loài người?
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Những thư viện cổ nói lên nền văn minh của loài người đã xuất hiện từ rất lâu.
Câu 2
Người ta có thể đọc và xem những gì ở Thư viện Quốc hội Mỹ?
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Người ta có thể đọc và xem bản thảo viết tay, bản đồ, bản nhạc, bản vẽ, phim ở Thư viện Quốc hội Mỹ.
Câu 3
Thông tin và hình ảnh về thư viện thiếu nhi ở Thư viện Quốc gia Việt Nam nói lên điều gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Thông tin và hình ảnh về thư viện thiếu nhi ở Thư viện Quốc gia Việt Nam nói lên sự quan tâm và chú trọng đến sự phát triển của thiếu nhi. Ở đây thiếu nhi có thể đọc sách, xem phim, nghe nhạc, trải nghiệm nhạc cụ....
Câu 4
Qua bài đọc, em thấy các tài liệu và hoạt động thư viện hiện nay đã phát triển như thế nào so với thư viện đầu tiên?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Qua bài đọc, em thấy các tài liệu và hoạt động thư viện hiện nay đã phát triển hiện đại và tiện nghi hơn rất nhiều so với thư viện đầu tiên.
Câu 5
Em mong muốn điều gì ở thư viện trường em?
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình.
Lời giải chi tiết:
Em mong muốn thư viện trường em sẽ hiện đại hơn và có đa dạng các loại sách.