Phần I
Chia sẻ:
TRÒ CHƠI HÃY ĐOÁN ƯỚC MƠ CỦA TÔI
1. Hãy vẽ một hình đơn giản thể hiện ước mơ của em.
2. Trao đổi tranh và hỏi đáp với bạn để biết ước mơ của bạn là gì. Người hỏi chỉ được dùng tối đa 5 câu hỏi theo kiểu " Có phải ... không?" Người đáp chỉ được trả lời "phải" hoặc "không".
3. Trao đổi với bạn về ước mơ của em. Cho biết em sẽ làm gì để thực hiện ước mơ ấy.
Phương pháp giải:
HS tự vẽ và đặt câu hỏi
Lời giải chi tiết:
3.
- Ước mơ của em là trở thành một cô giáo giỏi, có tài, có đức và hết lòng vì sự nghiệp trồng người.
- Để thực hiện ước mơ đó em cần:
+ Chăm chỉ học tập tốt
+ Trau dồi bản thân
+ Tích cực rèn luyện bản thân,…
Phần II
Bài đọc:
Ở Vương quốc Tương Lai
Tin-tin và Mi-tin được một bà tiên giúp đỡ, đã vượt qua nhiều thử thách, đến nhiều xứ sở để tìm con Chim Xanh về chữa bệnh cho một người bạn hàng xóm. Đoạn trích dưới đây thuật lại việc hai em tới Vương quốc Tương lai và trò chuyện với những em bé sắp ra đời.
Cảnh trí
Một gian phòng rộng có những hàng cột và mái vòm bằng ngọc bích. Phòng có một số ghế băng, đồ đạc, cây cối. Có nhiều trẻ em đang chơi đùa hoặc làm việc. Có em đi lại hoặc ngồi suy nghĩ.
Nhân vật
Tin-tin
Mi-tin (em gái Tin-tin)
Một số em bé
Tin-tin: Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy?
Em bé thứ nhất: Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên Trái Đất
Tin-tin: Cậu sáng chế cái gì?
Em bé thứ nhất: Khi nào ra đời, mình sẽ chế ra một vật làm con người hạnh phúc
Mi-tin: Vật đó ăn ngon chứ? Nó có ồn ào không?
Em bé thứ nhất: Không đâu, chẳng ồn ào tí gì cả. Mình chế sắp xong rồi, cậu có muốn xem không?
Tin-tin: Có chứ! Nó đâu?
Em bé thứ hai: Cậu có muốn xem vật mình sáng chế không?
Tin-tin: Có chứ, cái gì đấy?
Em bé thứ hai: Có ba mươi vị thuốc trường sinh ở kia, trong những chiếc lọ xanh.
Em bé thứ ba: (Từ trong đám đông đi ra) Mình mang đến một thứ ánh sáng mà chưa ai biết cả. (Em bé tỏa ra một thứ ánh sáng lạ thường). Thật là kì lạ phải không?
Em bé thứ tư: (Kéo tay Tin-tin) Cậu lại đây xem cái máy của mình, nó biết bay trên không như một con chim.
Em bé thứ năm: Hãy lại xem cái máy của mình đã. Nó biết dò tìm những kho báu còn giấu kín trên Mặt Trăng.
Phần III
Đọc hiểu:
Câu 1:
Vở kịch có những nhân vật nào?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Vở kịch các nhân vật: Tin-tin, Mi-tin, một số em bé.
Câu 2
Vì sao nơi diễn ra câu chuyện trong vở kịch được gọi là vương quốc Tương Lai?
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Vì đây là nơi các em bé chưa ra đời nên nơi diễn ra câu chuyện trong vở kịch được gọi là vương quốc Tương Lai
Câu 3
Theo em, mỗi sáng chế của các em bé ở Vương quốc Tương Lai sẽ làm cho cuộc sống của con người tốt đẹp hơn như thế nào?
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Theo em, mỗi sáng chế của các em bé ở Vương quốc Tương Lai sẽ làm cho cuộc sống của con người hạnh phúc, hiện đại, đầy đủ hơn.
Câu 4
Em thích sáng chế nào? Vì sao?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Em thích sáng chế vật làm cho con người hạnh phúc. Vì hạnh phúc thường do con người chứ không phải do đồ vật nên sáng chế này mới lạ.
Câu 5
Cách trình bày một vở kịch có gì khác với những câu chuyện em đã đọc ( cách giới thiệu quang cảnh, nhân vật, cách xuống dòng,....)?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Cách trình bày một vở kịch khác với những câu chuyện em đã đọc về:
+ Cách giới thiệu quang cảnh: Giới thiệu riêng trước khi kể chuyện
+ Nhân vật: Giới thiệu riêng trước khi kể chuyện
+ Mỗi lời nói của các nhân vật khác nhau sẽ được thể hiện bằng cách xuống dòng.